ซอส ช็อกโกแลต วัตถุดิบสำคัญมากสำหรับเมนูขนมหวาน และเบเกอรี่

ซอส ช็อกโกแลต วัตถุดิบสำคัญมากสำหรับเมนูขนมหวาน และเบเกอรี่

ขอบคุณภาพจาก unsplash

สำหรับสาวกสายขนมหวาน สายเบเกอรี่นั้น ซอสช็อกโกแลตถือว่าเป็นท้อปปิ้งที่สำคัญมากอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะใช้ราดไอศครีม แต่งหน้าเค้ก ท้อปปิ้งขนมแพนเค้ก ท้อปปิ้งขนมปัง รสชาติของซอสช็อกโกแลตนั้นจะมีรสช็อกโกแลตมีความขมเล็กน้อย และความหวานกำลงดี นิยมนำมาแต่งหน้าเบเกอรี่ต่าง ๆ และเป็นส่วนประกอบในการเพิ่มความน่าสนใจให้ขนม 

สำหรับใครที่กำลังมองหาซอส ช็อกโกแลต สำหรับไว้แต่งหน้าขนมหวาน สามารถซื้อได้ทั้งแบบสำเร็จรูป ส่วนใครที่อยากทำไว้ใช้เองแบบสดใหม่ได้รสชาติตามต้องการสามารถทำเองได้ง่าย ๆ

ขอบคุณภาพจาก pixabay



วัตถุดิบ ส่วนผสมสำหรับทำเมนูซอส ช็อกโกแลต 

1.ดาร์ก ช็อกโกแลต แบบคอมพราวด์ 35 กรัม (ลักษณะเป็นก้อนไม่ใช่ผง)

2.ผงโกโก้ 70 กรัม (ใช้สัดส่วนมากกว่าดาร์ก ช็อกโกแลต ประโยชน์ ต่อสุขภาพมากกว่าเพราะไม่ผสมน้ำตาล)

3.นมจืด 350 กรัม

4.เกลือป่น 1 ช้อนชา

5.เนยสดรสจืด 25 กรัม

6.กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา 

7.แป้งสาลีอเนกประสงค์ 20 กรัม

8.น้ำตาลทรายขาว 170 กรัม (สามารถเพิ่มได้ถ้าต้องการเพิ่มความหวาน)

ขั้นตอน วิธีการทำ พร้อมเคล็ดลับทำเมนูซอส ช็อกโกแลต ให้น่ารับประทาน

  1. ขั้นตอนแรกเริ่มจากร่อนส่วนผสมที่เป็นของแห้งได้แก่ แป้งสาลี เกลือป่น ผงช็อกโกโก้ น้ำตาลทรายขาว เพื่อให้ส่วนผสมต่าง ๆ ไม่ติดกันเป็นก้อน 
  2. ใส่น้ำสะอาดในภาชนะใบใหญ่ (กะละมัง) นำขึ้นตั้งไฟโดยใช้ไฟอ่อน เมื่อน้ำร้อนให้นำภาชนะที่ใส่ส่วนผสมที่ร่อนเตรียมไว้มาว่างบนภาชนะใบใหญ่ (เป็นลักษณะวิธีการตุ่น เพื่อป้องกันการไหม้ของส่วนผสม)
  3. เมื่อวัตถุดิบเริ่มละลาย ค่อย ๆ ใส่ดาร์คช็อกโกแลตคอมพราวด์ (ใช้ช็อกโกแลตยี่ห้ออะไรก็ได้)ตามด้วยนมจืดลงไปทีละน้อย ขั้นตอนนี้ต้องใช้พายยางซิลิโคนเคี่ยวตลอดเวลาเพราะในส่วนผสมมีน้ำตาล และช็อกโกแลตนั้นจะไหม้ง่ายมาก 
  4. 4.เมื่อส่วนผสมทุกอย่างละลาย มีความหนืดพอสมควร ให้ใส่เนยจืดสดลงไปเพื่อเพิ่มความแวววาวให้กับซอสช็อกโกแลต จากนั้นยกลงจากเตา ใส่กลิ่นวานิลลงไปแล้วคนให้เข้ากัน ตั้งพักให้เย็นจากนั้นนำไปบรรจุขวด หรือโหลเก็บไว้แต่งหน้าขนม เบเกอรี่ในโอกาสถัดไป (เก็บในตู้เย็นสามารถเก็บไว้ใช้ได้นาน 2 สัปดาห์)

ขอบคุณภาพจาก unsplash

ปัญหาในการทำ ซอสช็อกโกแลต คือเนื้อซอสช็อกโกแลตเป็นตุ่มเป็นก้อน เกาะกันเป็นพวงไม่สวยงาม เคล็ดลับง่าย ๆ คือต้องร่อนส่วนผสมผง ของแห้งก่อนนำลงไปละลายในความร้อน จากนั้นขั้นตอนสุดท้ายเพิ่มเนยสดลงไปจะช่วยทำให้เนื้อของซอสสวยงามแววขึ้น 

สามารถใช้ ช็อกโกแลตเซเว่น ก็ได้ หรือช็อกโกแลตแบ่งขายก็ได้ และถ้าใครอยากได้รสชาติพรีเมี่ยมสามารถใช้ ช็อกโกแลตลินด์ ก็ได้ จะได้ซอสที่อร่อยแบบละมุน และมีรสสัมผัสที่ดีมาก