แพนเค้ก เมนูอาหารเช้ายอดฮิตของชาวตะวันตก

แพนเค้ก เมนูอาหารเช้ายอดฮิตของชาวตะวันตก

ขนมแพนเค้กเป็นขนมประเภทเบเกอรี่ชนิดหนึ่ง ลักษณะเป็นแผ่นวงกลม มีหลายรสชาติหลายท้อปปิ้ง เนื้อแป้งจะมีความนิ่ม รสหวาน หอม มัน อร่อย รับประทานง่าย เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงเทียบเท่ากับการรับประทานข้าวเลยทีเดียว สำหรับคนไทยนิยมรับประทาน แพนเค้ก เป็นอาหารว่าง ขนมทานเล่น แต่คนแถบประเทศตะวันตกจะรับประทานเป็นอาหารมื้อหนัก อาหารเช้าคู่กับนม หรือกาแฟ และอาหาว่างทานเล่น 

ขอบคุณภาพจาก pixabay

วัตถุดิบ ส่วนผสมขนม แพนเค้ก (สำหรับแพนเค้ก 6 – 7 แผ่น)

1.แป้งสาลี 1 ถ้วย (สามารถใช้แป้ง แพนเค้ก อเนกประสงค์ได้)

2.น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ

3.ไข่ไก่ 1 ฟอง (เบอร์ 0)

4.กลิ่นวานิลลา 2 ช้อนชา

5.เกลือป่น 1 ช้อนชา

6.เนยสดละลาย 3/4 ถ้วยตวง

7.นมสด 1/2 ถ้วยตวง 

8.ผงฟู 1/2 ช้อนชา

9.ท้อปปิ้งที่ชอบ 

ขั้นตอน วิธีการทำ พร้อมเคล็ด (ไม่) ลับ ทำขนม แพนเค้ก สูตรพื้นฐาน

  1. ขนม แพนเค้ก วิธีทำ ไม่ยาก เริ่มจากการผสมวัตถุดิบแป้งสาลี ผงฟู เกลือป่น น้ำตาลทราย จากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดร่อนด้วยตะแกรงร่อนแป้งพร้อมกัน การร่อนจะช่วยเพิ่มช่องอากาศให้แป้ง จะช่วยให้เนื้อแป้งแพนเค้กนุ่มขึ้น
  2. จากนั้นค่อย ๆ เทนมสด สลับการเทเนยเหลวลงไปใช้ไม้ตีไข่ค่อย ๆ ตีจนเนื้อแป้งผสมเป็นเนื้อเดียวกับนม และเนยเหลว คนจนกว่าเนื้อแป้งไม่เกาะกันเป็นก้อน
  3. จากนั้นใส่ไข่ไก่ลงไปในส่วนผสม ใช้ไม้ตีไข่ค่อย ๆ ตี จนเข้ากัน ใส่กลิ่นวานิลลาเป็นลำดับสุดท้าย 
  4. มาถึงขั้นตอนในการนำแป้งแพนเค้กมาทำให้สุก เริ่มจากการตั้งกระทะเทฟล่อนบนเตาเปิดไฟเบา เทแป้งแพนเค้กลงไปบนกระทะเทฟล่อน (ขั้นตอนนี้ค่อนช้างสำคัญเพราะแป้งแพนเค้กจะใหม้ง่ายมาก ต้องควบความร้อนของเตาไม่ให้ร้อนจนเกินไป)
  5. พลิกแป้งแพนเค้กให้สุกทั้ง 2 ด้าน เพียงเท่านี้ก็ได้ขนมเบเกอรี่แพนเค้ก เมนูอาหารเช้า ของว่างทานเล่น เสิร์ฟพร้อมท้อปปิ้งที่ต้องการ (สำหรับ แพนเค้กสูตรดั้งเดิม สมัยโบราณจะนิยมใส่ท้อปปิ้งเป็นการราดน้ำผึ้ง)

ขอบคุณภาพจาก pixabay

เคล็ดลับทำ แพนเค้ก ให้อร่อยต้องเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ใช้นมสดสำหรับตีฟอง และเนยสดแท้จะช่วยให้แป้งเนื้อเนียนฟูนุ่ม เคล็ดลับ ขนมเบเกอรี่ แพนเค้กที่หลายคนมองข้าม ที่สำคัญอย่างหนึ่งคือร่อนแป้ง และส่วนผสมที่เป็นผง ของแห้ง จะช่วยเพิ่มความฟูของเนื้อแป้งอย่างชัดเจน

แพนเค้กนั้นนอกจากเป็นอาหารว่างในครอบครัวแล้ว เป็นขนมที่สามารถเพิ่มลูกเล่นเพิ่มท้อปปิ้ง ใส่ไอเดียเพิ่มความหลากหลายให้ขนมแพ้นเค้ก อาทิทำเป็น แพนเค้กญี่ปุ่น แพนเค้กเกาหลีเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ ความแปลกใหม่ 

ขอบคุณภาพจาก unsplash