เผยเคล็ดลับ วิธีทำ โจ๊ก ไก่ สูตรโบราณ อร่อยกลมกล่อม ส่งตรงจากแดนมังกร 

เผยเคล็ดลับ วิธีทำ โจ๊ก ไก่ สูตรโบราณ อร่อยกลมกล่อม ส่งตรงจากแดนมังกร 

โจ๊ก ไก่ หนึ่งในอาหารยอดนิยมรับประทานเป็นอาหารมื้อหลักมากที่สุดในแถบเอเชีย และในประเทศจีน โดยอาหารประเภทโจ๊กสามารถทานได้ทุกวัน และทุกเทศกาล แต่ในเทศกาลตรุษจีจะมีข้อห้ามในการกินเมนูโจ๊ก เพราะคนจีนมีความเชื่อว่าการกินอาหารประเภทเมนูโจ๊กจะไปขัดขวางความร่ำรวย เนื่องจากในสมัยก่อนคนจนนิยมรับประทานอาหารชนิดนี้มากๆ นั่นเอง 

โจ๊ก ไก่

เมนูอาหารเช้าที่ทุกคนพูดถึงมากที่สุดคงหนีไม่พ้นคือ โจ๊กไก่ เป็นอาหารรสชาติที่มีกลมกล่อมที่ทานง่าย และย่อยง่าย จึงทำให้หลายคนนิยมทำทานในยามเช้า โดยเฉพาะครอบครัวที่มีเด็กนักเรียนต้องไปโรงเรียน ต้องบอกเลยว่าเมนูโจ๊กคืออาหารหลักในตอนเช้าเลยก็ว่าได้ และที่สำคัญโจ๊กถือว่าเป็นอาหารที่มีวิธีทำได้ง่ายมากๆ แถมยังประหยัดเวลาอีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้นการทานอาหารประเภทโจ๊กยังทำให้อิ่มท้องนาน เพราะส่วนผสมหลักเป็นแป้งในกลุ่มคาร์โบไฮเดรตนั่นเอง สำหรับใครที่ชอบรับประทานเมนูโจ๊ก วันนี้เรามีสูตรการทำโจ๊ก ไก่ สูตรน้ำซุปเข้มข้นดั้งในสมัยโบราณมาให้ได้ทำตาม

เปิดสูตรทำ โจ๊ก ไก่ น้ำซุปรสชาติกลมกล่อม ข้าวนุ่ม หอม อร่อย 

โจ๊ก ไก่

วันนี้เราพาจะทุกคนมาทำเมนูเบาๆ ง่ายๆ ทานได้ทั้งวัน นั่นก็คือโจ๊ก ไก่ หนึ่งในเมนูโจ๊กที่มีรสชาติอร่อย ถูกปากคนทุกวัย สำหรับเมนูอาหารที่นำมาแชร์เป็นสูตรที่คัดมาแล้วว่าอร่อยสุดๆ ได้แก่ โจ๊ก ไก่ฉีก เป็นโจ๊กที่ทำง่ายใช้เวลาไม่นาน และ โจ๊ก ไก่สับเป็นสูตรโจ๊กไก่โบราณ น้ำซุปเข้มข้น และรสชาติกลมกล่อมสุดๆ ที่สำคัญเรามีเทคนิคการต้มข้าวให้หอมนุ่มมาให้ทุกคนได้ทำตามกันอีกด้วย แต่ก่อนที่จะเริ่มลงทำอาหาร เราต้องมาจัดเตรียมเกี่ยวกับส่วนผสม และวัตถุดิบ รวมถึงอุปกรณ์ให้พร้อมก่อน ว่าแล้วไปเตรียมกันเลย

  1. เนื้ออกไก่ 500 กรัม
  2. ซี่โครงไก่ 1 โครง
  3. พริกไทย 1 ช้อนชา
  4. ต้นหอม 2-3 ต้น
  5. ซอสปรุงรส 2 ช้อนชา
  6. ข้าวสาร 1 ถ้วยตวง
  7. เกลือ 1 ช้อนชา
  8. ผักซี 1 ต้น
  9. กระเทียม 4 กลีบ 
  10. พริกไทย 1 ช้อนชา
  11. น้ำเปล่า 2 ลิตร

สำหรับข้าวสารที่ทำเมนูโจ๊ก ไก่ แนะนำให้ใช้ปลายข้าวหอมมะลิแท้ เพราะข้าวพันธุ์นี้ถ้าต้มสุกแล้วจะมีความนุ่มนิ่ม และหอมสุดๆ แต่ถ้าบ้านไหนไม่มีข้าวหอมมะลิสามารถใช้ปลายข้าวสาร หรือข้าวสารธรรมดาทั่วไปได้ เมื่อทำอาหารออกมาก็อร่อยไม่แพ้ข้าวหอมมะลิ สำหรับใครที่ชอบทานเห็ดสามารถเพิ่มวัตถุดิบอย่างเห็ดหอมเข้าไปได้ เพียงแค่นี้ก็จะได้เมนูโจ๊กเห็ดหอมไก่สับ หรือไก่ฉีกตามที่ต้องการแล้ว และนำลำดับต่อมาเราจะมาเริ่มขั้นตอนการทำโจ๊กโบราณดังนี้

โจ๊ก ไก่
  1. ขั้นตอนเริ่มจาก นำข้าวสารใส่ในหม้อหุงข้าวมาล้างน้ำสะอาด 1-2 ครั้ง จากนั้นเติมน้ำให้มากกว่าเดิม 1 เท่า จากปกติ นำไปหุงให้ข้าวสุก เมื่อสุกข้าวสุกแล้วจะมีความแฉะเล็กน้อย
  2. ต่อมาทำการหมักอกไก่ โดยการนำกระเทียม รากผักชี พริกไทย มาโขลกนำละเอียด ใส่ลงไปในภาชนะ จากนั้นใส่ไก่ลงไปตามด้วยซอสน้ำมันหอย น้ำปลา น้ำตาล ซีอิ้วขาว คลุกเคล้าให้ส่วนผสมให้เข้ากันหมักไว้ประมาณ 15-20 นาที
  3. นำน้ำใส่หม้อนำไปตั้งไฟให้น้ำเดือด จากนั้นใส่ไก่ที่หมัก และโครงไก่ลงไป เมื่ออกไก่สุกแล้วนำออกมาพักไว้ และต้มโครงไก่ต่อไป 20 นาที นำอกไก่มาฉีกเป็นชิ้นๆ 
  4. หลังจากนั้นนำน้ำซุปที่ต้มเสร็จแล้วใส่ในหม้อ และใส่ข้าวหุงเสร็จแล้ว ต้มต่อไปอีก 5 นาที เมื่อข้าวละเอียดเป็นเนื้อเนียน ทำการปรุงรสได้ตามใจชอบ เสร็จแล้วตักใส่ถ้วย ใส่ไก่ฉีกลงไป โรยหน้าด้วยต้นหอม และผักชีชอย ตามด้วยกระเทียมเจียว 
โจ๊ก ไก่

สำหรับโจ๊กไก่ที่ทำเสร็จแล้วจะมีความหอมของกระเทียมเจียว และรสชาติกลมกล่อมอร่อยสุดๆ เรียกได้ว่าเป็นอาหารเช้าระดับตำนานอาหารจีนที่สามารถทานได้ทั้งครอบครัว สำหรับสูตรโจ๊กไก่สับ เพียงแค่นำไก่มาสับให้ละเอียดจากนำไปต้มในน้ำชุป ใส่ข้าวหุงสุกลงไปต้มจนสุกปรุงรสชาติตามใจชอบ หากใครอยากเพิ่มความอร่อยสามารถเติมไข่ลวก พริก และน้ำมะนาวก็อร่อยเช่นกัน

แนะนำเมนูอาหารจีนง่ายๆ โจ๊กหมูสับ อร่อยจนต้องทานเพิ่ม

นอกจากโจ๊ก ไก่แล้ว ยังมีหนึ่งสูตรที่อร่อยไม่แพ้กัน สำหรับโจ๊กหมู ถือว่าเป็นอาหารจีนพื้นบ้านที่คนจีนชอบทำทาน เพราะเป็นอาหารที่เหมาะกับช่วงเวลาเร่งรีบที่สุด และอิ่มนานที่สุดด้วย สำหรับขั้นตอนการทำโจ๊กหมู เพียงแค่นำกระดูกหมูมาต้ม และตามด้วยรากผักชี ต้มจนเดือด หลังจากนั้นตักน้ำซุปกระดูกใส่ในหม้อนำไปต้มให้น้ำเดือก ใส่หมูสับลงไปต้มต่อให้หมูสุก ใส่ข้าวหุงลงไปรอให้ข้าวมีความเป็นเนื้อเนียน เสร็จแล้วตักใส่ถ้วยใส่เห็ดหอมเพื่อความอร่อย โรยด้วยผักชี พร้อมเสิร์ฟ 

โจ๊ก ไก่

เทคนิคในการทำโจ๊ก ไก่และโจ๊กหมูเมนูอาหารจีนโบราณให้อร่อย คือ ในขั้นตอนการต้มข้าว ควรหมั่นคนข้าวให้เป็นเนียน และเติมน้ำเพื่อไม่ให้ข้าวไหม้ เมื่อข้าวเนียนแล้วสามารถเพิ่มความหอมด้วยกระเทียวเจียว และหอมเจียวใหม่ๆ จะทำให้อาหารน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เมนูโจ๊กมีอีกหลายสูตรที่น่าสนใจ อาทิ โจ๊กปลา โจ๊กทะเลรวมมิตร หรือจะเป็นโจ๊กต้มยำทะเลอร่อยจนต้องขอเพิ่มอีกด้วยเลยทีเดียว

อ่านบทความอื่นๆ: