Categories
เบเกอรี่

ช็อกโกแลต เสน่ห์ความอร่อยครองใจคนทั้งโลก

เมื่อพูดถึงเรื่องอาหาร เรื่องขนม ประเทศไทยเป็นประเทศที่ผู้คนชอบรับประทานของหวานกันมากพอสมควร นอกจากขนมไทยโบราณแล้ว ขนมจากชาติตะวันตกที่คนไทยนิยมชมชอบรับประทานกันอย่างมากเลย อันดับต้น ๆ นั้นคือขนมช็อกโกแลต 

ไม่เพียงแต่เด็ก เท่านั้นที่ชอบรับประทาน แต่คนทุกเพศทุกวัยชอบรับประทานขนมชนิดนี้ ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย วัยหนุ่ม วัยสาว หรือแม้กระทั่งวัยสุงอายุ เรียกได้ว่าเป็นขนมที่มีรสชาติหวาน ผสานกลิ่นช็อกโกแลต กินแล้วช่วยให้สดชื่น อารมณ์นี้ 

และความมหัศจรรย์ของขนมชนิดนี้ไม่เพียงแต่ครองใจคนไทยเท่านั้น ยังครองใจคนทั้งโลกอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นขนมที่ทรงอิทธิพลอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ ทั้งนี้ช็อกโกแลตนั้นยังสามารถดัดแปลงทำเมนูขนมต่าง ๆ ได้มากมายมหาศาล ยิ่งมีไอเดียมาก ก็มีขนมช็อกโกแลตที่สร้างสรรค์น่าสนใจมาก 

ขอบคุณภาพจาก unsplash

ช็อกโกแลตลาวา สตรอว์เบอร์รี่วัตถุดิบเพียงไม่กี่อย่างก็สามารถทำได้ 

1.เนยสด 60 กรัม (สำหรับเมนูช็อกโกแลตลาวาสามารถใรสจืด หรือเค็มก็ได้) 

2.ช็อกโกแลต 70 กรัม (สามารถใช้ช็อกโกแลตยี้ห้ออะไรก็ได้)

3.แป้งสาลี 20 กรัม

4.แป้งเค้ก 20 กรัม

5.ไข่ไก่ 2 ฟอง (เบอร์ 2) 

6.น้ำตาลทรายเนื้อละเอียด 40 กรัม 

7.มาการีน (สำหรับทาพิมพ์ก่อนอบช็อกโกแลตลาวา) 

8.พิมพ์คัพเค้กขนาดที่ต้องการ 3 – 5 ถ้วย 

9.สตรอว์เบอร์รี่ 1 – 2 ผล 

ขอบคุณภาพจาก pixabay

ขั้นตอน และวิธีการทำเมนูช็อกโกแลตลาวา 

1.เริ่มจากการใส่น้ำสะอาดในภาชนะใบใหญ่ตั้งไฟจนร้อน จากนั้นทำการละลายช็อกโกแลต กับเนยสดผ่านความร้อน ใช้ช้อนคนช็อกโกแลต และเนยสดจนละลาย ตั้งพักไว้จนหายร้อน 

2.ร่อนแป้งสาลี และแป้งเค้กใส่ในภาชนะเนยสด และช็อกโกแลตเหลว

3.ตอกไข่ไก่ใส่โถตีไข่ จากนั้นเปิดความแรงของเครื่องระดับ 2 จนไข่ฟุ จากนั้นผสมขาฟูลงในส่วนผสมต่าง ๆ โดยเร็ว โดยใช้ไม้พายคนอย่างเบามือ 

4.ทามาการีนบริเวณก้นพิมพ์ป้องกันการติดของเนื้อแป้งช็อกโกแลต จากนั้นตักส่วนผสมของช็อกโกแลตใส่พิมพ์ถ้วย 2/3 ของพิมพ์ ไม่ควรใส่จนเต็มถ้วย เพราะเนื้อแป้งช็อกโกแลตเมื่ออบเสร็จจะมีความฟู 

5.ก่อนทำการอบช็อกโกแลตลาวาให้ทำการวอร์มเตาอบทิ้งไว้ 10 นาที ในอุณภูมิ 180 องศาเซลเซียส เพื่อให้เตาอบมีความร้อนพร้อมการอบเปิดไฟบน ไฟล่าง พัดลม 

6.สำหรับการอบช็อกโกแลตลาวานั้น จุดประสงค์ในการอบต้องการให้เนื้อแป้งเค้กช้อกโกแลตด้านนอกสุก แต่ด้านไหนมีความเยิ้มของช็อกโกแลตเป็นลาวา ดังนั้นในการใช้เวลาอบจึงต้องอบไฟค่อนข้างแรง และอยู่ในระยะเวลาสั้น สำหรับเมนูช็อกโกแลตลาวาใช้เวลาอบประมาณ 15 นาที ใช้ไฟที่อุณหภูมิ 180 – 190 องศาเซียลเซียส 

7.เมนูช็อกโกแลตลาวา เสิร์ฟร้อน ๆ พร้อมผลไม้รสเปรี้ยวหวานเพื่อตัดความหวาน อย่างสตรอว์เบอร์รี่หั่นชิ้น เป็นทั้งเมนูที่อร่อย อีกทั้งถ้ารับประทานในปริมารที่พอดี ช็อกโกแลต ประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย 

ขอบคุณภาพจาก pixabay