ขนมไทยสไตล์ฟิวชั่น หวานน้อยไร้กังวลเรื่องสุขภาพ

ขนมไทยสไตล์ฟิวชั่น หวานน้อยไร้กังวลเรื่องสุขภาพ

https://mykitchencook.com/wp-content/uploads/2021/07/รับประทานขนมไทยสไตล์ฟิวชั่น-หวานน้อยไร้กังวลเรื่องสุขภาพ.jpg

ปัจจุบันยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา ขนมไทยก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป ขนมไทยเริ่มหารับประทานยากขึ้นกว่าอดีต โดยเฉพาะในกรุงเทพฯจะหาซื้อยากมาก บวกกับสมัยนี้ผู้คนมีไลฟ์สไตล์ที่รักสุขภาพมากขึ้น ไม่นิยมรับประทานอาหารรสหวานจนเกินไป ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ทำให้ขนมไทยนั้นเริ่มที่จะเลือนหายไปตามกาลเวลา 

แต่ด้วยความที่คนไทยนั้นมีสายเลือดของความรักขนมไทยอย่างเข้มข้น บวกด้วยความคิดสร้างสรรค์ของความเป็นคนรุ่นใหม่ได้ดัดแปลงขนมไทยต่าง ๆ ที่เป็นขนมไทยที่เราคุ้นชินกันตั้งแต่เด็กแนวโบราณ ปรับเปลี่ยนให้เป็นรูปแบบในสไตล์ฟิวชั่น ใส่ไอเดียบรรจุภัณฑ์สมัยใหม่ ปรับเปลี่ยนขนาดให้รับประทานง่ายขึ้น และที่สำคัญมากเลยก็คือปรับเปลี่ยนลดระดับความหวานลง ใช้วัตถุดิบที่ไม่ส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว อาทิใช้หญ้าหวานแทนน้ำตาล ใช้น้ำตาลอ้อยไม่ขัดสี เป็นต้น

ขนมไทยสไตล์ฟิวชั่น รสสัมผัสหวานเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือดีต่อสุขภาพ 

ขนมไทยในปัจจุบันที่เราพบเห็นกัน เป็นขนมไทยที่ต่างไปจากอดีตตรงที่ว่ามีรูปแบบแนวฟิวชั่น ทันสมัยขึ้น ขนาดพอดีคำ อีกทั้งยังมีระดับความหวานที่น้อยลงกว่าในอดีมาก ขนมไทยปัจจุบันไม่เน้นหวานจนแสบคอ แต่ความหวานนั้นอยู่ในปริมาณที่พอดี โดยใช้สารทดแทนความหวาน หญ้าหวาน วัตถุดิบให้ความหวานที่มาจากธรรมชาติ แทนน้ำตาลทรายขาว เน้นรับประทานเป็นของว่างไทย ง่ายๆ และผู้ประกอบการขนมไทยหลายเจ้าก็มีความพยายามปรับเปลี่ยน เปลี่ยนแปลงให้ขนมไทยนั้นน่าสนใจ และดีต่อสุขภาพ อาจจะมีราคาที่สูงขึ้น เพราะราคาวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพนั้นค่อนข้างสูง แต่ลูกค้ากลุ่มคนรักสุขภาพนั้นก็ยินดีกับราคานี้ 

เมนูของหวานไทยโบราณหลายเมนู ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นขนมไทยสมัยใหม่แนวฟิวชั่น อาทิ ขนมตะโก้เผือก ขนมเปียกปูน ขนมข้าวต้มมัด มีรสชาติหวานน้อยลง มีรูปแบบหีบห่อที่น่ารัก ขนาดพอดีคำ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีทั้งในแง่การรักษาขนมไทยให้อยู่ชั่วลูกชั่วหลาน และทั้งในแง่ของสุขภาพของคนที่รับประทานขนมหวาน

วัตถุดิบจากธรรมชาติเพิ่มเสน่ห์ขนมไทย

ขนมไทยหลายชนิดมีส่วนประกอบจากวัตถุดิบจากธรรมชาติ อาทิขนมข้าวต้มมัด ขนมกล้วยโขลก ขนมข้าวเหนียวมูนมะม่วง ขนมตะโก้เผือก ขนมกล้วยบวชชี ขนมผลไม้กวนต่าง ๆ ขนมสาคูใบเตย ขนมไทยที่มีส่วนผสมของวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาตินั้น นอกจากจะช่วยเพิ่มความโดดเด่น ความลงตัวของรสชาติขนมไทยแล้ว ยังเพิ่มเสน่ห์ให้เมนูของหวานง่ายๆ ทำเองนั้นเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพ เพราะมีกากใย วัตถุดิบบางอย่างมีสรรพคุณ มีสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่นใบเตย กล้วย มะม่วง อีกทั้งยังสามารถหาได้ง่ายทั่วปในท้องถิ่น และที่สำคัญก็คือมีวิธีทำขน ม เหล่านี้ง่ายมากเพียงไม่กี่ขั้นตอน เรียกได้ว่าวัตถุดิบจากธรรมชาติเหล่านี้เพิ่มเสน่ห์ให้ขนมไทยน่าสนใจมากเลยทีเดียว