น้ำเต้าหู้ เมนูอาหารเช้า รับประทานง่าย ประโยชน์มหาศาล

น้ำเต้าหู้ เมนูอาหารเช้า รับประทานง่าย ประโยชน์มหาศาล

น้ำเต้าหู้ จัดได้ว่าเป็นเครื่องดื่มชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าทางโภชนาการมหาศาล วัตถุดิบหลักของน้ำเต้าหู้นั้นคือถั่วเหลืองซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนชนิดที่ร่างกายต้องการ สำหรับคนที่รับประทานอาหารประเภทมังสวิรัติสามารถดื่มน้ำเต้าหู้เพื่อเพิ่มโปรตีนให้ร่างกายได้ น้ำเต้าหู้นั้นถ้าจะรับประทานแบบได้ประโยชน์เต็ม ๆ ดีต่อสุขภาพจะต้องไม่ใส่น้ำตาล เพราะการรับประทานหวานนั้นในระยะยาวจะส่งผลไม่ดีนักต่อสุขภาพ 

สำหรับในประเทศไทยนั้นสามารถหาซื้อน้ำเต้าหู้รับประทานได้ไม่ยาก แต่จะต้องหาซื้อรับประทานในช่วงเช้า หรือช่วงเย็นจะมีขายมากมายโดยเฉพาะตลาดนัด และจะเกิดประโยชน์ต่อร่างกายที่สุดถ้าได้ทำ น้ำเต้าหู้ รับประทานเองสด ๆ ด้วยตัวเอง เพราะใช้วัตถุดิบไม่มาก ขั้นตอนการทำง่ายมาก ๆ 

ขอบคุณภาพจาก pixabay

วัตถุดิบ ส่วนผสมการทำเมนู น้ำเต้าหู้

1.เม็ดถั่วเหลืองซีก 200 กรัม

2.น้ำสะอาด 2000 มล.

3.น้ำตาลทราย (สำหรับคนที่ชอบน้ำเต้าหู้รสหวานสามารถใส่ได้)

ขอบคุณภาพจาก pixabay

ขั้นตอน วิธีการทำ พร้อมเคล็ดลับทำเมนู น้ำเต้าหู้

  1. ขั้นตอนแรกเริ่มจากการล้างถั่วเหลืองซีกให้สะอาด แล้วนำมาแช่น้ำทิ้งไว้ 10 ชั่วโมง (แช่ข้ามคืน)
  2. แช่ถั่วเหลืองครบตามระยะเวลาแล้ว ให้นำถั่วเหลืองมาล้างอีก 3 รอบจนสะอาดอีกครั้ง
  3. ใส่ถั่วเหลืองลงนึ่งในซึ้งนึ่ง ใช้เวลานึ่งประมาณ 40 – 50 นาที (นึ่งจนถั่วเหลืองนิ่ม) นึ่งได้ที่ตักลงมาพัก 
  4. นำถั่วเหลืองนึ่งที่พักเย็นแล้วให้นำมาปั่นในเครื่องปั่น โดยทยอยแบ่งปั่นทีละน้อย พร้อมใส่น้ำเพื่อป้องกันความฝืดขณะปั่น (น้ำทั้งหมดที่ใช้ในการผสมปั่นถั่วเหลืองใช้ 1,500 มล. จากปริมาณน้ำที่เตรียมไว้ 2,000 มล.
  5. ปั่นถั่วเหลืองจนละเอียดเนียนแล้ว ให้นำมากรองลงผ้าขาวบาง(วิธีการกรองนี้เป็นวิธีทำแบบ สูตรน้ำเต้าหู้โบราณ (ผ้าขาวบางก่อนนำมาใช้ต้องทำความสะอาดด้วยการต้มฆ่าเชื้อก่อน ถ้าเป็นผ้าใหม่ให้นำไปซักด้วยน้ำอุ่นก่อน)
  6. เมื่อกรองถั่วเหลืองจนเสร็จแล้ว ให้เทน้ำสะอาดที่เหลือ 500 มล.ลงไปในกากถั่วเหลืองที่คั้นเสร็จแล้ว ทำการคั้นอีก 1 รอบ จะได้น้ำเต้าหู้ที่เข้มข้นมาก 
  7. นำน้ำถั่วเหลืองที่ได้ตั้งไฟ โดยใช้ไฟกลาง ใช้ข้อนคนไปเรื่อย ๆ ถ้าไม่คนจะไหม้ เมื่อเดือดให้ยกออกจากเตามาพักไว้ ในขั้นตอนนี้สามารถใส่น้ำตาลลงได้ถ้าชอบรับประทานหวาน

สูตรนี้สามารถรับประทานแบบจืด ๆ ได้เลยเพราะโปตีนใน น้ำเต้าหู้ ประโยชน์ ต่อสุขภาพมากมาย แต่ถ้าใครชอบหวานสามารถใส่น้ำผึ้งหรือน้ำตาลลงไปได้ เพิ่มอรรถรสสัมผัสการเคี้ยวโดยการใส่ท้อปปิ้งเครื่องเคียงต่าง ๆ อาทิเมล็ดแมงลัก ถั่วเขียวซึกนึ่ง ลูกเดือย วุ้นใส งาดำ 

ขอบคุณภาพจาก pixabay

เคล็ดลับการทำน้ำเต้าหู้ให้อร่อยเข้มข้น อยากดื่ม น้ำเต้าหู้ แบบได้รสชาติเข้ม ๆ และสารอาหารโปรตีนแบบเต็มมี วิธีการทำน้ำเต้าหู้ แบบ เข้มข้น คือจะต้องไม่ใส่น้ำจนเยอะเกินไป โดยให้เน้นใส่น้ำในขั้นตอนของการปั่นถั่วเหลืองจะดีที่สุด 

และเมล็ดถั่วเหลืองซีกนั้นจะต้องเป็นถั่วเหลืองแบบใหม่ได้มาตรฐานไม่ขึ้นรา มอดไม่กิน สำหรับคนที่อยากสุขภาพดีการทำน้ำเต้าหู้รับประทานเองนั้นจะทำให้เราได้น้ำเต้าหู้คุณภาพดีตามความต้องการมากที่สุด เมื่อทำเสร็จแล้วถ้าดื่มไม่หมดสามารถเก็บใส่ขวดเป็นน้ำเต้าหู้ขวดไว้ในตู้เย็นไว้ดื่มวันหลังได้ค่ะ