โดนัทเมนูอาหารว่างง่ายๆ วิธีทำให้อร่อยนั้นไม่ง่ายเลย

โดนัทเมนูอาหารว่างง่ายๆ วิธีทำให้อร่อยนั้นไม่ง่ายเลย

ขนมโดนัทจัดว่าเป็นขนมเบเกอรี่อีกชนิดหนึ่งที่คนไทยนิยมรับประทานกันมาก โดยเฉพาะในวัยผู้ใหญ่จะนิยมรับประทานมากกว่าเด็ก นิยมกันขนาดไหนหลายคนคงมองภาพไม่ค่อยออก นิยมถึงขนาดที่ว่าสามารถหาโดนัทรับประทานได้เกือบทุกที่ในประเทศไทย มีทั้งโดนัทสัญชาติต่างประเทศ และทั้งโดนัทสัญชาติไทย ไปห้างสรรพสินค้าก็มีโดนัทให้เลือกมากมายหลายแบรนด์ ขับรถติดไฟแดงก็มีโดนัทขาย ไปตลาดนัดก็สามารถหารับประทานได้ ส่วนใหญ่จะนิยมรับประทานเป็นเมนูอาหารว่างง่ายๆ คู่กับกาแฟ และเครื่องดื่ม

โดนัทประเภทต่าง ๆ ที่คนไทยนิยมรับประทานเป็นเมนูอาหารว่างง่ายๆ

ขนมเบเกอรี่โดนัทนั้น เมนูอาหารว่างง่าย ๆ แสนอร่อย ขนมที่มีต้นกำเนิดมาจากแถบประเทศตะวันตก ขนมโดนัทแบ่ง ออกเป็นยิบย่อยมากมายหลายประเภท ส่วนในประเทศไทยจะมีโดนัทหลัก ๆ อยู่ 2 ประเภทคือโดนัทเค้ก และโดนัทยีสต์ ซึ่งโดนัททั้ง 2 แบบนี้ แม่ค้าจำนวนไม่น้อยยึดทำขายเป็นอาชีพ โดยขายนเป็นอาหารว่าง ทำขาย ง่ายๆ เพราะคนไทยนิยมรับประทาน ทำขายแล้วได้กำไรเยอะ 

บางร้านขายเฉพาะโดนัทเค้ก แต่บางร้านขายเฉพาะโดนัทยีสต์ น้อยมากที่จะเห็นร้านที่เปิดขายโดนัททั้ง 2 แบบ เพราะโดนัททั้ง 2 แบบนี้มีวิธีการทำ และอุปกรณ์ในการทำที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทั้งโดนัทเค้ก และโดนัทยีสต์วิธีการทำให้อร่อยนั้นยากพอ ๆ กัน แต่เป็นความยากคนละแบบ เรียกได้ว่าเป็นอาหารว่างทำเงิน ที่มีวิธีการทำให้ออกมาอร่อยนั้นไม่หมูเลยทีเดียว 

ความยากในการทำโดนัทยีสต์ และโดนัทเค้กให้ออกมาอร่อยมัดใจสาวกสายเบเกอรี่

โดนัท เมนูอาหารว่างง่ายๆ หลายคนรับประทานแล้วติดอกติดใจในความนุ่ม ความหอมมันของรสชาติ และโดนัทไม่ใช่อาหารแปลกใหม่ ทำง่ายแนวฟิวชั่นที่ไม่ต้องอาศัยเทคนิคความรู้ความชำนาญอะไร แต่โดนัทนั้นขึ้นชื่อได้เลยว่าเป็นเมนูอาหารว่างไทยเมนูหนึ่งที่ทำยากมาก 

โดนัทยีสต์ความยากนั้นมีอยู่ทุกขั้นตอน และขั้นตอนที่ยากที่สุดคือขั้นตอนในการขึ้นโดว์ของแป้งโดนัทก่อนทอด เพราะขั้นตอนนี้มีปัจจัยในเรื่องอุณหภูมิอากาศที่ไม่มีความเสถียรในแต่ละวัน บางวันอุณภูมิต่ำมีผลต่อการขึ้นทรงเป็นโดว์ของแป้ง เมื่อแป้งไม่เป็นโดว์ตามมาตรฐาน ก็ไม่สามารถนำมาลงทอดได้ ถึงจะฝืนนำลงทอดก็จะได้โดนัทที่แข็งเหมือนก้อนหิน บางวันอุณหภูมิสูงแป้งโดนัทขึ้นทรงเป็นโดว์เร็วจนทำให้ทอดไม่ทัน ทำให้โดนัทที่ได้นั้นแบนราบไม่เป็นรูปทรงโดนัท 

ส่วนโดนัทเค้กนั้นจะไม่ต้องลุ้นโดว์แป้ง เพราะมีวิธีการทำแบบผสมแป้งแล้วใส่แป้งโดนัทลงพิมพ์เลย แต่ความยากนั้นจะอยู่ที่การผสมแป้ง และขั้นตอนการใช้เครื่องมือบีบแป้งโดนัทลงกระทะน้ำมันร้อน ๆ ขั้นตอนนี้ต้องอาศัยทั้งทักษะการผสมแป้งที่พอดี และความชำนาญในการใช้แม่พิมพ์หยอดแป้ง ดูเหมือนทำง่าย แต่ถ้าทำแบบไม่มีความชำนาญโดนัทเค้กจะมีรูปทรงไม่สวย และไม่น่ารับประทาน