Categories
อาหารนานาชาติ

แกงกุ้งพม่า รสแซ่บซี้ดอร่อยขึ้นชื่อ

สำหรับ แกงกุ้งพม่า ยังคงเป็นอาหารขึ้นชื่อของชาวพม่า แถมยกให้เป็นอาหารจานเด็ดด้วยเนื่องจากมีรสชาติแซ่บซี๊ดอร่อยถูกใจ ในรสชาติของแกงกุ้งพม่า จะมีการผสมผสานของกะทิ พริกแกง และกุ้ง ตบท้ายด้วยความเปรี้ยวของมะนาว ความเป็นจริงแกงกุ้งพม่าจะคายกับแก๊งกุ้งของไทย หรือถ้าเป็นของไทยอาจจะเรียกว่าต้มยำกุ้งนั่นเองในความเหมือนของแกงกุ้งพม่านั้น จะให้รสสัมผัสคล้ายกับต้มยำกุ้งของเมือง ไทยคือความเปรี้ยวเผ็ดแซ่บซี๊ดและความมันของกะทินั่นเองโดย อาหารพม่า จานนี้แม้จะเป็นอาหารคล้ายต้มยำกุ้งของไทยแต่มีวิธีการทำที่แตกต่าง ในเรื่องของน้ำซุปนั่นเองและน้ำซุปของแกงกุ้งพม่า จะใช้มะเขือเทศในการตุ๋นต้มให้เกิดความเปรี้ยว และมีวิธีการปรุงรสด้วยน้ำปลาพริกเหมือนต้มยำกุ้งของไทย เนื่องด้วยแกงกุ้งพม่ามีการ

เคี่ยวมะเขือเทศ ก่อนที่จะนำกุ้งลงต้มจึงทำให้น้ำซุปของแกงกุ้งพม่านั้นมีความเข้มข้นอร่อยลงตัว รวมไปถึงการนำกะทิลงผสมกับมะเขือเทศในน้ำซุปจึงทำให้เกิดความกลมกล่อมหอมมันอร่อย

แกงกุ้งพม่า

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำ “แกงกุ้งพม่า” ฉบับซุปข้นๆ

สำหรับวัตถุดิบที่ใช้ในการทำแกงกุ้งพม่า มีการใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป และมีราคาต้นทุนวัตถุดิบที่ไม่สูงมากจึงเหมาะสำหรับการทำทานที่บ้านหรือทำขายก็เป็นได้เพราะมีขั้นตอนการทำที่ง่ายดาย และใช้ วัตถุดิบที่หาได้ง่าย โดยส่วนใหญ่น้ำซุปของแกงกุ้งพม่านั้นจะมีวิธีการทำแตกต่างจากต้มยำกุ้งของเมืองไทย โดยการที่แกงกุ้งพม่านั้นจะใช้ น้ำซุปจากมะเขือเทศที่ผ่านการเคี่ยวเป็นเวลานานจนเกิดความข้นหนืด และกลมกล่อมในลำดับถัดไปสำหรับวัตถุดิบที่ใช้ในการทำแกงกุ้งพม่านั้นโดยหลักๆแล้วในเรื่องของเนื้อสัตว์จะใช้เป็นกุ้งทะเล ที่มีความใหญ่และเนื้อแน่น ส่วนเรื่องของการนำมาทำซุปหากเป็นต้มยำกุ้งของไทย หากเป็นต้มยำกุ้งน้ำข้นจะมีการใช้กะทิหรือนมสดเพื่อให้เกิดความกลมกล่อมมัน อร่อย แต่หากเป็นแกงกุ้งพม่าจะใช้การ เคี่ยวมะเขือเทศ จนเกิดความข้นหนืดและมีความกลมกล่อมจากนั้นเติมเกลือเล็กน้อยเพื่อให้เกิดความนัวสำหรับวัตถุดิบที่ใช้ในการทำแกงกุ้งพม่า รับรองได้ว่าหาได้ง่ายตามท้องตลาดและมีขั้นตอนวิธีการทำที่ง่ายดายอีกด้วยสามารถจัดเตรียมวัตถุดิบได้ตามด้านล่างนี้เลยค่ะ

สัดส่วนและส่วนผสม

  1. กุ้ง 20 ตัว
  2. เกลือหนึ่งหยิบมือ
  3. ผักชี 1-2 ต้น
  4. กระเทียม 2 กลีบ
  5. หัวหอม ½ ลูก
  6. มะเขือเทศกระป๋อง ½ กระป๋อง (มะเขือเทศเข้มข้นสำเร็จรูปไม่มีใช้มะเขือเทศเป็นผลได้)
  7. ผงขมิ้นเล็กน้อย
  8. พริกป่น ½ ช้อนชา
  9. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  10. ผงชูรสเล็กน้อย
  11. พริกสดตามชอบ
  12. น้ำมันพืช 4 ชต
แกงกุ้งพม่า

ขั้นตอนและวิธีการทำแกงกุ้งพม่า

สำหรับขั้นตอนและวิธีการทำแกงกุ้งพม่า ทางเราได้จัดสรรเมนูนี้ขึ้นมาเป็นเมนูอย่างง่ายที่สามารถทำทานได้ง่ายที่บ้านหรือบางคนอาจจะทำขาย ก็ถือเป็นเมนูที่ได้กำไรจุกๆเช่นกันสำหรับขั้นตอนการทำแกงกุ้งพม่าไม่ได้มีอะไรยุ่งยากเกินความสามารถแต่อย่างใด สำหรับแกงกุ้งพม่าหากเป็นการเคี่ยวมะเขือเทศ สำหรับคนที่มีมะเขือเทศเข้มข้นแบบกระป๋องจะย่นเวลาในการเคี่ยวแกงกุ้งพม่าทำให้มีการเคี่ยวได้ง่ายขึ้นและ กลมกล่อม รสชาติถึงอารมณ์มากขึ้นแต่หากสำหรับคนที่ไม่มีมะเขือเทศเข้มข้นกป้องสามารถใช้มะเขือเทศราชินี หรือมะเขือเทศอื่นๆได้ในการต้มตุ๋นจนเปื่อยและเละเป็นเนื้อเดียวกัน สำหรับขั้นตอนการทำแกงกุ้งพม่าไม่มีอะไรมากเพียงมีการเคี่ยวน้ำซุปให้เกิดความหอมและเข้มข้น จับกุ้งใส่ลงไปก็ถือเป็นเสร็จพร้อมเสริฟ อร่อยหอมถึงใจ ฉบับชาวพม่าเลยจ้าขั้นตอนการทำแกงกุ้งพม่ามีดังนี้

ขั้นตอนการทำแกงกุ้งพม่า

  1. ปอกเปลือกกุ้งและเอาเส้นดำออกใส่เกลือเคล้าให้เข้ากันล้างออกแล้วซับให้แห้ง
  2. กระเทียม หัวหอมให้สับละเอียด ผักชีซอย พักไว้
  3. ใส่น้ำมันพืชลงในหม้อ พอร้อนใส่กระเทียม หัวหอม ผัดให้เหลืองจากนั้นเพิ่ม ผงขมิ้น มะเขือเทศกระป๋อง พริกป่น น้ำปลา เกลือ เล็กน้อย
    พริกสด ผงชูรส ผัดให้ซอสเข้ากันดี ใส่กุ้ง และผักชี พอกุ้งสุก ยกลง
  4. ตักใส่ภาชนะเป็นอันพร้อมเสิร์ฟจ้า
แกงกุ้งพม่า

สนับสนุนโดย : https://gclubspecial168.com/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *