Categories
เบเกอรี่

เบเกอรี่แสนอร่อยง่าย ๆ ทำเองที่บ้าน ใช้เพียงหม้ออบลมร้อน

คนไทยส่วนใหญ่ชอบรับประทานขนมประเภทเบเกอรี่อย่างมาก รับประทานกันทุกเพศทุกวัย และส่วนใหญ่นิยมซื้อรับประทาน เพราะหาซื้อง่าย และมีความเชื่อว่าเบเกอรี่นั้นทำยาก หาซื้อวัตถุดิบยาก มีหลายอย่าง หลายขั้นตอน ใช้เวลาในการทำหลายชั่วโมง และต้องมีอุปกรณ์การทำที่ราคาแพง อย่างเช่นเครื่องผสมแป้ง เครื่องนวดแป้ง และโดยเฉพาะเครื่องอบเบเกอรี่ 

แต่แท้ที่จริงแล้วการทำขนมจำพวกเบเกอรี่นั้นมีความยืดหยุ่นอย่างมาก เราสามารถที่จะทำเบเกอรี่อร่อย ๆ กินเองได้ไม่ยากเลยเพียงแค่ดัดแปลง ปรับอุปกรณ์ครัวที่มีอยู่แล้วในบ้านมาทำ อาทิเช่นการใช้หม้ออบลมร้อนมาใช้ในการอบเค้กแทนการใช้ตู้อบราคาแพง เพียงเท่านี้ก็จะได้เค้กหอมอร่อยไม่แพ้การอบเค้กด้วยตู้อบเลย 

ขอบคุณภาพจาก unsplash

เบเกอรี่แสนอร่อย ใช้วัตถุดิบไม่กี่อย่าง ทำเค้กลูกเกดหม้ออบลมร้อนง่าย ๆ 

1.แป้งเค้ก 30 มิลกรัม (ช่วยทำให้เบเกอรี่คัพเค้กมีเนื้อสัมผัสละมุนขึ้น)

2.แป้งสาลีอเนกประสงค์ 50 กรัม 

3.ไข่ไก่ 2 ฟอง 

4.น้ำตาลทราย 50 กรัม 

5.ผงฟู 1/2 ช้อนชา 

6.เกลือป่น 1 ช้อนชา

7.เบกกิ้งโซดา 1/2 ช้อนชา

8.เนยสดละลาย 30 มิลลิกรัม 

9.SP สารเสริมคุณภาพแป้ง 1 ช้อนชา 

10.สารสกัดวานิลลา 1 ช้อนชา 

11.นมจืด 20 มิลลิลิตร 

12.ลูกเกด (เป็นวัตถุดิบ เบเกอรี่ยอดนิยม เพราะมีรสชาติอร่อย สีสันสวยงาม) 

13.มาการีน 10 กรัม (สำหรับทารองแป้งเค้ก)

ขอบคุณภาพจาก unsplash

ขั้นตอน และวิธีการทำเบเกอรี่คัพเค้ก ลูกเกดหม้ออบลมร้อนง่าย ๆ

1.ผสมส่วนผสมที่เป็นของแห้งของเบเกอรี่เข้าด้วยกัน ได้แก่ แป้งเค้ก แป้งสาลีอเนกประสงค์ น้ำตาลทราย เบกกิ้งโซดา ผงฟู เกลือป่น จากนั้นใช้ตะแกรงตาถี่ร่อน 2 รอบ เพื่อเพิ่มช่องอากาศให้กับแป้ง ทำให้เนื้อเค้กมีความนุ่มฟู

2.เมื่อทำการรร่อนส่วนที่เป็นของแห้งเรียบร้อยแล้ว จากนั้นทำการผสมส่วนที่เป็นของเหลวลงไปในส่วนผสมที่ร่อนแล้ว อาทิ SP สารเสริมคุณภาพแป้ง ไข่ไก่ เนยเหลว สารสกัดวานิลลา นมสด 

3.นำส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องผสมแป้ง ใช้หัวตะกร้อในการผสมแป้ง ปรับระดับความแรงของเครื่องที่ระดับ 2 ทำการตีส่วนผสมเป็นเวลา 5 – 10 นาที หรือเมื่อส่วนผสมของแป้งเค้กผสมเข้ากันดีแล้ว 

4.เตรียมถาดใส่เค้กสำหรับใส่ส่วนผสมของเค้ก โดยการทามาการีนบนกระดาษไขวางรองก้นถาดเค้กเค้ก แล้วเทส่วนของแป้งเค้กที่ปริมาณ 3/4 ของถาด โรยหน้าเค้กด้วยลูกเกดให้ทั่วถาด

5.เตรียมหม้ออบลมร้อนด้วยการใส่น้ำไว้ด้านล่างเพื่อให้เนื้อคัพเค้กไม้แห้ง จากนั้นนำคัพเค้กลงไปอบในหม้ออบลมร้อน ที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 – 40 นาที เพียงเท่านี้ก็ได้คัพเค้กลูกเกด เบเกอรี่หม้ออบลมร้อนโดยไม่ต้องง้อตู้อบแล้ว 

ขอบคุณภาพจาก pixabay