Categories
ขนมไทย

ขนมไทย ลูกชุบผลไม้ ขนมหวานทรงคุณค่าที่รวมทั้งศาสตร์ และศิลป์ไว้ด้วยกัน

https://mykitchencook.com/wp-content/uploads/2021/06/ขนมไทย-ลูกชุบผลไม้-ขนมหวานทรงคุณค่าที่รวมทั้งศาสตร์-และศิลป์ไว้ด้วยกัน.jpg

ขนมลูกชุบเป็นขนมไทยที่ใครเห็นแล้วก็อดใจไม่ไหวที่จะต้องรับประทาน เพราะสีสันรูปลักษณ์สดใสน่ารับประทาน มีหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่คนมักจะปั้นลูกชุบเป็นผลไม้หลายสีสัน เคลือบความแวววาวด้วยการเคลือบวุ้น 

ขนมหวานประเภทนี้จะใช้วัตถุดิบในการทำไม่กี่อย่างสามารถหาซื้อวัตถุดิบได้ง่ายตามร้านค้า และท้องตลาดทั่วไป แต่สิ่งที่ต้องทุ่มเทในการทำขนมไทยชนิดนี้คือเวลา และความตั้งใจ เพราะต้องใช้เวลาในการกวนเนื้อของขนมลูกชุบ และใช้เวลาในการปั้นลูกชุบให้ออกมาเป็นรูปผลไม้ต่าง ๆ อีกทั้งยังต้องลงสีสัน รวมแล้วหลายขั้นตอนเลยทีเดียว 

สำหรับคนที่สนใจในศาสตร์ และศิลป์การปั้น การทำขนมลูกชุบผลไม้ที่สามารถสร้างเป็นอาชีพ เพิ่มช่องทางรายได้จากการทำขนมลูกชุบผลไม้ได้ไม่ยากเลย เว็บไซต์ mykitchencook มองเห็นคุณค่า และประโยชน์มากมายในการทำขนมไทยลูกชุบลไม้ จึงได้รวบรวมรายละเอียดการทำเมนูลูกชุบไว้ตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบ ไปตลอดจนถึงขั้นตอนในการทำจนได้เป็นเมนูขนมไทยลูกชุบผลไม้น่ารับประทาน

วัตถุดิบ/อุปกรณ์ การทำเมนูขนมไทยลูกชุบผลไม้ 

  1. ถั่วเขียวแบบลอกเปลือก 250 – 300 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 250 กรัม(เพิ่มความหอม ความละมุนให้ขนมไทย)
  3. ใบเตย 3 ใบ
  4. กะทิ 230 กรัม
  5. สีผสมอาหาร สีเขียว เหลือง แดง ดำ ม่วง ( และสีที่ต้องการระบายลงบนลูกชุบ)
  6. ไม้เสียบลูกชิ้นปลายแหลม / ไม้จิ้มฟัน
  7. กระดาษทิชชูแบบซับน้ำมันสำหรับไว้ซับสีส่วนเกิน
  8. พู่กันใหม่สำหรับระบายสีลุกชุบ

วัตถุดิบในการทำวุ้นเคลือบลูกชุบผลไม้

  1. ผงวุ้น 1 ถุงเล็ก (3 ช้อนโต๊ะ)
  2. น้ำตาลทรายเกล็ดเล็ก 50 กรัม
  3. น้ำสะอาด 600 มล.

ขั้นตอนในการทำขนมลูกชุบผลไม้

  1. เมนูลูกชุบเป็นเมนูของหวานง่ายๆทำเอง โดยเริ่มจากการนำถั่วเขียวที่ลอกเปลือกแล้วมาล้างทำความ 2 – 3ครั้ง
  2. ใส่น้ำสะอาดตั้งไฟ เปิดไฟระดับอ่อน ใส่ถั่วลอกเปลือก และใบเตยลงไปต้ม ใช้เวลา 30 -40 นาที ระหว่างการต้มให้ใช้ช้อนคนเบา ๆ ตลอดเวลาป้องกันถั่วไหม้ และถั่วติดก้นหม้อ สามารถเติมน้ำสะอาดเพิ่มได้นิดหน่อยถ้าน้ำต้มแห้ง ไม่ควรเติมเยอะเกินไปจะทำให้ถั่วเม็ดแฉะได้
  3. เมื่อต้มถั่วครบเวลา 30 -40 นาที ให้หยิบถั่วมาบี้ที่มือถ้านิ่ม หรือเนื้อถั่วแตกละเอียดแสดงว่าถั่วสุกได้ที่ ให้ตักมาพักไว้ในภาชนะวางพักให้หายร้อน
  4. นำถั่ว กะทิ น้ำตาลทราย ใส่โถปั่น ปั่นจนถั่วละเอียด จากนั้นนำมากวนกระทะเทฟล่อน ใช้เวลากวนประมาณ 30 – 40 นาที จนถั่วเซ็ตตัวเป็นก้อน นำมาตั้งพักทิ้งไว้ในภาชนะ 
  5. ไม่ควรพักก้อนถั่วนานเกินไป จะทำให้เนื้อของถั่วแห้งเมื่อปั้นแล้วจะแตก 
  6. ละลายสีผสมอาหารแต่ละสีเตรียมไว้ ปั้นถั่วกวนเป็นรูปทรงผลไม้ต่าง ๆ ตามความต้องการ จากนั้นเสียบลูกชุบกับไม้ที่เตรียมไว้ แล้วลงสีบนขนมไทยลูกชุบ และซับสีส่วนเกินด้วยกระดาษทิชชูซับสี แล้วพักลูกชุบไว้ให้สีแห้ง
  7. มาถึงขั้นตอนการทำวุ้นเคลือบลูกชุบ โดยเริ่มจากการใส่ผงวุ้นลงในน้ำสะอาด รอจนผงวุ้นละลาย 
  8. นำผงวุ้นที่ละลายแล้วตั้งไฟ เมื่อร้อนจัดให้ใส่น้ำตาลททรายลงไป คนจนส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน 
  9. นำลูกชุบที่ลงสีแห้งแล้วมาชุบในวุ้นเคลือบ 1 รอบ จากนั้นรอจนแห้ง แล้วนำมาชุบวุ้นเคลือบอีก 1 รอบ จากนั้นพักไว้จนแห้ง แล้วดึงออกจากไม้เสียบ จัดลูกชุบใส่จาน หรือกล่องตามชอบ เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำลูกชุบผลไม้ 

เคล็ดลับในการทำลูกชุบให้อร่อย และน่ารับประทาน

  1. ขั้นตอนในการกวนถั่วเมนูของหวานง่ายๆทำเอง แต่ต้องหมั่นดูความเหลวความแห้งของถั่ว ถ้าแห้งเกินไปถั่วก็ร่วน ถ้าเหลงเกนไปลูกชุบจะแฉะปั้นยาก 
  2. ก่อนการเคี่ยววุ้นเคลือบ ผงวุ้นต้องละลายเป็นเนื้อเดียวกับน้ำสะอาด ถ้าละลายไม่หมดวุ้นจะมีตุ่มไม่เรียบเนียน 

ไอเดียนำความรู้เมนูขนมไทยลูกชุบผลไม้ต่อยอด

  1. ฝึกทำลูกชุบผลไม้จนชำนาญ สามารถทำขายสร้างรายได้ 
  2. สามารถเปิดทำเป็นหลักสูตรคอร์สออนไลน์สอนการทำลูกชุบได้