Categories
อาหารนานาชาติ

สเต็กเนื้อ เมนูยอดฮิตของคนอยากเสริมกล้ามเนื้อ

สำหรับอาหารนานาชาติเมนู สเต็ก เป็นอาหารที่คนไทยมีความนิยมกันมากพอสมควร โดยเฉพาะคนที่ต้องการเสริมโปรตีนให้ร่างก่าย สร้างกล้ามเนื้อที่สวยงาม โดยสเต็กมีต้นกำเนิดจากประเทศฝรั่งเศสแพร่ขยายเข้าสู่ประเทศไทยเป็นระยะเวลานานจนถึงปัจจุบัน เป็นอาหารที่จัดได้ว่าถูกปากคนไทย และที่สำคัญเป็นแหล่งพลังงานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากทีเดียว 

สำหรับเมนูสเต็กสามารถนำเนื้อสัตว์แทบทุกประเภทมาทำได้ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อปลา เนื้อแกะ และเนื้อวัวเป็นเนื้อสัตว์ที่นิยมนำมาทำสเต็กกันมากเลยทีเดียว โดยเมนูสเต็กนั้นมีวัตถุดิบในการทำที่หาไม่ยาก แต่ความยากของเมนูนี้คือการย่างเนื้อสเต็กให้ออกมาตรงตามความต้องการนั่นเอง 

ขอบคุณภาพจาก unsplash

สเต็กเนื้อ เตรียมวัตถุดิบดังนี้ 

1.เนื้อวัว สำหรับส่วนของเนื้อวัวที่อร่อย และนิยมนำมาทำสเต็ก ได้แก่ เนื้อสันนอก เนื้อสันใน และเนื้อใกล้บริเวณซีกโครง(เตรียมเนื้อส่วนที่ต้องการประมาณ 500 กรัม จะได้เต็กเนื้อสำหรับรับประทาน 2 จานใหญ่ )

2.กระเทียมหัวใหญ่ 3 กลีบ

3.พริกไทยดำ 2 ช้อนชา

4.เกลือป่น 1 ช้อนชา

5.น้ำมันมะพร้าวสำหรับทำอาหาร 1 ช้อนโต๊ะ 

6.เนยสด 2 ช้อนโต๊ะ 

7.ใบโรสแมรี่ (ใส่ตามชอบ) 

ขอบคุณภาพจาก unsplash

ขั้นตอนในการย่างสเต็กตามระดับความสุก 3 แบบ 

1.สเต็กเนื้อแบบเนื้อสุกนิดหน่อย เริ่มจากการตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน เปิดไฟแรง จากนั้นนำเนื้อสเต็กลงไปย่าง โดยเน้นส่วนที่เป็นมันเนื้อก่อน จากนั้นจับเวลาในการย่างด้านละไม่เกิน 1 นาที ระหว่างที่กำลังย่างเนื้ออยู่นั้น ให้เพิ่มความหอมโดยการใส่กระเทียม ใบโรสแมรี่ เมื่อเนื้อใกล้ได้ที่ใส่เนยสดลงไปเพิ่มความหอม และช่วยให้เนื้อไม่กระด้าง จากนั้นตักเนื้อข้นพักไว้ในจานสักพัก แล้วจึงหั่นเป็นชิ้น

2.สเต็กเนื้อแบบเนื้อสุกพอดี โดยวิธีการย่างนั้นทำทุกขั้นตอนเหมือนกับการย่างเนื้อแบบไม่สุกมาก แตกต่างกันตรงที่เพิ่มเวลาในการย่างเนื้อด้านละ 3 นาทีเท่านั้น เนื้อที่ได้จะสุกนุ่มหวานถูกใจสาวกสายเนื้ออย่างมาก 

3.สเต็กเนื้อแบบเนื้อสุกมาก วิธีทำเหมือนกับการย่างเนื้อสุกเล็กน้อยกับสุกปานกลาง เพียงแค่เพิ่มเวลาเป็นการย่างด้านละ 5 นาทีเท่านั้น เนื้อวัวที่ได้จะสุกพอดี เหมาะสำหรับคนที่ไม่คุ้นชินกับการรับประทานเนื้อวัวไม่สุก(สามารถใช้เนื้อสัตว์อื่น ๆ ทำได้ อาทิ ใช้เนื้อปลา เนื้อไก่ จะได้เมนูสเต็กไก่ สเต็กปลา เช่นกัน 

ขอบคุณภาพจาก unsplash

เคล็ดลับ ในการทำสเต็กเนื้อให้อร่อย 

ไม่ควรหั่นเนื้อหนาจนเกินไป จะทำให้การย่างเนื้อนั้นคลาดเคลื่อนตามความต้องการ หั่นขนาดไม่เกิน 2 ซม.

ปรับไฟแรงในช่วงแรกของการย่างเนื้อ จากนั้นจะหรี่ไฟให้อยู่ระดับกลาง 

จับเวลาในการย่างตามระดับความสุกของเนื้อตามต้องการ จะได้เนื้อนุ่มอร่อย ไม่กระด้าง