เมนูอาหารไทยที่ไม่เคยตกยุค ขนมจีนน้ำยากะทิปลา

เมนูอาหารไทยที่ไม่เคยตกยุค ขนมจีนน้ำยากะทิปลา

หากจะกล่าวถึงเมนูอาหารไทยที่อร่อยมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกแล้วนั้นมีมากมายหลายอย่าง อาทิต้มยำกุ้ง ผัดไทย น้ำพริก ส้มตำ แกงเขียวหวาน แกงต่าง ๆ แต่เมนูอาหารไทยที่ทั้งโด่งดัง และทั้งเป็นที่นิยมของคนไทยส่วนใหญ่ สามารถรับประทานได้แทบทุกวันนั้นได้แก่เมนูขนมจีน 

เมนูขนมจีนนั้นก็สามารถดัดแปลงรับประทานกับแกงทุกชนิดได้ โดยเฉพาะรับประทานคู่กับน้ำยากะทิปลานั้นจะเข้ากันอย่างมาก เพราะประเทศไทยมีทั้งปลาทะเลที่สด และเป็นดินแดนของมะพร้าวที่อร่อยที่สุดในโลก อีกทั้งยังมีเครื่องสมุนไพรไทยครบครัน ทำให้เมนูขนมจีนน้ำยากะทิปลานั้นมีรสชาติอร่อยกลมกล่อมถูกปากถูกใจคนไทยอย่างมากเลยทีเดียว 

ขอบคุณภาพจาก pixabay

เมนูอาหารไทย เตรียมวัตถุดิบสำหรับทำเมนูน้ำยากะทิปลา 

1.ปลาทู 10 ตัว ( เมนูอาหารน้ำยากะทิปลานี้ สามารถใช้ปลาอะไรก็ได้)

2.หัวกะทิ 800 มิลลิกรัม 

3.ข่าซอย 200 กรัม

4.พริกแดงแห้ง 1 ถ้วยตวง (เมนูอาหารไทยนี้สามารถใช้ได้ทั้งพริกแห้ง และพริกขี้หนูสด)

5.ตะไคร้หั่นฝอย 1/2 ถ้วยตวง

6.ขมิ้นหั่น 1 แว่น 

7.กระเทียม 3 หัว

8.หอมแดง 5 หัว 

9.ผิวมะกรูด 2 ชิ้น 

10.ข่า 3 แว่น 

11.กระชายขาว 400 กรัม 

12.กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ 

13.น้ำสะอาด 1000 มิลลิกรัม 

14.น้ำปลา 3 ช้อนชา 

15.ผงปรุงรส 3 ช้อนชา 

16.น้ำตาลมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ 

17.เกลือป่น 4 ข้อนชา 

18.พริกขี้หนูสด 30 เม็ด 

ขอบคุณภาพจาก pixabay

ขั้นตอน วิธีการทำน้ำยากะทิปลา 

1.เมนูอาหารไทยน้ำยากะทิปลา มีขั้นตอนทำง่าย ไม่ยากอย่างที่คิด เริ่มจากการโขลกเครื่องแกงเผ็ด ใส่พริกแห้ง พริกขี้หนูสด เกลือป่น ผิวมะกรูด ขมิ้น หัวหอม กระเทียม ข่า ตะไคร้ จากนั้นโขลกจนละเอียด ใส่กะปิลงไ โขลกอีกครั้งจนส่วนผสมเข้ากัน (ขั้นตอนนี้หากใครไม่สะดวกโชลกเครื่องแกงเองสามารถซื้อเครื่องแกงสำเร็จรูปได้ เมนูที่ยากก็จะกลายเป็น เมนูอาหารง่ายๆ หากอยากได้ความอร่อย ความหอมต้องตำเองสด ๆ ใหม่ ๆ)

2.มาถึงขั้นตอนการต้มปลาทู เริ่มจากใส่น้ำสะอาด พริกแห้ง หอมแดง กระชายขาว ลงหม้อต้ม เปิดไฟระดับกลางรอจนน้ำเดือด จากนั้นใส่ปลาทูลงไป ต้มต่ออีก นาที จากนั้นยกลงมาพักจนเย็นจากนั่นตักเครื่องแกง แกะเอาแต่เนื้อปลา น้ำมาโขลกหรือปั่นให้ละเอียด 

3.มาถึงส่วนของขั้นตอนการผัดเครื่องแกง โดยการผัดกะทิกับเครื่องแกงเผ็ดที่เตรียมไว้จนมีกลิ่นหอม จากนั้นเนื้อปลาทู และเครื่องสมุนไพร พริกแห้ง หอมแดง กระชาย ที่ปั่นเรียบร้อยแล้วลงไปในส่วนผสมของเครื่องแกงกะทิ หากกะทิมีความข้นจนเกินไป ให้ใส่น้ำต้มปลาลงไป 

4.ปิดท้ายด้วยการปรุงรสน้ำยากะทิปลาด้วยน้ำตาลมะพร้าว ซีอิ้วขาว น้ำปลา ผงปรุงรส ชิมรสตามชอบ เพียงเท่านี้ก็ได้น้ำยากะทิปลารับประทานคู่ขนมจีน พร้อมผักแกล้ม ไข่ต้ม รับรองได้ว่าเอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม