ผลไม้ไทย วัตถุดิบชั้นเลิศทำเมนูขนมไทย

ผลไม้ไทย วัตถุดิบชั้นเลิศทำเมนูขนมไทย

https://mykitchencook.com/wp-content/uploads/2021/07/ผลไม้ไทย-วัตถุดิบชั้นเลิศทำเมนูขนมไทย.jpg

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีภูมิศาสตร์ดีมาก สามารถเพาะปลูกผลไม้ได้ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ คนไทยนั้นมีผลไม้รับประทานทุกฤดูกาล นอกจากการรับประทานแล้ว ผลไม้ยังสามารถนำมาทำเป็นขนมไทยได้หลากหลายเมนูอาทิ ข้าวเหนียวมูนน้ำกะทิทุเรียน ข้าวเหนียวมูนมะม่วง เงาะลอยแก้ว สละลอยแก้ว และนอกจากนั้นเมื่อผลผลิตของผลไม้ล้นตลาด หรือรับประทานกันไม่ทัน ก็สามารถนำผลไม้มาเพิ่มมูลค่าโดยการทำเป็นผลไม้กวน ผลไม้แช่อิ่ม ผลไม้การอบแห้ง ผลไม้ตากแดด เพื่อเป็นการถนอมอาหารสามารถจำหน่ายสร้างรายได้ และเก็บไว้รับประทานได้นานแรมปีเลยทีเดียว

จากผลไม้ไทย แปลงโฉมเป็นเมนูขนมไทยยอดนิยมแสนอร่อย 

ทุกฤดูกาลคนไทยนั้นอุดมสมบูรณ์ด้วยผลิตผลของผลไม้ไทย ไม่ว่าจะเป็นมะม่วง ทุเรียน เผือก มัน กล้วย ขนุน ส้ม สารพัดผลไม้มากมาย และผลไม้เหล่านี้เมื่อนำมาดัดแปลงทำเป็นเมนูขนมไทยก็มีรสชาติอร่อยถูกปากถูกใจคนไทยไม่น้อย เพราะรสชาติของผลไม้ไทยนั้นมีรสชาติอมเปรี้ยวอมหวาน เป็นรสชาติที่สามารถตัดลดความหวานของกะทิ และข้าวเหนียวได้อย่างดีทีเดียว 

ช่วงนี้ที่เป็นขวัญใจคนไทยที่สุดก็จะเป็นขนมข้าวเหนียวมูนทุเรียนน้ำกะทิ ไม่ว่าทุเรียนจะมีราคาแพงขนาดไหนคนไทยก็ยอมสู้ราคาเพราะหนึ่งปีจะได้รับประทานผลไม้ตรงตามฤดูกาลสักหนึ่งครั้ง รองลงมาก็เป็นขนมไทยเมนูของหวานง่ายๆ ทำเองยอดฮิตของฤดูร้อน ได้แก่เมนูข้าวเหนียวมูนราดกะทิมะม่วง เป็นเมนูที่รับประทานแล้วชื่นอกชื่นใจคลายร้อนได้มากเลยทีเดียว อีกทั้งมีวิธีทำขนมชนิดนี้ง่ายอย่างมาก เรียกได้ว่าทุกฤดูกาลช่วงหน้าร้อน ใครๆ ก็ต่างนิยมรับประทานข้าวเหนียวราดกะทิมะม่วงสุกกันทั้งประเทศเลยก็ว่าได้

ผลไม้ล้นตลาดไม่ต้องกังวล นำมาดัดแปลงทำเมนูขนมไทยได้มากมาย 

ผลไม้ไทยนั้นมีรสชาติที่อร่อย และประเทศไทยในแต่ละปีก็มีผลผลิตของผลไม้ที่หลากหลายมากมาย ทั้งผลไม้เมืองร้อน ผลไม้เมืองหนาว รับประทานเปล่าๆก็อร่อย นำมาทำเป็นขนมไทยก็ติดอกติดใจกันทั้งบ้านทั้งเมืองนำมาทำเมนูขนมหวานไทยโบราณก็อร่อยเป็นที่ถูกใจคนไทยทุกเพศทุกวัย

ประโยชน์มากกว่านั้นคือสามารถนำมาแปลรูปในรูปแบบของการถนอมอาหารได้มากมาย มะม่วงดิบสามารถนำมาดองเค็ม เป็นมะม่วงดองแช่อิ่มได้ มะม่วงสุกสามารถนำมาทำกวนโดยผสมน้ำตาลลงไปเล็กน้อย กวนแล้วนำผึ่งแดดให้แห้ง ก็จะได้มะม่วงแผ่นกวนรสชาติอร่อยหวานอมเปรี้ยว มะละกอดิบก็สามารถนำมาเชื่อมแช่อิ่มคลุกน้ำตาลรับประทานเป็นของว่างไทย ง่ายๆ ไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยนั่นก็คือ “ทุเรียน” ถือได้ว่าเป็นผลไม้ที่สามารถนำมาแปรรูปทำได้หลายอย่าง อาทิการนำมากวน โดยเพิ่มกะทิ เพิ่มน้ำตาล เพียงเท่านี้ก็ได้ทุเรียนกวนรสหอมหวานไว้เคี้ยวเพลิน ๆ อีกทั้งยังสามารถเก็บไว้รับประทานได้แรมปีไม่บูดไม่เสียเพราะเป็นการนำผลไม้มากวนเป็นการถนอมอาหาร