สารพัด เมนูไข่ เมนูอาหารอร่อย รับประทานง่ายของคนทั่วโลก

สารพัด เมนูไข่ เมนูอาหารอร่อย รับประทานง่ายของคนทั่วโลก

เมนูไข่ ถือได้ว่าเป็นอาหารที่มีความเป็นสากลอย่างมาก คนทั่วโลกนิยมรับประทานไข่ และใช้ไข่เป็นส่วนประกอบทั้งอาหารคาว และอาหารหวาน ไข่นั้นเป็นอาหารที่มีประโยชน์ มีสารอาหารโปรตีนสูงมาก รับประทานแล้วอยู่ท้อง ให้พลังงานสูง มีรสชาติอร่อย สามารถดัดแปลงสร้างสรรค์เป็นอาหารร้อยพันเมนู

และเนื่องด้วยทุกประเทศในโลกนี้ล้วนแล้วแต่รับประทานไข่ ความหลากหลายความวาร์ไรตี้ของไข่จึงเกิดขึ้น เพราะแต่ละชนชาตินั้นมีวิธีการรับประทานอาหารต่างกัน มีวัฒนธรรมการกินที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ทำให้ทุกวันนี้เราได้เห็นไข่ในรูปแบบอาหารที่ทำให้เราต้องทึ่งกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น และประเทศเกาหลี เป็นประเทศที่นำเอาศิลปะมาใช้ในการทำ เมนูไข่ อย่างสวยงาม

ขอบคุณภาพจาก pixabay

การรับประทาน เมนูไข่ สไตล์ไทย ๆ

คนไทยเรารับประทานข้าวเป็นอาหารหลัก โดยจะนิยมรับประทานข้าวกับแกง ผัด น้ำพริก และกับข้าวต่าง ๆ ได้ทั้ง 3 มื้อคือเช้า เที่ยง เย็น การรับประทาน เมนูไข่ แบบอาหารคาวนั้นสำหรับคนไทยนั้น จะไม่นิยมรับประทานไข่แบบเปล่า ๆ และในเรื่องของการ สร้างสรรค์เมนูไข่ ประเทศไทยยังไม่ค่อยชัดเจนนัก แต่จะนิยมการรับประทานไข่เป็นอาหารข้างเคียง เน้นในเรื่องรสชาติอร่อยมากกว่า อาทิ รับประทานไข่ดาวกับข้าวกระเพราหมู ไข่ดาวกับข้าวผัด ไข่ดาวกับผัดพริกแกง ไข่เจียวกับน้ำพริกกะปิ ไข่ต้มกับน้ำพริกปลาร้า ไข่ต้มกับขนมจีน เป็นต้น หรือนำมาทำเป็นกับข้าวอาทิ ไข่พะโล้ ยำไข่ดาว ไข่ยัดไส้ ไข่ลูกเขย เป็นต้น

ในส่วนของอาหารหวานนั้นบอกได้เลยว่าไข่เป็นพระเอกเลยก็ว่าได้ เรียกได้ว่าคนไทยนิยมการรับประทานขนมหวานที่มีส่วนผสมของไข่มาก อาทิ บัวลอยไข่หวาน สังขยาไข่ สังขยาฟักทอง ขนมทองหยิบ ทองหยอด ทองเอก ฝอยทอง เม็ดขนุน เป็นต้น เรียกได้ว่าเมนูไข่นั้นมีแต่ เมนูไข่แซ่บ ๆ ทุกเมนูทั้งคาวหวาน แทรกซึมเข้าไปทุกรูปแบบอาหารของคนไทยเลยทีเดียว

ขอบคุณภาพจาก pixabay

การรับประทาน เมนูไข่ ของคนต่างประเทศ

สำหรับในคนต่างประเทศนั้นก็มีความนิยมรับประทานไข่เช่นเดียวกับคนไทย ทั้งอาหารคาว และอาหารหวาน ในบางประเทศที่คนส่วนใหญ่นิยมรับประทานอาหารมังสวิรัติอาจจะมีความนิยมรับประทานไข่น้อยลงมานิดหน่อย ในส่วนของประเทศแถบตะวันตก ทั้งแถบยุโรป และแถบสแกนดิเนเวียนั้นไข่มีราคาไม่แพงเพราะเป็นกลุ่มอาหารที่จัดอยู่ในอาหารหลักที่คนนิยมรับประทาน จะนิยมรับประทาน เมนูไข่ เป็นออมเเล็ตในตอนเช้า หรือเป็นเมนูไข่ดาวกับฮอตดอก แฮม เบคอน ส่วนในขนมนั้นแทบทุกเมนูของขนมเบเกอรี่มีไข่เป็นส่วนประกอบที่ขาดไม่ได้เลยก็ว่าได้ อาทิ ขนมปัง โดนัท เค้ก แพนเค้ก เป็นต้น

ในส่วนของประเทศแถบทวีปเอเชียนั้น ประเทศเกาหลีจะโด่งดังในเรื่อง เมนูไข่เกาหลี และญี่ปุ่นที่โด่นเด่นในเรื่องการทำอาหารเมนูไข่เป็นอย่างมาก เป็นเมนูที่สร้างสรรค์วาร์ไรตี้ รสชาติที่พิถีพิถันในการปรุงรส ทั้งศิลปะในการทำ แฝงขั้นตอนการทำมากมาย อีกทั้งรูปร่างหน้าตาหน้ารับประทานนั้นสวยงามน่ารับประทานอย่างมาก และยังมี เมนูไข่ลดน้ำหนัก อีกด้วย เรียกได้ว่าในเรื่องของความสมบูรณ์แบบเมนูไข่นั้นต้องยกให้สองประเทศนี้เลยค่ะ

ขอบคุณภาพจาก pixabay