แกงส้ม ผัก เมนูกับข้าวที่ทุกบ้านคุ้นชิน

แกงส้ม ผัก เมนูกับข้าวที่ทุกบ้านคุ้นชิน

คนไทยรับประทานข้าวสวยเป็นอาหารหลักทั้ง 3 มื้อ โดยจะรับประทานข้าวสวยกับกับข้าวหลากหลายประเภท ทั้งประเภทผัด ต้ม ทอด ปิ้งย่าง แกงกะทิ แกงส้ม น้ำพริก เครื่องเคียงต่าง ๆ แล้วแต่ว่าอยากจะรับประทานอะไรในแต่ละมื้อ

แม้ว่ากับข้าวอาหารไทยนั้นมีมากมายหลายอย่างก็จริง แต่กับข้าวที่รับประทานเป็นประจำบ่อย ๆ จะมีไม่กี่อย่าง อาทิน้ำพริก ผัดผัก ต้มจืด แกงเผ็ด ผัดเผ็ด และโดยเฉพาะเมนู แกงส้ม นั้นเป็นเมนูคนไทยนิยมทำรับประทานบ่อยมาก เพราะรสชาติแซ่บเปรี้ยวเผ็ด ทำง่ายไม่ยุ่งยาก รับประทานคู่กับไข่เจียวทอด ปลาเค็มทอด หมูทอด นิยมรับประทานแกงส้มกับข้าวสวยร้อน ๆ

ขอบคุณภาพจาก pixabay

วัตถุดิบเมนู แกงส้ม ปลาทูย่าง ผักรวมรสเด็ด เมนูคู่บ้านที่ทุกคนติดใจ

1.พริกจินดาแห้ง 30 เม็ด (พริกแห้งต้องสังเกตุให้ดีว่ามีราหรือไม่ ถ้าพริกขึ้นราจะทำให้เครื่อง แกงส้ม มีกลิ่นรา รสชาติเผื่อน)

2.เกลือป่น 2 ช้อนชา

3.หอมแดง 1 หัว

4.กะปิแท้ 1 ช้อนโต๊ะ (เป็นตัวชูรสชาติ ทำแกงส้มให้อร่อย ต้องใส่ห้ามขาด)

5.ปลาทูย่าง 2 ตัว ( ขนาดปานกลาง )

6.มะละกอห่าม 2 ถ้วย (ฝานเป็นชิ้นพอดีคำ)

7.หัวไชเท้า 1 ถ้วยตวง ( หั่นเป็นชิ้น )

8.ดอกแค 2 ถ้วยตวง (คว้านเอาเส้นในออก สาวก แกงส้มดอกแค ชอบมากก็สามารถใส่เยอะได้เลย)

9.ถั่วฝักยาวหั่น 1 ถ้วยตวง

10.น้ำปิ๊บ 1 ช้อนโต๊ะ

11.น้ำมะขาวเปียก 4 ช้อนโต๊ะ

12.น้ำมะนาว 4 ช้อนโต๊ะ

13.น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ

14.โชยุ 1 ช้อนโต๊ะ

15.ผงปรุงรส 1 ช้อนชา

16.น้ำสะอาด 700 – 800 มล.

ขอบคุณภาพจาก pixabay

ขั้นตอน และวิธีการทำเมนูแกงส้มผักรวม

1.ใส่พริกแห้งจินดา เกลือ หอมแดง ลงในครกตำให้ละเอียด ถ้าเครื่องแกงแห้งให้ใส่น้ำนิดหน่อย (สำหรับแกงส้ม การตำเครื่องแกงด้วยครกจะให้รสชาติของเครื่อง แกงส้ม ได้ดีกว่าการนำเครื่องแกงไปปั่น)

2.เมื่อตำละเอียดแล้วให้ใส่กะปิแท้ลงไปทีหลัง จากนั้นแกะเนื้อปลาทูย่างลงไปตำพอแหลก

3.จากนั้นใส่น้ำสะอาดในหม้อ นำขึ้นตั้งไฟ เปิดไฟระดับปานกลาง รอจนน้ำเดือดใส่เครื่องแกงส้มลงไป

4.ใส่เครื่องปรุงรสน้ำปลา น้ำมะนาว น้ำมะขามเปียก น้ำตาล โชยุ และผงปรุงรสลงไป คนจนทุกอย่างลพลาย ชิมรสตามความชอบ (โดยส่วนใหญ่แล้วแกงส้มจะปรุงรสเปรี้ยวนำ หวานตาม)

5.ใส่ผักที่สุกยากก่อน(หลายคนสงสัยว่า แกงส้มใส่ผักอะไร บ้าง สามารถใส่ได้ตามชอบ) ได้แก่หัวไชเท้ากับมะละกอหั่น เมื่อหัวไชเท้า และมะละกอเริ่มสุก ให้ใสถั่วฝักยาวลงไป แล้วจึงตามด้วยดอกแคเป็นผักชนิดสุดท้าย ตักทิ้งไว้อีก 2 – 3 นาที เพียงแค่นี้ก็ยกลงจากเตาได้ เพียงแค่นี้ก็เป็นอันเสร็จ วิธีทำแกงส้มปลา

เสิร์ฟแกงส้มใส่ถ้วย รับประทานกับข้าวสวยร้อน ๆ แกล้มด้วยเครื่องเคียงปลาเค็มทอด ไข่เจียว ไข่ต้ม หรือจะรับประทานกับหมูทอด ทอดมันก็อร่อยจนหยุดไม่อยู่

ขอบคุณภาพจาก pixabay