กระแสความนิยมรับประทานอาหารอินเดียในไทย

กระแสความนิยมรับประทานอาหารอินเดียในไทย

ในปัจจุบันคนไทยนั้นให้ความสนใจ และอยากที่จะเรียนรู้เรื่องราวเมนูอาหารอินเดียมากมายเลยทีเดียว อาหารอินเดียนั้นมีเมนูทั้งอาหารคาวอาหารหวานต่าง ๆ โดยเฉพาะชื่อเสียงของอาหารอินเดียที่เราได้ยินมาคือมีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นอาหารที่กินแล้วดีต่อสุขภาพ คนไทยก็ยิ่งสนใจอาหารอินเดีย และมีคนไทยไม่น้อยนั้นเดินทางไปลิ้มรสอาหารอินเดียถึงถิ่นพี่น้องชาวอินเดีย ถึงย่านพาหุรัด เรียกได้ว่าเป็นเสน่ห์ของย่านนั้นเลยทีเดียว 

หลายคนที่ได้ไปเที่ยวย่านพาหุรัดมาแล้วบอกต่อมาว่าเดินเข้าไปแล้วให้ความรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปในประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นความสวยงามทางวัฒนธรรมอย่างมากเลยทีเดียว และทำให้เราได้เรียนรู้ข้อมูลใหม่ว่าเมนูโรตีสไตล์ไทย ที่ใส่นมใส่น้ำตาล คนไทยชอบอย่างมากนั้น โรตีของคนอินเดียอีกแบบจะเป็นโรตีที่รับประทานเป็นอาหารคาว จิ้มกับแกงต่าง ๆนั่นเอง

แหล่งอาหารอินเดียในประเทศไทย 

สำหรับในประเทศไทยแล้ว ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศไทยนั้นเป็นคนไทย ในส่วนของต่างชาติก็สามารถพบเห็นได้ทั่วไปทุกจังหวัดในประเทศไทย ทั้งคนชาติตะวันออก และตะวันตก ทำให้วัฒนธรรมอาหารของประเทศไทยเรานั้นมีความเข้มแข็ง และเป็นที่นิยมบริโภคของคนไทยมาก อาหารที่ได้รับความนิยมรองลงมาจากอาหารไทยได้แก่อาหารจากชาติตะวันตก เป็นอาหารที่แทรกซึมเข้ามาแบบไม่รู้ตัว 

และยังมีอาหารอีกประเภทหนึ่งนั่นก็คืออาหารอินเดีย เป็นอาหารที่มีเสน่ห์อย่างมาก ซึ่งคนไทยเองแม้จะมีอาหารประจำชาติที่อร่อยอยู่แล้ว แต่คนไทยในก็อยากจะเปิดประสบการณ์เรียนรู้ อยากลองชิมเมนูอาหารอินเดียจากประเทศต่าง ๆ โดยอาหารอินเดียในประเทศไทยนั้นไม่ใช่อาหารที่หารับประทานได้เลย ในกรุงเทพจะสามารถหารับประทานได้ที่ย่านพาหุรัด และอาหารอินเดีย นานา เพราะสถานที่ทั้งสองแห่งนี้เป็นสถานที่มีชาวอินเดียมาอาศัยอยู่ค่อนข้างมาก 

เอกลักษณ์ความโดดเด่นของ อาหารอินเดีย

ในสมัยก่อนนั้น คนไทยอาจยังไม่คุ้นชินกับอาหารอินเดีย แต่ในปัจจุบันในยุคที่มีสื่อมากมายเช่นนี้ สื่อมากมายนำเสนอเสน่ห์ อาหารอินเดีย รีวิวมากมาย ทำให้คนไทยนั้นหลงรัก และอยากที่ลองลิ้มชิมรสอาหารอินเดียกันอย่างมาก เพราะเป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์ และมีความโดดเด่นทั้งหน้าตา และรสชาติไม่เหมือนใคร เป็นรสชาติแบบฉบับของตัวเอง โดยเฉพาะอาหารอินเดียที่มีส่วนผสมของผงการัมมาซาล่า เรียกได้ว่าเป็นเครื่องเทศพระเอก เพิ่มทั้งรสชาติอาหาร เพิ่มความหอม เป็นตัวชูรสอาหารอินเดียเลยก็ว่าได้

ประชากรของคนอินเดียส่วนใหญ่นั้นนิยมรับประทานอาหารแบบมังสวิรัติ และอาหารมังสวิรัติแบบอินเดียนั้นยังแตกยิบย่อยออกอีกหลายประเภท แต่โดยรวมอาหารมังสวิรัตินั้นจะไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ไข่ โดยอาหารจะเน้นรับประทานผัก เครื่องเทศ ถั่วชนิดต่าง ๆ และแป้ง โดยเมนูของอาหารอินเดียนั้นจะเน้นอาหารเพื่อสุขภาพ โดยการรับประทานนั้น จะมีส่วนของแป้งโรตีที่ทำจากแป้ง รับประทานคู่กับแกงต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นแกงถั่ว ที่ใส่เครื่องเทศหลายชนิด และจะมีแกงมากมายชนิดในการรับประทานกับแป้งโรตี เสมือนอาหารอินเดีย บุฟเฟ่ต์ เลยก็ว่าได้ เพราะเยอะจนเลือกรับประทานไม่ถูกเลย