สังขยาฟักทอง ขนมไทยทำง่าย อร่อย เนื้อเนียนนุ่ม

สังขยาฟักทอง ขนมไทยทำง่าย อร่อย เนื้อเนียนนุ่ม

สำหรับใครที่ชื่นชอบการรับประทานเมนูขนมไทยโบราณ และอยากลองลงมือทำเองดูสักครั้ง วันนี้เราจะมานำเสนอ ขนมหวานไทยที่ทำได้ง่าย ผ่านวิธีการทำเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น อีกทั้งยังให้ประโยชน์ต่อร่างกายอย่างหลากหลาย นั่นก็คือ เมนูขนมไทย สังขยาฟักทอง เรียกได้ว่าเป็นขนมไทยยอดนิยมอีกชนิดหนึ่ง ด้วยความที่มีรสชาติอร่อย เนื้อเนียนนุ่ม และหอมกลิ่นใบเตย

สำหรับผลไม้พื้นบ้านของไทยอย่าง ฟักทอง เชื่อว่าหลายคนรู้จักและคุ้นเคยกับผลไม้ชนิดนี้กันเป็นอย่างนี้ เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ที่นำมาใช้เป็นวัตถุดิบหลักของเมนูอาหารไทยหลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาว และอาหารหวาน อีกทั้งยังมีประโยชน์มากมายต่อร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น บำรุงผิวพรรณ ช่วยในการลดน้ำหนัก ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง เป็นต้น สำหรับใครที่อยากเข้าครัวลองทำทานเองสักครั้ง ในวันนี้เราก็ได้นำสูตรการทำ สังขยาเนื้อเนียน มาแนะนำให้ทุกคนไปลองทำตามกันแล้ว

ความเป็นมาของเมนูขนมไทย สังขยาฟักทอง

ถือว่าเป็น ขนมหวานไทย โบราณที่อยู่เคียงข้างคนไทยมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยโบราณ และได้รับความนิยมมาจนถึงในยุคปัจจุบันนี้ ก่อนที่เราจะไปจดสูตรขนมกัน เราขอพาทุกคนมารู้จักความเป็นมาของ ขนมไทยยอดนิยมชนิดนี้กันก่อน ขนมสังขยาเป็น ขนมไทย ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศโปรตุเกส ซึ่งทำมาจากคัสตาร์ด ต่อมาประเทศไทยได้รับสูตรคัสตาร์ดขนมจากต่างประเทศ มาประยุกต์ปรุงแต่งใหม่เป็นขนมของประเทศไทยจากท้าวทองกีบม้า

สูตรเดิมของสังขยาหรือคัสตาร์ดจากต่างประเทศนั้น จะนิยมใช้วัตถุดิบหลักเป็นนมวัว แต่เมื่อนำมาดัดแปลงมาทำเป็น ขนมไทย จึงได้ใช้กะทิเป็นส่วนผสมแทนทำให้มีรสชาติที่แตกต่างไป และมีหลากหลายรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นสังขยาใบเตย สังขยาไข่ สังขยาไส้มันม่วง สังขยาไส้มะพร้าว ข้าวเหนียวสังขยา และสังขยาไส้ฟักทอง ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน หากใครอยากลองทำขนมโบราณยอดนิยมนี้กันแล้ว ไปเตรียมวัตถุดิบกันเลย



วัตถุดิบหลักของเมนู สังขยาฟักทอง

วัตถุดิบในการทำสังขยานั้น ก็สามารถหาซื้อได้ง่าย ๆ ตามท้องตลาด โดยวัตถุดิบหลัก ๆ สำหรับการทำขนมสังขยาไส้ฟักทอง ก็มีเพียงแค่ไม่กี่อย่าง ดังนี้

  1. ฟักทองแก่ 1 ลูก คว้านเนื้อด้านในออก
  2. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  3. ไข่เป็ด 2 ฟอง
  4. หัวกะทิ 100 มิลลิลิตร
  5. น้ำตาลโตนด 500 กรัม
  6. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  7. น้ำตาลปี๊บ 150 กรัม
  8. ใบเตยสด 3 ใบ

วิธีทำ สังขยาฟักทอง ขนมหวานทำง่าย

อย่างที่เราได้เกริ่นนำตั้งแต่แรกกันไปแล้วว่าการ ทําสังขยาฟักทอง ขนมไทยโบราณยอดนิยมนั้น สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตนเองที่บ้าน เนื่องจากมีวัตถุดิบที่หาซื้อได้ง่าย และใช้อุปกรณ์ในการทำเพียงไม่กี่อย่าง เพราะฉะนั้นมือใหม่หัดเข้าครัวก็สามารถทำตามสูตร ที่เรานำมาแนะนำในบทความนี้กันอย่างสบาย ๆ เลย ถ้าอยากรู้แล้วว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

  1. วิธีทําสังขยาฟักทอง ขั้นตอนแรกให้เริ่มโดยการ คว้านไส้ฟักทองด้านในและเมล็ดออกให้หมด จากนั้นนำไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วมาเตรียมส่วนผสม
  2. เตรียมชามผสมใส่ไข่ไก่ ไข่เป็ด หัวกะทิ น้ำตาลโตนด เกลือป่น น้ำตาลปี๊บ และใบเตยสดลงไปขย้ำให้เข้ากันด้วยมือ จากนั้นนำมากรองผ้าขาวบาง และนำไปเทใส่ลูกฟักทองที่เตรียมไว้ โดยเหลือขอบฝาไว้
  3. ตั้งหม้อนึ่งใช้ไฟแรง นำลูกฟักทองลงไปนึ่ง ใช้ระยะเวลาประมาณ 30 นาที ระหว่างนี้ให้คอยเปิดดูเป็นระยะทุก ๆ 15 นาที เพื่อให้ขนมมีเนื้อเนียน
  4. เมื่อสุกแล้วให้นำออกจากหม้อนึ่ง แล้วนำมาตัดผ่าครึ่ง เพียงเท่านี้ก็ได้เมนูสังขยาไส้ฟักทอง ของหวานไทย แสนอร่อยพร้อมทานกันแล้ว

สังขยาฟักทอง เมนูขนมไทยที่ควรอนุรักษ์

นอกจากจะเป็นขนมไทยที่มีรสชาติหวาน มัน อร่อยแล้ว ยังถือว่าเป็นขนมไทยโบราณที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ให้อยู่คู่คนไทยไปอย่างยาวนาน เนื่องจากเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลไม้พื้นบ้านของไทยเรา และสำหรับใครที่อยากอนุรักษ์ขนมไทยชนิดนี้ไว้ และกำลังมองเมนูขนมไทยทำทานที่บ้าน สามารถนำสูตรขนมที่เรานำมาแบ่งปัน ไปทำทานกันหรือจะทำขายก็ทำได้อย่างง่าย ๆ แถมกำไรดีอีกด้วย