ใบตอง ใบเตย สองวัตถุดิบสำคัญในการทำขนมไทยหลายชนิด

ใบตอง ใบเตย สองวัตถุดิบสำคัญในการทำขนมไทยหลายชนิด

https://mykitchencook.com/wp-content/uploads/2021/07/ใบตอง-ใบเตย-สองวัตถุดิบสำคัญในการทำขนมไทยหลายชนิด.jpg

ขนมไทยนั้นมีการบรรจุหีบห่อหลายรูปแบบ มีทั้งแบบที่สามารถใส่ภาชนะปกติ และมีทั้งแบบที่ต้องห่อด้วยวัสดุต่างๆ โดยส่วนใหญ่ที่เราคุ้นตานั่นก็คือการใช้วัตถุดิบใบเตย ใบตอง ซึ่งเป็นวัตถุดิบธรรมชาติในการใส่ขนมไทย การห่อขนมด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาตินั้นมีข้อดีมากมาย ทั้งมีผลดีต่อสุขภาพ ลดการสัมผัสกับพลาสติกโดยตรง ขนมมีกลิ่นหอมละมุนแบบธรรมชาติ และให้ความรู้สึกถึงอรรถรสในการรับประทานขนมไทยอย่างแท้จริง 

แต่ในปัจจุบัน การหาวัสดุจากธรรมชาติอย่างใบเตย ใบตองนั้นมาใช้เป็นส่วนประกอบ หรือวัตถุดิบในการทำขนมนั้นค่อนข้างมีความยากพอสมควร เพราะเป็นวัตถุดิบที่ไม่ได้มีทุกพื้นที่ ในพื้นที่ต่างจังหวัดจะค่อนข้างหาได้ง่ายกว่าในพื้นที่ในกรุงเทพฯ ถึงหาได้แต่ก็พบว่ามีราคาสูงพอสมควร

วิธีการเลือก การเตรียมใบตอง (ใบกล้วย) สำหรับเป็นวัตถุดิบห่อขนมไทย

ใบตอง หรือใบกล้วยนั้นเป็นวัตถุดิบที่เป็นส่วนประกอบนำมาเป็นวัตถุดิบในการห่อขนมไทยหลายชนิด แต่ก่อนที่เราจะลงมือทำขนมไทยด้วยวิธีทำขนม จากใบตอง และห่อด้วยใบตองนั้น เราต้องแยกประเภทของใบตองว่าชนิดไหนที่สามารถนำมาห่อขนมได้ ชนิดไหนไม่เหมาะกับการนำมามาห่อขนม

สำหรับใบตองนั้นส่วนใหญ่เรามักจะนำมาเป็นวัตถุดิบสำหรับห่อขนม ทำเป็นกระทง นำมารองขนม ตกแต่งขนมของว่างไทย ง่ายๆ ใบตองที่มีคุณสมบัติเหมาะสมนำมาห่อขนมได้นั้นต้องเป็นใบกล้วยน้ำว้า และใบกล้วยตานี เพราะมีความหอม และมีลักษณะของผิวใบค่อนข้างแข็งแรงไม่แตกง่าย ก่อนนำมาห่อขนมนั้นควรใช้ผ้าชุบน้ำพอหมาดเช็ดทำความสะอาด จากนั้นผึ่งใบกล้วยให้สัมผัสแสง สัมผัสอากาศนิดหน่อย เพื่อเพิ่มความเหนียวให้ใบตองอีกระดับหนึ่ง

วิธีการเลือกใบเตยที่ถูกต้องที่ใช้สำหรับทำ และห่อขนมไทย

ในส่วนของใบเตยนั้น เป็นวัตถุดิบธรรมชาติที่สารพัดประโยชน์อย่างมาก ใช้เป็นทั้งส่วนประกอบเพิ่มความหอมให้ขนมไทยหลายชนิด อีกทั้งยังสามารถนำมาห่อเมนูขนมหวานไทยโบราณได้อีกมากมาย อาทิ ใช้ห่อตะโก้เผือกเป็นต้น ก่อนที่จะนำใบเตยมาใช้นั้น ต้องแยกประเภทของใบเตยให้ออก เพราะใบเตยไม่ได้มีประเภทเดียว ใบเตยมี 2 ชนิด 

ชนิดแรก เป็นใบเตยหนู มีสีเขียวเข้ม เป็นใบเตยเพศผู้มีกลิ่นไม่หอม แต่จะเป็นกลิ่นเหม็นเขียว ใบเตยชนิดนี้ไม่สามารถนำมาทำขนม หรือห่อขนมได้ ใบเตยชนิดที่ 2 เป็นใบเตยเพศเมีย มีสีเขียวนวล เมื่อขยี้จะมีกลิ่นหอมมาก ถ้าไม่สามารถดูแล้วแยกแยะด้วยตาเปล่าได้ ให้ใช้วิธีการฉีกใบเตยแล้วดมกลิ่นดูจะเป็นวิธีที่แม่นยำที่สุด ถ้าไม่ใส่ใจในการเลือกใช้ใบเตยจะส่งผลให้ขนมนั้นเสียรสชาติจนไม่สามารถรับประทานได้เลย เรียกได้ว่าต้องใส่ใจในขั้นตอนการเลือกเพราะจะช่วยเพิ่มเสน่ห์ทั้งรสชาติ และความหอมให้เมนูของหวานง่ายๆ ทำเอง กลายเป็นเมนูที่เลอค่าน่ารับประทานอย่างมาก