คุ้กกี้กรอบมัน อาหารว่างเคี้ยวเพลิน สาวกสายหวานห้ามพลาด

คุ้กกี้กรอบมัน อาหารว่างเคี้ยวเพลิน สาวกสายหวานห้ามพลาด

คุ้กกี้จัดได้ว่าเป็นขนมที่มีต้นกำเนิดมาจากชาติตะวันตกชนิดหนึ่ง มีรสชาติอร่อย ยิ่งเคี้ยวยิ่งมัน มีส่วนผสมหลักเป็นแป้ง เนย น้ำตาล ช็อกโกแลต และวัตถุดิบต่าง ๆ อีกมากมาย อีกทั้งขนมคุ้กกี้นั้นยังเป็นขนมที่มีทั้งแบบซอร์ฟ และแบบชนิดแข็ง

เรียกได้ว่าใครชอบรับประทานแบบเคี้ยวเพลินก็สามารถเลือกรับประทานแบบแข็งได้ ยิ่งเคี้ยวก็ยิ่งเพลิน และสำหรับใครที่ชอบรับประทานคุ้กกี้แบบซอฟต์ช็อกโกแลตเยิ้ม หรือเนื้อแป้งเยิ้ม ๆ ก็ต้องรับประทานคุ้กกี้แบบซอฟต์ได้เลย สามารถรับประทานเป็นอาหารรองท้องมื้อเช้า รับประทานกับนมก็อร่อย หรือใครจะรับประทานเป็นอาหารว่างคู่กับเครื่องดื่มชา กาแฟ หรือน้ำผลไม้ก็เข้ากันทีเดียว 

ขอบคุณภาพจาก pixabay

คุ้กกี้รวมมิตรถั่ว เตรียมวัตถุดิบในการทำง่าย ๆ หาซื้อไม่ยาก 

1.แป้งสาลีอเนกปประสงค์ 300 กรัม 

2.นมผง 50 – 70 กรัม (เลือกใช้แบรนด์ไหนก็ได้) 

3.น้ำตาลทราย 40 กรัม 

4.ไอซิ่ง 20 กรัม (ช่วยเพิ่มความกรอบให้คุกกี้)

5.เกลือป่น 1 ช้อนชา 

6.ผงฟู 1 ช้อนชา 

7.เนยสดจืด 250 กรัม (ปริมาณเท่ากับสูตรคุ้กกี้เนยสด

8.ไข่ไก่ 1 ฟอง (เบอร์ใหญ่) 

9.อัลมอลด์ 3 ช้อนโต๊ะ 

10.เม็ดมะม่วงหิมะพานต์ 1 ช้อนโต๊ะ 

11.ถั่วลิสง 1 ช้อนโต๊ะ 

ขอบคุณภาพจาก pixabay

ขั้นตอน และวิธีการทำคุ้กกี้รวมมิตรถั่ว 

1.ขั้นตอนแรกในการทคุ้กกี้รวมมิตรถั่ว เริ่มจากการที่นำถั่วทั้งสามชนิด ถั่วอัลมอลด์ ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมะพานต์ มาคั่วในไฟอ่อนจนกรอบ จากนั้นนำมาทุบพอหยาบ ไม่ทุบละเอียด 

2.ผสมวัตถุดิบส่วนผสมที่เป็นของแข็ง แป้งอเนกประสงค์ ผงฟู เกลือป่น น้ำตาลทราย ไอซิ่ง จากนั้นทำการร่อนด้วยตะแกรง 1 รอบ 

3.ใส่เนยจืดที่ยังคงมีความเย็นผสมลงไป ตามด้วยนมผง จากนั้นตั้งค่าเครื่องตีแป้งความแรงระดับ 1 ใช้เวลาตีประมาณ 3 – 5 นาที ระหว่างนั้นทยอยใส่ไข่ไก่ลงไป 

4.เมื่อส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันได้พอดี ไม่แข็ง และไม่เหลวจนเกินไป ให้นำถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมะพานต์ ถั่วอัลมอลด์ที่ตำหยาบแล้วลงไปผสม 

5.จากนั้นมาถึงขั้นตอนของการเตรียมอบ เตรียมกระดาษไขวางรองถาดอบไว้ จากนั้นใช้มาการีนทาทับเพื่อป้องกันคุ้กกี้ติดถาด จากนั้นวอร์มเตาอบทั้งไว้ 10 – 15 นาที (วิธีการอบจะคล้ายกับ วิธีทำซอฟต์คุ้กกี้)

  1. เริ่มตักเนื้อแป้งคุ้กกี้วงลงบนถาด โดยใช้ช้อนกรวยตักให้เป็นก้อน เว้นระยะห่างระหว่างก้อนพอสมควร ในการอบใช้ไฟบนล่าง ไม่เปิดพัดลม อบด้วยอุณหภูมิ 150 – 160 องศาสเซลเซียส ใช้เวลาอบ 20 นาที 

7.เมื่ออบเสร็จตักใส่ในจาน รับประทานคู่กับชา กาแฟ และเครื่องดื่มได้ทุกชนิด หรือหากต้องการเก็บไว้รับประทานในวันหลัง สามารถพักให้เย็นแล้วเก็บใส่โหลแก้วที่มีฝาปิดมิดชิด จะสามารถเก็บคุ้กกี้รวมมิตรถั่วไว้รับประทานได้นานหลายเดือนเลยทีเดียว

ขอบคุณภาพจาก unsplash