Categories
อาหารนานาชาติ

ต้มซั่วไก่บ้าน เมนูอาหารลาวรสแซบ น้ำซดนัว ๆ

ต้มซั่วไก่บ้าน

ต้มซั่วไก่บ้าน เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารลาวที่ดังไกลมาถึงเมืองไทย โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานของประเทศไทย ซึ่งบอกได้เลยว่าเมนูนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีพี่น้องชาวลาวอาศัยอยู่จนในบ้างชุมชนถือว่าเมนูอาหารชนิดนี้กลายเป็นอาหารพื้นถิ่นประจำชุมชนไปเลยก็มี และแน่นอนว่าวัตถุดิบสำคัญที่ชูรสเมนูอาหารนี้ให้อร่อยและเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นจะต้องเป็นไก่บ้านหรือไก่พื้นเมืองที่มีเนื้อเน้น ๆ และมันน้อย ๆ นั่นเอง ว่าแล้วก็น้ำลายไหลใช่ไหมล่ะ งั้นเรามาตามดูกันดีกว่าว่าสูตรแซบ ๆ นัว ๆ ที่กินแล้วฟินแทบไม่อยากวางช้อนลงนั้น เขาทำกันอย่างไร

สูตรแซบนัว ต้มซั่วไก่บ้าน อาหารลาวแซบซี้ดสะใจ ที่ใครก็ทำได้

ต้มซั่วไก่บ้าน

อันที่จริงเมนูอาหารลาวอย่าง ซั่วไก่บ้าน นี้ ดูเผิน ๆ แล้วจะคล้ายกับ ยำไก่บ้าน ของทางภาคเหนือไทยเอามาก ๆ เช่นกัน แต่ว่าน่าจะแตกต่างกันตรงที่เครื่องปรุงรสที่ใช้น้ำปลาร้าและข้าวคั่วเพิ่มเข้าไปในสูตรอาหาร ทำให้รสอาหารแตกต่างและแซบซี้ดแบบคนลาวมากยิ่งขึ้น ว่าแล้วเรามาดูส่วนผสมและขั้นตอนวิธีทำกันดีกว่า ซึ่งไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยด้วย

วัตถุดิบและส่วนผสม ของซั่วไก่บ้าน

  1. ไก่บ้าน 
  2. ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด รากผักชี
  3. พริกป่น
  4. ต้นหอมผักชี
  5. หอมแดง 
  6. น้ำปลา
  7. น้ำปลาร้า
  8. ข้าวคั่ว
  9. เกลือ
  10. น้ำมะนาว
  11. ข้าวคั่ว
  12. ผักแผว

ขั้นตอนและวิธีทำ

  1. ล้างทำความสะอาดไก่บ้าน สะเด็ดน้ำแล้วพักไว้
  2. ตั้งหม้อต้มน้ำ ใส่ข่าซอย ตะไคร้ ใบมะกรูดฉีก รากผักชีทุบ และเกลือ 2-3 ช้อนโต๊ะ ต้มให้เดือดจนได้กลิ่นหอมของสมุนไพร จากนั้นใส่ไก่บ้านลงไปต้มต่อ หรี่ไฟลงแล้วตุ๋นไปเรื่อย ๆ จนเนื้อไก่เปื่อย น้ำซุปเริ่มลดลงสักครึ่งและเครื่องในสุกได้ที่ ปิดเตาตักไก่ออก พักไว้ให้พออุ่น
  3. ฉีกไก่ที่ต้มได้ที่แล้วเป็นชิ้น ใส่ลงไปในน้ำซุปต้มไก่ที่เตรียมไว้ ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า น้ำมะนาว พริกป่น และข้าวคั่ว ชิมรสตามชอบ 
  4. ตักใส่ถ้วย โรยด้วยต้นหอมผักชี และผักแผว พร้อมเสริฟพร้อมข้าวเหนียวร้อน ๆ 

แค่เพียงเท่านี้เราก็จะได้ ต้มซั่วไก่บ้าน อาหารลาวรสเด็ดแซบนัวสะใจจัดเสริฟพร้อมข้าวเหนียวร้อน ๆ บนโต๊ะอาหารเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเมนูสุดแซบนี้บอกเลยว่าจะทานเป็นมื้ออาหารหลักก็อร่อย จะจัดเป็นกับแกล้มเครื่องดื่มสุดโปรดก็เข้ากันได้ดีเอามาก ๆ ด้วยเช่นกัน 

เคล็ดความอร่อย

ซั่วไก่บ้านจะอร่อยแซ่บถึงใจอยู่ที่น้ำซุปนัว ๆ ลองเพิ่มส่วนผสมอย่างกะปิย่างไฟโขลกผสมกระเทียมและเม็ดผักชีดูสิ รับรองว่ารสนัว ๆ ของน้ำซุปปรุงรสอร่อยเด็ดเพิ่มยิ่งขึ้นแน่นอน

คุณค่าทางโภชนาการ

ต้มซั่วไก่บ้าน

สำหรับเมนูอาหารลาวอย่าง ซั่วไก่บ้าน สูตรแซบซี้ดสะใจนี้ นอกจากรสอร่อยแล้วคุณค่าทางโภชนาการที่ได้จากเนื้อไก่บ้านแล้ว สมุนไพรที่นำมาปรุงรสอาหารยังให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายมาก ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น พริก ที่ช่วยให้เจริญอาหาร ข่า ตัวช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อได้ดี ตะไคร้ ช่วยลดความดันโลหิตสูงและขับเหงื่อได้ ใบมะกรูด ตัวช่วยขับลมแก้อาการจุดเสียด และ ผักแพว ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ดี ช่วยในการชะลอวัย และยังป้องกันมะเร็งได้ดีอีกด้วย และนี่คือประโยชน์ดี ๆ ส่วนหนึ่งเพียงเท่านั้นสำหรับคุณค่าทางอาหารที่ส่งผลต่อร่างกายคนทาน ดังนั้น ใครที่อยากลงครัวโชว์ฝีมือทำอาหารมื้ออร่อย ๆ อยู่อย่าลืมสูตรเด็ดแซบซี้ดอย่าง ซั่วไก่บ้าน เลยทีเดียว แถมเมนูนี้ยังให้แคลอรี่ต่ำและเหมาะสำหรับสาว ๆ ที่อยากลดน้ำหนักหรืออยู่ระหว่างคุมน้ำหนักตัวมาก ๆ ด้วย

สรุป 

เมนูอาหารลาวอย่าง ซั่วไก่บ้าน จัดเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารเพื่อสุขภาพที่นอกจากให้คุณค่าทางอาหารสูงแล้ว สมุนไพรในเครื่องปรุงยังเต็มไปด้วยสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายคนทานอีกด้วย และแน่นอนว่าใครที่กำลังมองหาเมนูอาหารลาวรสเด็ดสำหรับโชว์ฝีมืออยู่ เราไม่อยากให้พลาดเมนูแซ่บ ๆ ที่มาพร้อมกับคุณค่าทางอาหารที่ดีต่อร่างกายนี้เลย ซึ่งเชื่อแน่ว่านี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งเมนูที่อยู่ในใจใครหลาย ๆ คนเลยทีเดียว

สนับสนุนโดย : https://ufaball.bet/เว็บตรงไม่ผ่านเอเย่นต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *