Categories
อาหารนานาชาติ

ชานมไข่มุก เครื่องดื่มยอดนิยมของคนไทยที่กระแสไม่เคยตกเลย

ชานมไข่มุก เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตมีต้นกำเนิดมาจากสัญชาติไต้หวัน ความอร่อยนั้นเดินทางมาไกลเข้าประเทศไทยมาสักระยะหนึ่งแล้ว เป็นเครื่องดื่มที่คนไทยให้ความนิยมในการรับประทานอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคนวัยรุ่น ส่วนผสมของเครื่องดื่ม ชานมไข่มุก ชนิดนี้จะประกอบไปด้วย 2 ส่วนส่วนแรกคือส่วนของน้ำชา ซึ่งมีมากมายหลายรสชาติหลายแบบให้เลือก

อีกหนึ่งส่วนเป็นเม็ดไข่มุก เมื่อดื่มคู่กับชานมรสชาติที่ชอบแล้วจะได้อรรถรสความหวานชื่นใจเป็นอย่างยิ่ง หลายคนที่ได้ดื่มชาไข่มุกนั้นนอกจะติดใจรสชาติของชาแล้ว สามารถทำรับประทานเองได้ง่าย ๆ ประหยัดอีกทั้งยังได้รับประทานเม็ดไข่มุกแบบสดใหม่อีกทั้งยังสามารถพัฒนาเป็นอาชีพได้อีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก unsplash

วัตถุดิบ ส่วนผสมสำหรับทำเม็ดไข่มุก สำหรับใส่ในเครื่องดื่ม ชานมไข่มุก

1.น้ำสะอาดประมาณ 2,000 – 3,000 มล (สำหรับต้มเม็ดไข่มุก ที่ใส่ใน ชานมไข่มุก)

2.น้ำตาลทรายแดง( น้ำตาลอ้อย) 140 กรัม

3.น้ำสะอาดสำหรับทำน้ำเชื่อมเคลือบเม็ดไข่มุก 400 มล.

4.เม็ดไข่มุกสำเร็จรูป 350 กรัม (ต้องเลือก วัตถุดิบชานมไข่มุก ถ้าเลือกไม่ดีเม็ดไข่มุกจะไม่อร่อย ) ปัจจุบันเครื่องดื่ม ชานมไข่มุกแฟรนไชส์ บางที่นั้นจะใช้เม็ดไข่มุกที่สั่งตรงจากต่างประเทศ

ขอบคุณภาพจาก unsplash

ขั้นตอน วิธีการทำ เม็ดไข่มุกสำหรับใส่ใน ชานมไข่มุก แสนอร่อย

1.นำน้ำสะอาดใส่หม้อขึ้นตั้งไฟ เมื่อน้ำเดือดใส่เม็ดไข่มุกลงไป โดยให้ใช้ทัพพีคนเม็ดไข่มุกตลาดเวลา จับเวลาการคน 10 นาที (ขั้นตอนนี้สำคัญมากถ้าไม่คนเม็ดไข่มุกจะเป็นไตไม่อร่อย ทำให้ ชานมไข่มุก ไม่อร่อยไปด้วย)

2.จากนั้นให้ปรับไฟอยู่ระดับปานกลาง ปิดฝาหม้อ แล้วคนเป็นระยะ ๆ จับเวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นตักเม็ดไข่มุกขึ้นมาบี้ดูถ้าไม่เป็นไตถือว่าได้ที่ สามารถปิดไฟได้

  1. ใช้ตะแกรงตักเม็ดไข่มุกออกจากน้ำร้อนใส่ในน้ำเย็นที่เตรียมไว้ แล้วใช้มือขย้ำให้เมือกไข่มุกออก ( ขั้นตอนนี้ต้องทำด้วยความระมัดระวัง ขั้นตอนนี้ทำการล้าง 3 ครั้ง
  2. ใช้ตะแกรงกรองไข่มุกให้สะเด็ดน้ำแล้วนำมาตั้งพักไว้
  3. มาถึงขั้นตอนการเคี่ยวส่วนของน้ำเชื่อมสำหรับเคลือบเม็ดไข่มุก เริ่มจากการตั้งน้ำร้อน เปิดไฟระดับเบา รอจนน้ำร้อนจัดค่อย ๆ เทน้ำตาลทรายแดงลงไป จากนั้นใช้ช้อนคนจนส่วนผสมละลายเข้ากัน
  4. เสร็จแล้วนำมาตั้งพักไว้ให้หายร้อน น้ำไปผสมกับเม็ดไข่มุกที่ทำเสร็จแล้ว ใช้ช้อนผสมให้เม็ดไข่มุกเข้ากับน้ำเชื่อม เพียงเท่านี้เม็ดไข่มุกก็น่ารับประทานสวยงามแวววาว สำหรับ ร้านชานมไข่มุก 24 ชม. นั้นก็ไม่ต้องกังวลเรื่องเม็ดไข่มุกแห้งไม่ฉ่ำวาวอีกต่อไป

เมื่อต้มเม็ดไข่มุกได้ชำนาญ และเก่งแล้วก็สามารถที่จะออกสู่สนามจริง โดยการศึกษาตลาดและเริ่มต้นโดยการขายที่ราคาไม่แพง โดยเปิดร้าน ชานมไข่มุก 19 บาท ก่อน และจึงพัฒนาฝีมือขายในราคาที่สูงต่อไป

ขอบคุณภาพจาก pixabay