Categories
ขนมไทย

ขนมไทย กับวัตถุดิบยอดนิยม กล้วย ฟักทอง เผือก มัน

ขอบคุณภาพจาก pixabay

คนไทยทุกคนโดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัด เราคุ้นชินกับการรับประทาน ขนมไทย มาตั้งเเต่เด็ก ขนมไทยนั้นมีมากมายหลายชนิด ถ้านับกันจริงจังก็มีเป็นร้อย ๆ ชนิดกันเลยก็ว่าได้ แต่ก็จะมีเพียงไม่กี่เมนูขนมไทยที่รับประทานกันบ่อยเป็นประจำ อาทิเมนูกล้วยบวชชี ขนมกล้วยโขลก กล้วยกวน กล้วยเชื่อม ข้าวต้มมัด ขนมบวชกะทิเผือก บวชกะทิหัวมันมัน หัวมันฉาบ หัวมันเชื่อมราดกะทิ บวชกะทิกล้วย บวชกะทิฟักทอง สังขยาฟักทอง ฟักทองเชื่อม เป็นต้น 

เมนูขนมไทยเหล่านี้เรามีโอกาสได้รับประทานเป็นประจำโดยส่วนใหญ่จะมีกล้วย เผือก มัน ฟักทอง เป็นวัตถุดิบหลักที่คนนิยมนำมาทำ ทั้งหาง่าย มีอยู่ทั่วไปในท้องถิ่น โดยเฉพาะต่างจังหวัดนั้นยิ่งหาง่ายมาก อีกทั้งเป็นวัตถุดิบที่เอามาทำขนมไทยแล้วให้ความรู้สึกถึงความอร่อยได้อรรถรสถึง ขนมไทย โดยแท้จริง มีทั้งหวาน มัน รสละมุน ผสมผสานรสชาติของน้ำตาลมะพร้าวแท้ กะทิสด ๆ ทำให้เมนูขนมไทยที่ดูเหมือนเมนูบ้าน ๆ ธรรมดานั้นเป็นเมนู่อยู่คู่คนไทย

ขอบคุณภาพจาก pixabay

หลากหลายเมนู ขนมไทย ที่มีกล้วย และฟักทอง เป็นวัตถุดิบหลัก 

กล้วยนั้นเป็นผลไม้ไทยชนิดหนึ่งที่คนไทยรู้จักกันดีโดยเฉพาะกล้วยน้ำว้า กล้วยน้ำว้านั้นสามารถนำมาทำ ขนมไทย มากมายหลายเมนู แต่ละเมนูนั้นก็ไม่ธรรมดาเป็นเมนูยอดนิยมที่คนถูกปากกันมาก อาทิ กล้วยบวชชี กล้วยกวน กล้วยฉาบ กล้วยเชื่อม กล้วยกวน ขนมกล้วยโขลก ขนมข้าวต้มมัด ขนมข้าวเหนียวปิ้งไส้กล้วย ขนมกล้วยทอด ขนมกล้วยนึ่ง กล้วยตาก กล้วยหยี และ เมนูของหวานไทยโบราณ อีกหลายเมนู

สำหรับฟักทองนั้นเป็นพืชที่มีสารอาหารประเภทโปรตีนอย่างมาก ปลูกก็ง่าย นำมาทำขนมไทยก็อร่อยจนหยุดไม่ได้ ขนมที่ทำจากฟักทองนั้นมีมากมายส่วนใหญ่จะเป็น ของหวานไทยง่ายๆ ได้แก่บัวลอยฟักทอง ฟักทองนึ่งโรยมะพร้าวขูด แกงบวชฟักทอง ฟักทองเชื่อม ฟักทองฉาบ ขนมฟักทองโขลก สังขยาฟักทอง ข้าวเหนียวไส้ฟักทอง เป็นต้นซึ่งรสชาติของขนมฟักทองนั้นจะมีจุดเด่นอยู่ที่ความหอมมัน และรสชาติที่หวานแบบธรรมชาติของฟักทอง 

ขอบคุณภาพจาก pixabay

เมนูขนมไทย ขนมหวาน เผือก มัน รับบทพระเอก 

เผือก มัน เป็นพืชชนิดประเภทหัว เป็นพืชที่ให้พลังงานสูง สามารถหารับประทานง่ายในโซนต่างจังหวัด นิยมนำมาทำเป็นเมนู ขนมไทย เรียกได้ว่าทั้งเผือก ทั้งมันนั้นเป็นพระเอกแถวหน้าเลยก็ว่าได้ เพราะรสชาติของทั้งเผือก และมันนั้นมีรสชาติหวานมันเป็นธรรมชาติ เมื่อนำไปดัดแปลง ปรับวิธีการ วิธีทำขนม ให้เป็นเมนูขนมไทยจึงมีรสชาติที่อร่อย อีกทั้งทุกเมนูขนมไทยส่วนใหญ่นิยมใส่กะทิลงไป เป็น เคล็ดลับทำขนมไทยให้อร่อย มีหลากลายเมนู อาทิ เผือกกวน มันกวน แกงบวชหัวเผือกหัวมัน ข้าวเหนียวปิ้งไส้เผือก เผือกฉาบ มันฉาบ เผือกกวน มันกวน เผือกเชื่อม มันเชื่อม เผือกรากน้ำกะทิ เผือกทอด มันทอด เป็นต้น