สังขยาไข่ กลิ่นหอม เนื้อเนียนนุ่มละลายลิ้น

สังขยาไข่ กลิ่นหอม เนื้อเนียนนุ่มละลายลิ้น

สังขยาไข่

สังขยาไข่ แค่เพียงได้เอ่ยนาม ใครก็อยากกิน ด้วยรสชาติของขนมหวานไทย แสนอร่อย หวานละมุนลิ้นจากตัวสังขยาผสมนำ้กะทิและน้ำตาลโตนด เวลากัดกินแต่ละคำ ความรู้สึกนั้น ฟินเสียเหลือเกินแล้วไหนจะข้าวเหนียวนึ่งกะทิ กัดกินไปพร้อมกัน ความลงตัวนั้นเกินคำบรรยาย อีกทั้งยังเต็มไปด้วยสารพัดประโยชน์จากไข่ไก่และไข่เป็ด ที่ขึ้นชื่อว่า มีโปรตีนสูง เพียงเท่านี้ เราก็จะได้รับทั้งความอร่อยและประโยชน์แล้วค่ะ

ในส่วนของที่มาเมนูสังขยานั้น ในภาษามลายูเรียกว่า “กายา” เป็นขนมที่อยู่คู่วิถีชีวิตชาวไทยมาช้านานแล้วค่ะ ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเลยก็ว่าได้ แต่เดิมเป็นขนมโปรตุเกส เพียงแค่เรามาดัดแปลงให้เข้ากับจริตของคนไทยรวมถึงวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น นิยมนำมากินคู่กับฟักทอง ข้าวเหนียวนึ่ง ซึ่งแต่เดิมมีเพียงแค่ข้าวเหนียวนึ่งสีขาวเท่านั้น ทว่าวิวัฒนาการในการทำขนมที่มีแต่พัฒนาขึ้น ทำให้มีการปรับสูตร นำสีจากพืชสมุนไพรในบ้านมาผสม เพื่อเพิ่มคุณค่าทางสารอาหารไปจนถึงรูปลักษณ์ขนมที่ดูน่ากินมากขึ้นค่ะ

สังขยาไข่ วัตถุดิบ

สังขยาไข่

ขนมอร่อย วัตถุดิบต้องพร้อม สำหรับเมนูสังขยาในวันนี้ที่เรากำลังเสนอให้เพื่อน ๆ ได้ลองหัดทำกันนั้น จะเป็น ขนมสังขยาไข่ ที่ในส่วนของวัตถุดิบที่จะหามาใช้ทำขนมนั้น เป็นวัตถุดิบที่สามารถหาได้ในครัวเรือน หรือจะซื้อตามตลาดนัดใกล้บ้านก็ยังสะดวกค่ะ ซึ่งวัตถุดิบดังกล่าว ใช้เพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น แต่ได้ความอร่อยฟิน ๆ กลับมา แล้วแบบนี้ใครล่ะจะอดใจไหว ไม่ลองหัดทำ เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า วัตถุดิบที่เราต้องเตรียมหาซื้อมา มีอะไรกันบ้าง ?

ส่วนประกอบ

ไข่เป็ด 4 ฟอง

ไข่ไก่ 1 ฟอง

น้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ

หัวกะทิ 250 มิลลิลิตร

น้ำตาลมะพร้าว, น้ำตาลโตนด แท้ 100 กรัม 

เทคนิค : แนะนำให้ลองชิมดูทุกครั้งเวลาผสมนะคะนั่นหมายความว่าปริมาณในการนำน้ำตาลมาใช้ อาจมีการปรับเพิ่มขึ้นตามความชอบได้อีก ทั้งนี้เพราะ น้ำตาลในแต่ละท้องที่นั้น ค่อนข้างมีความแตกต่างในเรื่องของความหวานกันค่ะ

ใบเตยหอมประมาณ  2-3 ใบ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

สังขยาไข่

ความพร้อมของอุปกรณ์เป็นเรื่องสำคัญ ของกินจะอร่อยหรือไม่นั้น ไม่ได้อยู่ที่สูตรและวิธีทำเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป หากยังหมายรวมถึงอุปกรณ์จำเป็นในการทำสังขยาไข่ ค่ะ ซึ่งต้องพร้อมและเตรียมเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น

  1. ลังถึง
  2. ชามผสม
  3. กระชอน
  4. ผ้าขาวบาง

วิธีทำสังขยาไข่

ภายหลังเตรียมวัตถุดิบและอุปกรณ์จนพร้อม ก็มาถึง วิธีทําสังขยาไข่  กันค่ะ ซึ่งขั้นตอนการทำนั้น อาจทำให้เพื่อน ๆ รู้สึกประหลาดใจกันได้นะคะว่า ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย รู้แบบนี้ หัดทำเสียตั้งแต่ตอนแรกแล้วค่ะ

ขั้นตอนที่ 1  สังขยาไข่ สูตรนี้ มีวิธีทำอันแสนง่าย เริ่มต้น ให้นำไข่เป็ดและไข่ไก่ตอกใส่ชามผสมทั้งฟอง ตามด้วย หัวกะทิ น้ำเปล่า น้ำตาลโตนด โดยเรามีสูตรสังขยาไข่ สูตรเด็ดเพื่อนำมาใช้เพิ่มกลิ่นหอมดับกลิ่นคาวในไข่เป็ดให้กับผู้ที่สนใจทำนั่นก็คือ ให้นำใบเตยขยำไปพร้อมกับส่วนผสมทั้งหมดจนเข้ากันดี เมื่อเสร็จในขั้นตอนนี้ ให้นำส่วนผสมดังกล่าว มากรองด้วยผ้าขาวบาง หรือจะเปลี่ยนเป็นกระชอนสำหรับกรองส่วนผสมดังกล่าวก็ได้ ทั้งนี้เป็นไปเพื่อทำให้เนื้อสังขยาดูเนียนและน่ากินค่ะ

ขั้นตอนที่ 2 เตรียมความพร้อมให้กับการทำสังขยาไข่ โดยเทน้ำเปล่าลงไปในลังถึง รอกระทั่งน้ำร้อนจัด ให้เอาสังขยาลงไปนึ่งโดยมีเทคนิคดังนี้

ถ้าต้องการให้เนื้อดูฟู ใช้ไฟแรง

ถ้าต้องการให้เนื้อดูเนียนละเอียด ให้ใช้ไฟอ่อน ทำการนึ่งค่ะ

ในกรณีใช้ไฟกลาง ใช้เวลานึ่งเพียงไม่นาน แค่ 15-20 นาทีเท่านั้นค่ะ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น อยู่ที่ขนาดของภาชนะที่เราเทส่วนผสมสังขยาลงไปนึ่งอีกด้วยค่ะ

ขั้นตอนที่ 3 มาถึงขั้นตอนสุดท้ายในการทำสังขยาไข่ เสียทีนะคะ นั่นก็คือ ภายหลังจัดการนำส่วนผสมของสังขยาไปนึ่งจนสุกแล้ว รอให้เย็นลงสักพักแล้วค่อยยกลงจากเตา เตรียมข้าวเหนียวมูลเอาไว้ให้พร้อม จะเป็นข้าวเหนียว 3 สีก็ได้ เช่น สีเขียวจากใบเตย สีม่วงจากดอกอัญชัน และสีเหลืองจากขมิ้น ให้พร้อม ตักสังขยาขึ้นมาจากชามผสมกินคู่กับข้าวเหนียว รับประกันได้เลยว่า เป็นอีกหนึ่งเมนูของหวานไทย แสนอร่อย เคียงคู่ครัวไทยไปอีกแสนนานกันเลยทีเดียวค่า

สังขยาไข่

สังขยาไข่ เมนูขนมไทย ขึ้นชื่อแสนง่าย กินคู่กับข้าวเหนียวมูลนึ่ง อร่อยล้ำจนหยุดไม่ได้ ใครอยากกิน ทำกินเองได้เลยค่ะเพราะเตรียมอุปกรณ์และวัตถุดิบเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น ในส่วนของประโยชน์ ขึ้นชื่อว่าเป็นขนมที่ทำมาจากไข่เป็ดและไข่ไก่ จึงเต็มไปด้วย โปรตีนจากไข่ พลังงานจากกะทิสดนึ่ง ใครกินเป็นต้องติดใจ อร่อยและดีต่อสุขภาพจนลืมไม่ลงกันเลยทีเดียวค่า