ขนมไทยเพชรบุรี จังหวัดที่มีแต่ความหวาน และขนมอร่อย

ขนมไทยเพชรบุรี จังหวัดที่มีแต่ความหวาน และขนมอร่อย

สำหรับประเทศไทย ในแต่ละจังหวัดแต่ละภูมิภาค ย่อมมีเอกลักษณ์และจุดเด่นแตกต่างกันออกไป แต่ในเรื่องจุดเด่น และราชาของขนมไทย ขนมหวานนั้น ไม่มีจังหวัดไหนเทียบชั้นกับจังหวัดเพชรบุรีได้เลย จนทำให้ภาพจำของจังหวัดเพชรบุรีนั้นคือขนมหวาน ถึงขนาดที่ว่ามีคำกล่าวที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ นั่นคือ นึกถึงความหวานให้นึกถึงเพชรบุรี 

ที่มาของความหวานนั้นก็ไม่ได้เล่น ๆ แต่ด้วยเพราะว่าดินแดนเพชรบุรีนั้นเป็นแหล่งของผลตาลโตนดซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของการทำน้ำตาลโตนดนั่นเอง จึงเป็นที่มาของราชาความหวานนั่นเอง สำหรับใครที่อยากจะไปท้าพิสูจน์ความหวานของขนมไทยเพชรบุรีนั้น สามารถขับรถไปตามเส้นทางเพชรเกษมได้เลย จะพบร้านขายขนม ของฝากเต็มสองข้างทาง รับรองได้ว่าถูกใจสาวกสายหวานอย่างแน่นอน 

ขอบคุณภาพจาก pixabay

ขนมไทยหม้อแกงถั่ว เตรียมวัตถุดิบในการทำนั้นไม่ยากอย่างที่คิด 

1.ถั่วเหลืองลอกเปลือกแล้ว 2 ถ้วยตวง 

2.ไข่ไก่เบอร์ 2 5 ฟอง (สามารถใช้ไข่เป็ดแทนได้ตามสูตรขนมไทยสมัยก่อน) 

3.หัวกะทิ 1.5 ถ้วยตวง 

4.น้ำตาลมะพร้าว 400 กรัม (เมนูของหวานไทยโบราณต้องใช้ ขาดไม่ได้)

5.เกลือป่น 1 ช้อนชา 

6.หัวหอมแดงซอย 1 ถ้วยตวง

7.น้ำมันพืช 1.5 ถ้วยตวง 

8.น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอน และวิธีการทำ ขนมชื่อดังเพชรบุรี ขนมหม้อแกงถั่ว

1.ขนมไทยเมนูขนมหม้อแกงถั่ว เริ่มจากการเตรียมแช่ถั่วเหลืองในน้ำสะอาด 8 -10 ชั่วดมง จากนั้นลอกเปลือกออกให้หมด นำมาปั่นในเครื่องปั่นแบบหยาบ (ไม่ปั่นจนละเอียด)

2..ตั้งน้ำมันให้ร้อน ใส่หอมแดงซอยลงไปเจียวจนกรอบหอม ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำ 

2.ผสมส่วนผสมดังนี้ลงเครื่องผสมอาหาร ไข่ไก่ หัวกะทิ น้ำตาลทราย น้ำตาลมะพร้าว เกลือป่น น้ำมันกระเทียมเจียวนิดหน่อย ใช้ระดับความแรงในการผสมระดับ 2 ใช้เวลาประมาณ 5 -10 นาที 

3.ผสมถั่วเหลืองบด กับส่วนผสมที่ผสมในเครื่องผสมอาหาร จากนั้นนำลงไปกวนด้วยไฟระดับอ่อนอีกหนึ่งรอบ 

4.ใช้เวลาในการกวนส่วนผสมทั้งหมดประมาณ 10 – 20 นาที (กวนแค่พอจับตัว) 

5.เปิดตู้อบเตรียมไว้ 15 นาที ปรับไฟที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไม่เปิดพัดลม เปิดเฉพาะไฟล่าง ยังไม่เปิดไฟบนตอนนี้ 

6.เตรียมถาดสำหรับอบ โดยการใช้แปรงทาน้ำมันเจียวหอมแดงทาทั่วทั้งถาด นำส่วนผสมที่กวนเสร็จแล้วใส่ในถาด โดรยด้วยหอมแดงเจียว เกลี่ยให้เสมอกัน จากนั้นนำเข้าไปอบในตู้อบใช้เวลา 40 นาที 

7.เมื่อขนมหม้อแกงถั่วใกล้สุก ให้ปิดไฟล่างของตู้อบ เปลี่ยนเป็นเปิดไฟบนแทนเพื่อให้หน้าเป็นเงาฟิล์มสวยงามแวววาว จากนั้นนำลงมาพักด้านนอก รอจนเย็นจึงทำการตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมจัตุรัสสวยงาม เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำเมนูขนมหวานไทยโบราณ ขนมชื่อดังเมืองเพชร ขนมหม้อแกงถั่วแล้ว 

ขอบคุณภาพจาก pixabay