เคล็ดลับทำเมนูอาหารว่างง่ายๆ โดนัทยีสต์ อร่อยละมุนเหมือนต้นตำรับ

เคล็ดลับทำเมนูอาหารว่างง่ายๆ โดนัทยีสต์ อร่อยละมุนเหมือนต้นตำรับ

https://mykitchencook.com/wp-content/uploads/2021/07/เคล็ดลับทำเมนูอาหารว่างง่ายๆ-โดนัทยีสต์-อร่อยละมุนเหมือนต้นตำรับ.jpg

โดนัทยีสต์เป็นขนมเบเกอรี่ชนิดหนึ่งลักษณะคล้ายขนมปัง มีรูปร่างเป็นก้อนแป้งวงกลม มีรูอยู่ตรงกลาง ต้นกำเนิดมาจากชาติตะวันตกขยายอิทธิพลมาจนถึงประเทศไทย และคนไทยก็ชื่นชอบขนมชนิดนี้มากส่วนใหญ่นิยมรับประทานเป็นเมนูอาหารว่างง่ายๆ เป็นขนมที่อร่อยแต่ค่อนข้างที่จะทำให้อร่อยนั้นยากพอสมควร 

เคล็ดลับในการทำโดนัทอยู่ที่ขั้นตอนของการเตรียมแป้งโดนัท และขั้นตอนของการทอดแป้งโดนัท ถ้าทำโดนัทยีสต์แล้วไม่มีเทคนิคการทำสองขั้นตอนนี้ โดนัทที่ได้อาจจะไม่มีความอร่อย เนื้อแป้งไม่นุ่มละมุนตามความต้องการ หรือถ้าโชคร้ายกว่าโดนัทที่ได้อาจจะไม่สามารถรับประทานได้เลยก็ได้

วิธีการเตรียมแป้งโดนัทยีสต์ เมนูอาหารว่างง่ายๆ ให้ออกมานุ่มสุดๆ

สำหรับคนที่กำลังมองหากิจกรรมทำอาหาร เมนูอาหารว่างง่ายๆ ทำกันในครอบครัว การทำอาหารว่าง ทำขาย ง่ายๆ หรือกำลังมองหาอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ ขนมโดนัทยีสต์ ถือเป็นอีกหนึ่งขนมประเภทเบเกอรี่ที่เรียกได้ว่าน่าสนใจ และเป็นอาหารว่างทำเงิน ได้แบบเป็นกอบเป็นกำเลยก็ว่าได้ เพราะคนไทยนิยมชื่นชอบการรับประทานโดนัทเป็นอย่างมาก เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา และเสียของในการลองผิดลองถูกในการทำโดนัทยีสต์นั้น การรู้เคล็ดลับในการเตรียมแป้งโดว์ หรือแป้งโดนัทนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก 

โดยหัวใจของการเตรียมแป้งโดนัทนั้นอยู่ตรงที่การชั่ง ตวงที่ถูกต้องแม่นยำตามสัดส่วนที่ถูกต้อง และการนวดแป้งหรือผสมส่วนผสม วัตถุดิบทุกอย่างโดยใช้เครื่องนวดประมาณ 15 -20 นาที หรือจนส่วนผสมทุกอย่างเป็นก้อนแป้งที่ไม่เหลว หรือแห้งจนเกินไป เพราะถ้าส่วนที่ผสมเหลวเกินไป ก็ไม่สามารถนำมาปั้นเป็นโดนัทได้ และถ้าส่วนผสมร่วนจนเกินไปก็ไม่สามารถนำมาปั้นเป็นโดนัทได้ 

วิธีการการประเมินแป้งโดนัทก่อนนำลงทอด เพื่อให้โดนัทออกมาแป้งนุ่มอร่อย

ขั้นตอนอีกหนึ่งขั้นตอนที่คนทำเมนูอาหารว่างง่ายๆ โดนัทยีสต์นั้น สิ่งที่ต้องรู้ต้องฝึกคือการประเมินลักษณะการขึ้นโดว์ของแป้งโดนัทก่อนที่จะนำลงทอด ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ควบคุมยากมากถ้าขาดทักษะ ทำไม่ง่ายเหมือนการทำอาหารว่างของคาว ทั่วไป เพราะต่อให้เราจะทำแป้งโดนัทออกมาดีขนาดไหน ถ้าทำขั้นตอนนี้พลาดอาจสูญเสียวัตุดิบโดยใช่เหตุ 

 เมื่อเสร็จขั้นตอนการปั้นเป็นแป้งรูปโดนัทแล้ว จะต้องทำการใช้พลาสติกสำหรับปิดอาหารเพื่อป้องกันผิวของแป้งโดนัทแห้ง ขั้นตอนนี้ถ้าอุณหภูมิอากาศต่ำ(อากาศเย็น) แป้งจะเป็นโดว์ช้ามาก ดังนั้นควรใช้พลาสติกหน้าคลุมเพื่อกระตุ้นให้เป็นโดว์ในระยะเวลาปกติคือ 15 -20 นาที แต่ในกรณีที่พบปัญหามาคืออุณหภูมิอากาศสูง (อากาศร้อน) แป้งโดนัทเป็นโดว์เร็วเกินไป ถ้าไม่รีบทอดระหว่างโดนัทเป็นโดว์ โดนัทจะแบนเสียรูปทรง 

ดังนั้นถ้าวันที่ทำโดนัทมีอากาศร้อนจัด ควรมีคนมาช่วยทอดโดนัทให้ทันต่อแป้งโดนัทที่เป็นโดว์เร็ว จะทำให้ได้โดนัทตามต้องการ ไม่เสียรูปทรง เนื้อแป้งนุ่มฟูอ่อนละมุน เรียกได้ว่าการทำขนมประเภทเบเกอรี่นั้นมีขั้นตอนวิธีการทำที่แตกต่างจากเมนูอาหารว่างไทย อย่างสิ้นเชิง แต่ถ้าหมั่นฝึกฝน ฝึกทำบ่อย ๆ ก็จะสามารถทำโดนัทยีสต์ออกมาอร่อยน่ารับประทาน