ลักษณะ อาหารไทย สี่ภาค เสน่ห์รสชาติอาหารแต่ละภาคที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ลักษณะ อาหารไทย สี่ภาค เสน่ห์รสชาติอาหารแต่ละภาคที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

https://mykitchencook.com/wp-content/uploads/2021/07/เสน่ห์รสชาติอาหารแต่ละภาค.jpg

คนไทยทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคอีสาน และภาคกลาง ทั่วประเทศไทยมีวัฒนธรรมในด้านการรับประทานอาหารที่คล้ายกัน คือรับประทาน อาหารไทย โดยเน้นข้าวสวยเป็นอาหารหลัก โดยส่วนใหญ่แล้วจะนิยมรับประทานอาหารรสชาติค่อนข้างเผ็ด แต่เมื่อลงรายละเอียดจริง ๆ แล้ววัฒนธรรมอาหารของแต่ละภูมิภาคนั้นมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง 

ภาคเหนือนั้นมีลักษณะของอาหารที่มีลักษณะเฉพาะตัวอย่างมาก อาหารจะเป็นลักษณะค่อนข้างมีส่วนผสมขอเครื่องแกง และมีส่วนผสมของผักหลายชนิด ภาคใต้อาหารจะเน้นรสชาติเผ็ดร้อนจากเครื่องแกง และสมุนไพร อาหารนิยมใส่กะปิเพิ่มรสชาติของอาหาร ภาคกลางจะรับประทานอาหารรสชาติกลางไม่เผ็ด เพราะเป็นแหล่งรวมของคนทั่วทุกภูมิภาค ภาคอีสาน เน้นรับประทานอาหารรสจัด ถึงรสถึงเครื่อง นิยมใส่วัตถุดิบน้ำปลาร้าลงไปในอาหารเกือบทุกชนิดเพื่อชูรสชาติอาหาร

เมนูอาหารขึ้นชื่อของแต่ละภูมิภาค อาหารไทย ที่คนไทยภูมิใจ 

  • ทุกภูมิภาคของประเทศไทยนั้น ในแต่ละภาคมีลักษณะอาหารไทยที่แตกต่างกันอย่างสินเชิง แต่ละภูมิภาคนั้นก็มีเมนูหมัดเด็ดประจำภาค เมนูอาหารไทยปัจจุบันที่คนในท้องถิ่นภูมิใจ ภาคเหนือนั้นมีเมนูไส้อั่ว ไข่ป่าม แกงฮังเล แกงโฮะ ขนมจีนน้ำเงี้ยว ข้าวซอย น้ำพริกหนุ่ม แคปหมู แหนมหมกไข่ ข้าวกั้นจิ้น น้ำพริกน้ำปูเป็นต้น วิธีทำอาหารภาคเหนือมีหลายขั้นตอน จะยากกว่าวิธีทำอาหารไทย แบบทั่วไป 
  • มาถึงภาคใต้ เมนูที่ขึ้นชื่อของภาคใต้ได้แก่แกงไตปลา ข้าวยำ ข้าวหมกไก่ ไก่ทอดหาดใหญ่ ขนมจีนแกงใต้ แกงเหลืองหน่อไม้ คั่วกลิ้งหมู ผัดสะตอ แกงเหลืองมะละกอปลาทะเลสด ขนมจีนน้ำยากะทิสด กะปิคั่ว (เคยคั่ว) ยำพุ่งปลา เป็นต้น 
  • อาหารอีสานนั้น ค่อนข้างที่จะเป็นอาหารมาแรงแซงโค้ง เพราะเป็นอาหารที่คนไทยนิยมรับประทานกันไม่น้อยเลยทีเดียว เมนูขึ้นชื่อของอาหารอีสาน ได้แก่ ส้มตำ ซุปหน่อไม้ แกงเห็ด แจ่วบอง ปลาร้าสับ ป่นปลาดุก ก๋วยจั๊บญวน ยำไข่มดแดง แหนมเห็ดสด ห่อหมกฮวก เป็นต้น
  • อาหารภาคกลาง เป็นอาหารที่ไม่มีรสชาติเผ็ดจนเกินไป มีรสชาติกลาง ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารทั่วไปที่คนทั่วทุกภูมอภาครับประทานได้ อาทิแกงส้ม แกงเผ็ด ขนมจีนน้ำยา แกงเขียวหวานไก่ ผัดผัก ต้มยำกุ้ง ผัดไทย ผัดซีอิ้ว ยำต่าง ๆ เป็นต้น

เสน่ห์อาหารไทย 4 ภาคที่คนทั่วโลกให้การยอมรับ และชื่นชม 

ความน่าสนใจของอาหารไทยทั้ง 4 ภาคนั้นอยู่ตรงที่ ใครก็ตามที่ได้ลองรับประทานรสชาติอาหารของภาคต่าง แทบทุกคนทั้งคนไทย และต่างชาติจะร้องเป็นเสียงเดียวกันว่ารสชาติอร่อยลงตัว และเกิดความประทับใจในรสชาติอาหารไทยที่มีเอกลักษณ์ของรสชาติอร่อยชัดเจน 

อีกทั้งคนไทยนั้นมีฝีมือในการทำอาหารที่ลงรายละเอียดค่อนข้างมาก ทำให้อาหารทุกภาคนั้นขึ้นชื่อ และเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลกจนกลายเป็นอาหารไทยยอดนิยมไปแล้ว จะสังเกตได้ว่าในเกือบทุกประเทศทั่วโลกนั้นมีร้านอาหารไทยไปเปิดมากมาย โดยขายเมนูอาหารไทยมากมาย เรียกได้ว่าเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยที่พาอาหารไทยทั้งสี่ภาคไปอยู่ตรงจุดระดับโลกได้