สปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศหมูสับ เมนูอาหารเช้าทำง่ายในช่วงเวลาเร่งด่วน

สปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศหมูสับ เมนูอาหารเช้าทำง่ายในช่วงเวลาเร่งด่วน

mychencook.com

อาหารเช้าเป็นอาหารมื้อที่สำคัญที่สุดของทุกวัน เพราะเป็นแหล่งเติมพลังในร่างกายของเรานั้นมีเรี่ยวมีแรงมีพลังงานในการออกไปต่อสู้ฟันฝ่าทำกิจกรรมนอกบ้านต่าง ๆ มากมาย ในผู้ใหญ่ก็ออกไปทำงาน ในเด็กก็ต้องออกไปใช้พลังในการเรียน 

อาหารมื้อเช้าของแต่ละชนชาติเชื้อชาติจะต่างกัน คนเอเชียส่วนใหญ่ก็รับประทานข้าวเป็นหลัก ส่วนคนในแถบยุโรปจะเน้นเมนูอาหารเช้า เป็นการรับประทานขนมปัง ไข่ ไส้กรอก แพนเค้ก สปาเก็ตตี้ โดยจะเน้นเนื้อนมไข่ ไม่นิยมรับประทานข้าวสวยแบบคนเอเชีย 

ขอบคุณภาพจาก pixabay
ขอบคุณภาพจาก pixabay

ซึ่งคนเอเชียก็อาจจะไม่ค่อยคุ้นชินกับเมนูอาหารเช้าของคนฝั่งตะวันตกเท่าไรนัก เว็บไซต์ mykitchencook จึงได้จัดทำเมนูอาหารของฝั่งตะวันได้แก่เมนูสปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศหมูสับ สำหรับคนที่สนใจเรียนรู้ โดยเว็บไซต์นำเสนอตั้งแต่ข้อมูลของวัตถุดิบ ไปจนถึงเคล็ดลับในการทำเมนูนี้ให้มีความอร่อยเหมือนต้นตำรับกันเลยทีเดียว

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำเมนูสปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศหมูสับ

  1. เส้นสปาเก็ตตี้ 400 กรัม (อาหารเช้าผัดสปาเก็ตตี้สามารถเลือกใช้เส้นแบบอื่นได้ตามชอบ)
  2. น้ำสะอาด 900 – 1,000 มล.(สำหรับต้มเส้นสปาเก็ตตี้)
  3. น้ำมันพืช 4 ช้อนโต๊ะ
  4. หมูสับ 1/2 ถ้วย
  5. ซอสพริก 1 ช้อนโต๊ะ
  6. ซอสมะเขือเทศ 7 ช้อนโต๊ะ (ขาดไม่ได้สำหรับเมนูอาหารเช้าแบบฝรั่ง)
  7. น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
  8. น้ำปลา 2 ช้อนชา
  9. ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา
  10. เกลื่อป่น 2 ช้อนชา
  11. พริกไทย 2 ช้อนชา 
  12. กระเทียมซอยละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
  13. ซีอิ้วขาว 1 ช้อนชา
  14. น้ำแข็ง (สำหรับเตรียมไว้แช่เส้นสปาเก็ตตี้)
ขอบคุณภาพจาก pixabay
ขอบคุณภาพจาก pixabay

ขั้นตอน และวิธีการทำเมนูผัดสปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศหมูสับ 

  1. เริ่มต้นการทำเมนูอาหารเช้าเองแบบไม่ยาก โดยการใส่น้ำสะอาด ใส่น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ และเกลือป่นเล็กน้อย ลงในภาชนะหม้อ จากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดขึ้นตั้งบนเตาเปิดไฟระดับกลาง รอจนน้ำเดือด จากนั้นใส่เส้นสปาเก็ตตี้ลงไป แล้วเริ่มจับเวลา โดยนับตั้งแต่เวลาใส่เส้นลงในน้ำใช้เวลาในการต้ม 9 นาที จะได้เส้นสปาเก็ตตี้ที่มีความสุกพอดี แต่ถ้าใครทำเมนูอาหารเช้าแบบฝรั่งสำหรับคนสูงอายุ ชอบให้เส้นนิ่มสามารถเพิ่มเวลาเป็น 10 -11 นาที (ไม่ควรต้มในขั้นตอนนี้ให้เส้นแฉะเกินไป เพราะเราต้องนำเส้นสปาเก็ตตี้ไปผัดอีก 1 รอบ )
  2. เมื่อต้มเส้นสปาเก็ตตี้ครบตามเวลาที่เราได้ตั้งไว้ ให้เตรียมน้ำสะอาดใส่น้ำแข็งไว้ จากนั้นใช้ตะแกรงช้อนเส้นสปาเก็ตตี้ขึ้นขากหม้อ แล้วเขย่านิดหน่อยให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นเทลงน้ำสะอาดผสมน้ำแข็งเพื่อช่วยให้เส้นเหนียมนุ่มอร่อย 
  3. จากนั้นใช้ตะแกรงช้อนเส้นสปาเก็ตตี้ขึ้นมาไว้ในภาชนะว่างเปล่าอีกใบ จากนั้นให้ใส่น้ำมันพืชลงไปในเส้นสปาเก็ตตี้ แล้วใช้อุปกรณ์คีบคลุกเคล้าผสมให้เส้นไม่จับตัวติดกัน 
  4. ตั้งกระทะใบใหญ่ใส่น้ำมันพืชลงไป 2 ช้อนโต๊ะ เปิดไฟระดับกลาง เมื่อน้ำมันร้อนใส่กระเทียมซอยลงไปผัดจนหอม จากนั้นใส่หมูสับลงไปผัด (ขั้นตอนนี้ใช้เวลาไม่นาน ถ้าผัดนานเนื้อหมูจะกระด้างแข็ง)
  5. ใส่ซอสพริก ซอสมะเขือเทศ เกลือป่น น้ำปลา ซีอิ้วดำ ซีอิ้วขาว ผัดจนเครื่องปรุงทุกอย่างซึมเข้าเนื้อหมูสับ
  6. จากนั้นให้ใส่เส้นสปาเก็ตตี้ที่ได้เตรียมไว้แล้วลงไปผัดคลุกเคล้า จากนั้นปรุงรสด้วยพริกไทย น้ำตาลทราย แล้วผัดต่ออีกนิดหน่อย เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนของเมนูอาหารเช้าสปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศหมูสับ 
ขอบคุณภาพจาก pixabay
ขอบคุณภาพจาก pixabay

เคล็ดลับในการทำเมนูสปาเก็ตตี้ผัดซอสมะเขือเทศหมูสับ

  1. หัวใจที่สำคัญที่สุดของการทำเมนูอาหารเช้าแบบฝรั่งคือการลวกเส้นสปาเก็ตตี้ เส้นจะเหนียวนุ่มอร่อย เส้นสปาเก็ตตี้จะติดกันเป็นก้อนหรือไม่ขึ้นอยู่กับวิธีการลวกเส้นเป็นสิ่งสำคัญมาก มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องจับเวลาในการลวกเส้นโดยมาตรฐานสากลแล้วจะใช้เวลาลวกอยู่ที่ 9 นาทีเท่านั้น เส้นที่ได้จะค่อนข้างมีความแข็งนิดหน่อย แต่เมื่อนำเส้นสปาเก็ตตี้ไปผัดอีกรอบหนึ่งกับหมูสับ เส้นที่ได้จะพอดี มีความเหนียวนุ่ม ไม่แฉะจนเกินไป 
  2. การใส่น้ำมันพืช และเกลือในขั้นตอนของการต้มเส้นสปาเก็ตตี้นั้น จะช่วยให้เส้นมีความวาว เส้นไม่แห้ง เส้นมีความชุ่มชื้นดูน่ารับประทาน 
  3. การใช้น้ำแข็งในการแช่เส้นสปาเก็ตตี้นั้นมีความสำคัญมาก ช่วยให้เส้นนั้นนุ่ม เวลาเคี้ยวจะให้ความรู้สึกว่าเส้นสปาเก็ตตี้เด้งสู้ และการใส่น้ำมันพืชนั้นช่วยให้เส้นไม่ติดกันเป็นก้อน ช่วยรักษาความชุ่มชื้นของเส้นไม่ให้แข็งกระด้าง