ลูกชุบ ผลไม้จิ๋ว อร่อยละมุน กินดีไม่มีหยุด

ลูกชุบ ผลไม้จิ๋ว อร่อยละมุน กินดีไม่มีหยุด

ลูกชุบ

เพื่อน ๆ คงเคยเห็น ลูกชุบ ขนมหวานแบบไทย ๆ ที่นำมาปั้นเป็นสารพัดรูปทรงไม่ว่าจะเป็นรูปผลไม้ เช่น มะม่วง พริกสดสีแดง แครอท มะเขือม่วง มังคุด ไปจนถึง ทำออกมาเป็นชุดอาหารอย่าง ชุดน้ำพริกปลาทูไปจนถึงรูปทรงสัตว์น้อยสัตว์ใหญ่ หลายชนิดตามแต่ผู้ปั้นจะรังสรรค์ออกมาเป็นรูปทรงจากนั้นถึงนำมาเคลือบกับผงวุ้นซึ่งรูปทรงดังกล่าวที่เราเห็นนั้น สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับเราที่เป็นลูกค้าจนนำมาสู่การตัดสินใจสั่งซื้อมากินค่ะ ซึ่งในส่วนของรสชาตินั้น เป็นขนมหวานไทยแสนอร่อย ที่มีรสหวานกำลังดี ละมุน ๆ ด้วยส่วนผสมของน้ำกะทิ กัดกินแต่ละคำ ทำให้มีรอบสอง รอบสามตามมาเรื่อย ๆ ค่ะ

ลูกชุบ วัตถุดิบและส่วนผสม

ลูกชุบ

วัตถุดิบในการทำขนมลูกชุบ หลัก ๆ เลย ทำมาจากถั่วเขียวต้มสุกจากนั้นนำมากวนแล้วถึงจะปั้นเป็นก้อนกลม ส่วนจะเป็นรูปทรงอะไรนั้น ตามแต่ผู้ปั้นรังสรรค์ขึ้นมาได้เลยค่ะ ถ้าจะถามว่า วิธีการทำนั้น ยากหรือเปล่า ก็ขอให้ลองติดตามอ่านจากบทความดูนะคะ แล้วจะรู้เองว่า สามารถทำได้หรือเปล่า มาถึงหัวข้อนี้ เกี่ยวกับวัตถุดิบที่ต้องเตรียม มีอะไรบ้าง ?  ตามมาได้เลยค่ะ 

วัตถุดิบที่นำมาใช้ทำถั่วกวน

  • ถั่วเขียวเราะเปลือกนำไปนึ่งประมาณ ครึ่งกิโลกรัมหรือ  500 กรัม
  • น้ำตาลทรายประมาณ 250 กรัม
  • กะทิประมาณ 250 มิลลิลิตร
  • เกลือ 1/4 ช้อนชา

ส่วนผสมในการทำ ลูกชุบ

  • ถั่วกวน 500 กรัม
  • สีผสมอาหาร (ตามสีจริงของรูปทรงที่ปั้น 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเปล่า 200 มิลลิลิตร (สำหรับแช่วุ้น)
  • ผงวุ้น (ตรานางเงือก) 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเปล่า 450 มิลลิลิตร
  • น้ำตาลทราย 1+1/2 ช้อนโต๊ะ

อุปกรณ์ในการทำลูกชุบ

ลูกชุบ

เป็นอีกหนึ่งของหวานไทย แสนอร่อยที่เราไม่ควรพลาดที่จะลองฝึกทำดูนะคะ โดยสามารถใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ในครัวเรือนนำมาใช้งานได้เลย ซึ่งอุปกรณ์ที่เราต้องเตรียมนั้น มีดังนี้

  • กะทะทองเหลือง ไว้สำหรับกวนถั่ว
  • ไม้พาย
  • โถปั่น
  • ลังถึงไว้สำหรับนึ่ง

วิธีในการทำลูกชุบ

และแล้วก็มาถึงวินาทีที่สาวกขนมไทย ต่างกำลังตั้งตารอคอยนั่นก็คือ ขั้นตอนในการทำ อยากรู้เสียเหลือเกิน จะมีความยากหรือง่ายประการใด ต้องลองศึกษาดูนะคะ ไม่แน่ว่า พอลองทำไปสักพัก ใครจะไปรู้ ทำคล่องและอร่อยขึ้นมาเมื่อไหร่ ก็สามารถดัดแปลงรับสั่งทำขนมขายเนื่องในโอกาสพิเศษ ๆ ได้เลยค่ะ เช่น รับจัดเลี้ยง จัดเบรคเบา ๆ ระหว่างประชุม เป็นต้น

ขั้นตอนการทำลูกชุบ ขั้นตอนแรก ให้นำถั่วเขียวที่ทำการเราะเปลือกแล้ว ไปแช่น้ำประมาณ 3 ชั่วโมง พอครบตามระยะเวลาที่ได้กำหนดไว้ ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า จากนั้น นำไปนึ่งในลังถึง นึ่งให้ถั่วเขียวเราะเปลือกสุกและนิ่มกำลังดีค่ะอันเป็นอีกหนึ่งวิธีทําลูกชุบ เบื้องต้นค่ะ

ขั้นตอนที่ 2 ก่อนจะนำมาปั้นเป็นตัวขนมลูกชุบ นำถั่วเขียวเทลงในโถปั่น ตามด้วยน้ำตาลทราย เกลือ กะทิ ปั่นส่วนผสมดังกล่าวทั้งหมดให้เนียน ดูเข้ากันดีจากนั้นเทใส่กะทะ ขั้นตอนนี้ให้ใช้ไฟอ่อน กวนกระทั่ง ถั่วเขียวแห้ง เวลาปั้นแล้วต้องรู้สึกว่า ไม่ติดมือ 

ขั้นตอนที่ 3 มาถึงขั้นตอนสำคัญเสียทีนะคะ กว่าจะได้ขนมลูกชุบ สวย ๆ มากิน ก็ต้องนำถั่วเขียวกวนขึ้นมาจากกะทะ จากนั้นพักให้เย็น แล้วนำไปอบควันเทียนประมาณ 30 นาที ประมาณ 2 ครั้ง หลังจากนั้น ก็ให้นำถั่วกวนมาปั้นเป็นรูปทรงต่าง ๆ ตามชอบได้เลย แล้วนำรูปทรงที่ปั้นแล้ว ไปเสียบในไม้เสียบลูกชิ้น นำขนมลงไปชุบสีผสมอาหารที่เราได้เตรียมเอาไว้แล้วนำมาปักลงบนกล่องโฟม รอกระทั่งแห้ง ระหว่างนั้น เตรียมน้ำเปล่า 200 มล.ผสมผงวุ้น แช่น้ำไว้แล้วรอผงวุ้นเซ็ทตัวประมาณ 20 นาที เทน้ำวุ้นลงไปในหม้อที่มีส่วนผสมของน้ำเปล่าประมาณ 450 มล ใช้ไฟอ่อน ผสมน้ำตาลลงไปอีกครั้ง ต้มจนวุ้นละลายแล้วยกลงจากเตา รอจนน้ำวุ้นอุ่น ๆ ก็ให้นำขนมมาชุบน้ำวุ้นกันได้เลย 1-2 รอบ รอจนแห้ง ก็ให้เอาขนมออกจากไม้เสียบลูกชิ้น จากนั้นตัดแต่งขนมให้สวยงามตามชอบ นี่คือขั้นตอนสุดท้ายในการ ทําลูกชุบ จากนั้นประทานได้เลย

ลูกชุบ

ลูกชุบ ขนมอร่อยที่ใครได้ลองชิม เป็นต้องติดใจกันทุกคน และยิ่งสำหรับใครที่มีหัวครีเอทเกี่ยวกับการปั้นแต่งขนมเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้ ยิ่งเป็นการดี ในส่วนของประวัติลูกชุบ คราวหน้าจะมาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังค่ะว่า มีที่มาที่ไปอย่างไร ? แล้วเหตุใดถึงเป็นที่นิยมค่ะ