อาหารญี่ปุ่น ข้าวปั้นโบราณโอนิงิริ ที่คนทั่วโลกรู้จัก

อาหารญี่ปุ่น ข้าวปั้นโบราณโอนิงิริ ที่คนทั่วโลกรู้จัก

https://mykitchencook.com/wp-content/uploads/2021/07/อาหารญี่ปุ่น-ข้าวปั้นโบราณโอนิงิริ-ที่คนทั่วโลกรู้จัก.jpg

ปัจจุบันอาหารญี่ปุ่นถือได้ว่าเป็นอาหารระดับโลกแล้ว เพราะทั่วทุกมุมโลกนั้นต่างให้ความยอมรับทั้งในเรื่องรสชาติความอร่อย การใส่ใจรายละเอียดในการทำ ไม่เพียงแต่คนเอเชียเท่านั้น อาหารญี่ปุ่นยังโด่งดังไปถึงชาติตะวันตก เรียกได้ว่าทุกประเทศทั่วโลกนั้นไม่มีประเทศไหนที่ไม่รู้จักอาหารญี่ปุ่น 

เมนูอาหารญี่ปุ่นขึ้นชื่ออาทิ ซูชิ ราเมน โซบะ ชาบู อูนางิ และเมนูอันดับหนึ่งขวัญใจคนทั่วโลกนั้นก็คือ ข้าวปั้นโอนิงิริ หรือข้าวปั้นสูตรโบราณขงคนญี่ปุ่น เรียกได้ว่าเมื่อนึกถึงอาหารญี่ปุ่นเมื่อไร ข้าวปั้นเป็นเมนูแรกที่จะนึกขึ้นได้ เมนูนี้เป็นเมนูที่อยู่คู่ชาวญี่ปุ่นมาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สมัยอดีตคนญี่ปุ่นมักทำข้าวปั้นห่อไปรับประทานเป็นอาหารกลางวันขณะที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน

วิธีการทำข้าวปั้นโบราณโอนิงิริ อาหารญี่ปุ่นยอดนิยม

ขั้นตอนในการทำข้าวปั้นอาหารญี่ปุ่นชื่อดังนั้นมีไม่กี่ขั้นตอน แต่จะไปยากที่ขั้นตอนการปั้นข้าว เริ่มแรกนั้นหุงข้าวญี่ปุ่น จากนั้นเมื่อข้าวสุกให้ตักข้าวออกมาเตรียมไว้ในถาด แล้วเตรียมปั้นข้าวในขณะที่ข้าวยังอุ่น ๆ ก่อนจะปั้นให้เตรียมล้างมือให้สะอาด จากนั้นนำเกลือป่นมาโรยที่มือนิดหน่อย การปั้นข้าวปั้นอาหารญี่ปุ่นประเภทข้าวสามารถปั้นได้ 2 แบบคือแบบสามเหลี่ยม และแบบวงกลม โดยก่อนปั้นนั้นให้ใส่ไส้ที่ชอบลงไป อาทิปลาเซลมอล ไส้เกล็ดปลาโอแห้งผสมโชยุ หรือใส้ปลาต่าง ๆ ตามที่ต้องการ 

จากนั้นทำการปั้นข้าวปั้นโดยใช้มือทั้งสองมือปั้นข้าว ควรทำเวลาในการปั้นไม่ควรปั้นช้าจนเกินไปเพราะข้าวญี่ปุ่นจะเหนียวติดมือทำให้ข้าวปั้นแฉะไม่น่ารับประทาน สำหรับคนที่ชอบสาหรายก็สามารถห่อสาหร่ายเป็นเมนูอาหารญี่ปุ่นยอดฮิตที่เรียกได้ว่ามีกรรมวิธีในการปั้นแบบปราบเซียนเลยก็ว่าได้

เคล็ดลับการทำข้าวปั้นโบราณโอนิงิริให้อร่อย ปั้นออกมาสวยงามแบบฉบับต้นตำรับ

เมนูอาหารญี่ปุ่นข้าวปั้นโบราณนั้น เรียกได้ว่าไม่ว่าจะเดินไปซอกซอยไหนของญี่ปุ่น ก็จะสามารถพบเจอร้านข้าวปั้นได้ไม่ยาก เพราะเป็นอาหารที่คนนิยมรับประทานกันมาก ร้านอาหารญี่ปุ่นที่ชื่อดังนั้น ทุกร้านล้วนแล้วแต่มีความละเอียด มีประสบการณ์ในการทำข้าวปั้นโบราณอย่างชำนาญ และเป็นมืออาชีพ 

สำหรับคนไทยแล้วถ้าจะทำเมนูรายการอาหารญี่ปุ่นข้าวปั้นโบราณให้อร่อย ปั้นสวยงามเหมือนต้นตำรับนั้น ก็ต้องหมั่นฝึกทำเมนูนี้ เพราะวัตถุดิบไม่เยอะ ขั้นตอนง่าย แต่ต้องอาศัยทักษะในการฝึกปั้นข้าว เคล็ดลับในการปั้นข้าวนั้นคือข้าวที่จะปั้นนั้นต้องไม่เย็น การปั้นต้องลงน้ำหนักของอุ้งมือให้พอดี ไม่หนักจนเกินไป และไม่เบาจนเกินไป ถ้าลงน้ำหนักที่อุ้งมือหนักเกินไปข้าวญี่ปุ่นจะแฉะ แต่ถ้าเบาเกินไปข้าวจะแตก และการปั้นข้าวที่ชำนาญการใช้มือสองมือที่สัมพันธ์กันจะทำให้ข้าวปั้นโบราณนิงิริรสชาติอร่อยกลมกล่อมอย่างมาก