ขนมจีน อาหารไทยยอดนิยมของคนทุกเพศทุกวัย

ขนมจีน อาหารไทยยอดนิยมของคนทุกเพศทุกวัย

https://mykitchencook.com/wp-content/uploads/2021/07/ขนมจีน-อาหารไทยยอดนิยมของคนทุกเพศทุกวัย.jpg

เมนูขนมจีนเป็นเมนูของอาหารไทยชนิดหนึ่งที่คนไทยให้ความนิยมชื่นชอบในการรับประทานเป็นอย่างมาก เป็นอาหารไทยที่ไม่ได้มีต้นกำเนิดจากประเทศไทย และไม่ได้มีต้นกำเนิดจากประเทศจีนเหมือนชื่อ แต่ขนมจีนนั้นเป็นอาหารไทยที่มีต้นกำเนิดจากประเทศมอญนั่นเอง แพร่หลายเข้าสู่ประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลาที่ยาวนาน จนทุกวันนี้กลายเป็นอาหารไทยยอดนิยมแล้ว

ขนมจีนนั้นมีลักษณะเป็นเส้นที่ทำจากแป้งข้าวเจ้า สามารถแบ่งได้ 2 แบบตามกรรมวิธีการทำแป้ง ได้แก่ขนมจีนแบบเส้นสด สีของเส้นจะขาวมาก ทำแล้วเก็บได้ไม่นาน และขนมจีนแบบแป้งหมัก สีของเส้นขนมจีนจะมีลักษณะสีขุ่นออกเหลืองเล็กน้อย แต่มีอายุการเก็บได้นาน 2 – 3 วันไม่เน่าเสีย ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยนิยมรับประทานขนมจีนเหมือนกัน อีกทั้งเมนูขนมจีนนั้นยังเป็นเมนูโปรดของคนทุกเพศทุกวัยอีกด้วย 

การรับประทานเมนูขนมจีน อาหารไทยยอดนิยมในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย

ขนมจีนเป็นอาหารไทยยอดนิยมของนไทยทั่วทุกภูมิภาค ทั่วทุกภูมิภาครับประทานเส้นขนมจีนเหมือนกันทุกภูมิภาค ทั้งแบบขนมจีนเส้นสด และแบบแป้งหมัก แต่สิ่งที่แตกต่างกันนั้นคือน้ำแกง หรือน้ำยาที่ใช้รับประทานกับเส้นขนมจีน ภาคกลางจะรับประทานเส้นขนมจีน กับน้ำยากะทิ แกงเขียวหวาน น้ำพริกถั่ว รสชาติของน้ำยากะทิจะเน้นรสชาติกลาง ๆ และเมนูอาหารไทยโบราณแบบขนมจีนซาวน้ำ (แต่พบเห็นได้น้อย) ภาคใต้จะนิยมรับประทานขนมจีนกับน้ำยากะทิไก่ แกงไตปลา รสชาติเผ็ดพอสมควร ภาคเหนือจะรับประทานขนมจีนกับน้ำเงี้ยว ภาคอีสานจะรับประทานขนมจีนกับน้ำยาป่าปลาร้าตีนไก่ ลูกชิ้น หรือขนมจีนน้ำยาปลาร้า เน้นรับประทานรสชาติเผ็ดถึงเครื่อง เมนูขนมจีนได้รับความนิยมคนชื่นชอบรับประทานกันทั่วทุกภาค เรียกได้ว่าเป็นเมนูอาหารไทยยอดนิยมอันดับต้น ๆ ของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ 

เครื่องเคียง และผักแกล้มที่รับประทานกับเมนูขนมจีนในแต่ละภูมิภาค

ภาคกลางจะรับประทานเมนูอาหารไทย ขนมจีนกับน้ำยากะทิ น้ำพริก แกงเขียวหวานไก่ โดยมีเครื่องเคียงเป็นไข่ต้ม ทอดมันปลา เพิ่มความเผ็ดความหอมด้วยพริกทอด พริกป่น แกล้มด้วยผักลวก ผักกาดดอง ผักสดอาทิถั่วงอกสด ถั่วฝักยาว แต่งกวา กะหล่ำปลีหั่นฝอย ผักชีลาว ใบโหระพา ภาคใต้จะนิยมรับประทานขนมจีนกับน้ำยากะทิ และแกงไตปลารสชาติเผ็ดจัดจ้าน(วิธีทำอาหารไทยเมนูนี้ให้อร่อยยากมาก) มีไข่ต้ม ทอดมันปลา และมีผักเหมือด(แกล้ม) เป็นผักลวกกะทิ มะเขือเปราะดอง ดีปลี ผักกาดดอง และผักสดต่าง ๆ 

ภาคเหนือรับประทานขนมจีนกับน้ำเงี้ยว เมนูอาหารไทยโบราณของภาคเหนือ นิยมรับประทานคู่กับเครื่องเคียงหลายอย่างได้แก่ต้นหอมผักชีซอย มะนาว กะหล่ำปลีซอย ผักกาดดอง ถั่วงอก หอมเจียว กระเทียมเจียว และยังสามารถรับประทาน จิ้นเนื้อ ไส้อั่ว แคปหมู กับขนมจีนก็อร่อยมากเลยทีเดียว และภาคอีสานนิยมรับประทานขนมจีนกับน้ำยาป่าปลาร้าตีนไก่ลูกชิ้น มีเครื่องเคียงเป็นหมูยอ แหนม รับประทานผักสด ผักชีราว ใบโหระพา ผักกาดดอง ผักเสี้ยนดอง และผักสด