ผัดกะเพรา อาหารจานด่วนแสนอร่อย ง่าย ๆ

ผัดกะเพรา อาหารจานด่วนแสนอร่อย ง่าย ๆ

ผัดกะเพรา

ผัดกะเพรา เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารไทยจานเดียวที่เราต้องพูดถึง ไม่ว่าจะนำมากินในมื้อไหน ก็อร่อยโดนใจ ใครชิมเป็นต้องติดใจ ด้วยลักษณะของรสชาตินั้น เผ็ดร้อนจากพริกสดตำพอแหลกนำมาผัดกับเนื้อสัตว์ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ เนื้อหมู แม้กระทั่ง อาหารทะเลอย่าง กุ้ง ปลาหมึกก็อร่อยไม่แพ้กันค่ะ

อีกทั้งในส่วนของคุณค่าทางสารอาหารนั้น ใบกะเพรามีฤทธิ์ช่วยในเรื่องของการขับลม ใครที่มีปัญหาแน่น จุกเสียด ควรหันมาสั่งข้าวกะเพรากินนะคะ  เวลารับประทาน เราจะรู้สึกได้เองว่า อาการจุกเสียดและแน่นท้องในบางจุด จะบรรเทาลงมาได้ ภายหลังรับประทานข้าวกะเพราค่ะ

วัตถุดิบ ส่วนผสมในการทำผัดกะเพรา

ผัดกะเพรา

เมื่อไหร่ก็ตาม ที่เรามีความต้องการทำอาหารไม่ว่าจะเป็นเมนูไหน ๆ ให้อร่อย วัตถุดิบต้องพร้อมอยู่เสมอค่ะ ดังนั้น ก่อนจะเข้าครัวทำผัดกะเพรา เมนูเด็ดมารับประทาน เรามาเตรียมความพร้อมในเรื่องของวัตถุดิบกันก่อนดีกว่าว่า มีอะไรบ้างที่ต้องเตรียม ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ เห็นรายชื่อวัตถุดิบที่ต้องเตรียม จะร้องว้าว ขึ้นมาทันทีเลยค่ะ เพราะวัตถุดิบดังกล่าวที่ว่า เป็นอะไรที่หาได้ง่ายมาก ๆ ในครัวเรือน

วัตถุดิบ (สำหรับ 3-4 คน)

  • เนื้อหมูบดประมาณครึ่งกิโลกรัมหรือ 500 กรัม
  • กระเทียม 5 กลีบ นำมาสับหยาบ
  • พริกชี้ฟ้า 4-5 เม็ด นำมาหั่นให้ละเอียด
  • น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
  • ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา
  • ซีอิ๊วดำ ½ ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันหอย 2 ช้อนชา
  • น้ำตาลทรายแดง ½ ช้อนโต๊ะ
  • น้ำซุป หรือ น้ำเปล่า 
  • ใบกะเพรา 1 กำมือหรือตามชอบ
  • น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ
  • ไข่ดาว 

ผัดกะเพรา อุปกรณ์ต้องเตรียม

ผัดกะเพรา

ไม่ว่าจะเป็นกะเพราเนื้อ และอื่น ๆ เมนูนี้จะเป็นเมนูอาหารจานเดียวจานด่วนพื้นฐานที่มีขั้นตอนในการเตรียมที่แสนง่าย ซึ่งอาหารภาคกลาง สูตรนี้ ใช้อุปกรณ์พื้นฐานในการทำเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น อันได้แก่ กะทะ ตะหลิว เครื่องบดเนื้อสัตว์ หรือในบางรายที่ไม่มีอุปกรณ์ดังกล่าว สามารถเตรียมเขียงและมีดปังตอเอาไว้ ทั้งนี้เป็นไปเพื่อใช้ในการสับเนื้อที่เราเตรียมไว้ได้เลยค่ะ  

วิธีทำผัดกะเพรา

มาถึงขั้นตอนสำคัญที่ทุกคนต่างตั้งหน้าตั้งตารอคอย นั่นก็คือ วิธีทำผัดกะเพรา แสนอร่อย ที่ใครชิมเป็นต้องติดใจจนต้องมีการสั่งซ้ำมากิน ภายหลังจากเตรียมในส่วนของวัตถุดิบกันไปแล้ว เรามาเริ่มต้นวิธีทำกันดีกว่าค่ะ

ขั้นตอนแรก เตรียมครกหรือเขียงแล้วนำกระเทียมและพริกสด จะเป็นพริกขี้หนูหรือพริกชี้ฟ้าก็ดี นำส่วนผสมดังกล่าว มาโขลกพอหยาบ ๆ ในส่วนของเหตุผลนั้น  เป็นการกระจายความเผ็ดให้ลดน้อยลงมาจากเดิม จากนั้นตั้งไฟกลาง เทน้ำมันลงในกะทะ ผัดกระเทียม รอกระทั่งเหลือง อย่าปล่อยให้กระเทียมไหม้เป็นอันขาด เพราะอาจทำให้เมนูกะเพราจานนี้เสียอรรถรสลงมาได้ค่ะ

ขั้นตอนที่ 2 มาถึงขั้นตอนสำคัญในการทำเมนูผัดกะเพรา  ให้อร่อย จนใคร ๆ ก็อยากสั่งมากินซ้ำ นั่นก็คือ ให้นำหมูบดมาผัดลงในกะทะ ผัดกระทั่งหมูสุกทั่วถึง ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย ซีอิ๊วดำ ซีอิ๊วขาว และน้ำมันหอย คลุกเคล้าให้พอเข้ากันดี จากนั้นเติมน้ำซุปลงไปเล็กน้อยเพื่อทำให้สูตรผัดกะเพรา ดูฉ่ำๆ และอร่อยขึ้นมาได้ค่ะ


ขั้นตอนที่ 3 มาถึงขั้นตอนสุดท้ายในการทำผัดกะเพราโดยที่ก่อนจะนำใบกะเพรามาใส่ลงในกะทะ สำหรับใครที่ต้องการรับประทานผักอื่นเพิ่ม เช่น หอมหัวใหญ่ ถั่วฝักยาวหั่น ก็สามารถใส่ลงไปได้เลย จากนั้นผัดให้เข้ากันจนผักสลบ ตามด้วยใบกะเพราหนึ่งกำมือปิดท้าย ผัดแต่พอสุก ให้มีกลิ่นหอมจากใบกะเพรา ถือว่า เป็นอันเสร็จพิธี จัดใส่จาน กินคู่กับไข่ดาวกรอบ ๆ พร้อมพริกมะนาว น้ำปลา เพียงเท่านี้ ฟินแล้วค่ะ

ผัดกะเพรา

ผัดกะเพรา จะเป็นอีกหนึ่งเมนูยอดฮิต ในดวงใจของใครหลายคนกันได้เลยนะคะ เพราะไม่ว่าจะนำมารับประทานมื้อไหน ๆ ก็อิ่มและอร่อย กันถ้วนหน้า ที่มาพร้อมสารอาหารครบครัน ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนจากเนื้อสัตว์และไข่ดาว แร่ธาตุชนิดต่าง ๆ จากผัก เช่น ใบกะเพรา ถั่วฝักยาว หัวหอมใหญ่ พริกชี้ฟ้า รวมถึง ไขมันจาก น้ำมันที่ใช้ในการผัดค่ะ รู้แบบนี้ เรามาเตรียมทำเมนูนี้กันเลยดีกว่านะคะ อร่อย ง่าย ๆ ด้วยมือเรา