แกงป่าซี่โครงหมูอ่อน รสชาติเข้มข้น ซดน้ำร้อน ๆ

แกงป่าซี่โครงหมูอ่อน รสชาติเข้มข้น ซดน้ำร้อน ๆ

แกงป่าซี่โครงหมูอ่อน แกงรสชาติเข้มข้น แบบที่ไม่ใส่กะทิและปลาร้า แต่อย่างไรก็รสชาติอร่อยถึงใจอย่างแน่นอน วัตถุดิบก็หาไม่ยากและไม่เยอะ ส่วนวิธีทำนั้นก็ไม่ยากเลย ใครที่ขื่นชอบแกงรสเผ็ดแซ่บ จะต้องชอบเมนูนี้อย่างแน่นอน คนกินเผ็ดไม่มีผิดหวัง รสชาติแซ่บ ๆ ของน้ำแกงป่า ที่อร่อยถึงใจ บวกกับความอร่อยของซี่โครงหมูอ่อน  สายกินซี่โครงหมูถูกใจอีกเป็นเด้งที่สอง ในส่วนของหมูนั้นก็มีหลายส่วนที่แม่ครัวพ่อครัวได้นำมาทำเป็นเมนูอาหารแต่ละเมนู บางคนอาจจะไม่ชอบทานเนื้อหมูส่วนที่ติดมัน เพราะทานเข้าไปแล้วเลี่ยน เช่นจำพวก หมูสามชั้นทอดหรือย่าง หมูกรอบ ถึงแม้จะเป็นเมนูโปรดใครหลาย ๆ คน แต่ก็ยังมีบางคนที่ไม่ชอบ และหันมาสนใจส่วนอื่น ๆ ชองหมูกัน อีกส่วนที่อร่อย และนิยมนำมาทำเป็นอาหารนั่นก็คือซี่โครง ซี่โครงเป็นเนื้อติดกระดูกที่ถึงแม้ว่าจะมีเนื้อน้อย แต่ก็เป้นเนื้อส่วนที่มีความอร่อย เนื้อไม่เหนียวเคี้ยวง่าย มีความติดมันเล็กน้อยไม่มาก ยิ่งนำไปทอดหรือแกงป่าแซ่บ ๆ ยิ่งอร่อย

แกงป่าซี่โครงหมูอ่อน

วัตถุดิบและวิธีการทำเมนู แกงป่าซี่โครงหมูอ่อน

  1. ซี่โครงหมูอ่อน 500 กรัม
  2. คนอร์หมูซุปก้อน 2 ก้อน 
  3. ถั่วฝักยาว 50 กรัม 
  4. มะเขือเปราะ 200 กรัม 
  5. มะเขือพวง 50 กรัม 
  6. ใบมะกรูด 5 กรัม 
  7. กระชาย 20 กรัม 
  8. น้ำ 1 ลิตร
  9. พริกขี้หนูแห้ง 1 ช้อนโต๊ะ
  10. พริกขี้หนูสวน 1 ช้อนโต๊ะ
  11. พริกไทยขาว 1 ช้อนโต๊ะ 
  12. ตะไคร้ 3 ช้อนโต๊ะ 
  13. กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ 
  14. ข่า 1 ช้อนโต๊ะ
  15. กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ 
  16. ผิวมะกรูด 1 ช้อนชา 
  17. เกลือ 1 ช้อนชา 

วิธีการทำเมนู แกงป่าซี่โครงหมูอ่อน 

  1. เริ่มต้นด้วยการทำพริกแกง โดยการใส่ เกลือ ผิวมะกรูด ตะไคร้ กะปิ พริกขี้หนูแห้ง พริกขี้หนูสวน ข่า พริกไทยขาว ลงไปโขลกรวมกันให้ละเอียดดี เสร็จแล้วตักออกจากครกและพักไว้
  2. ตั้งหม้อขึ้น และเทน้ำสะอาดลงไป รอจนน้ำเดือด สักพักให้ใส่คนอร์ซุปก้อนหมูลงไป
  3. เติมน้ำพริกแกงป่าลงไป รอให้น้ำพริกที่ผสมกับน้ำซุปเดือดและละลายดี จากนั้นให้ใส่ซี่โครงหมูที่หั่นเป็นชิ้น ๆ เอาไว้ลงไปในหม้อ 
  4. ใส่ผักที่เตรียมไว้ลงไป ใส่มะเขือเปราะ มะเขือพวง ถั่วฝักยาวลงไปต้มในหม้อ ให้สุกพอประมาณ ไม่จำเป็นต้องสุกมากนัก จากนั้นให้ใส่กระชายและใบมะกรูดลงไป ใช้ทัพพีคนให้เข้ากัน
  5. ปรุงรสชาติตามชอบ ด้วยน้ำปลา และเครื่องปรุงอื่น ๆ ชิมรสชาติที่ชอบ คนให้เข้ากันดีจากนั้นก็ปิดไฟได้เลย 
  6. ตักเสิร์ฟใจถ้วยหรือจานพร้อมเสิร์ฟเมนูแกงป่าซี่โครงหมูอ่อน ได้เลย
แกงป่าซี่โครงหมูอ่อน

แกงป่าซี่โครงหมูอ่อนอาหารภาคกลาง สุดแซ่บ

อาหารเมนูแซ่บ ๆ นั้นไม่ได้มีอยู่แค่ทางภาคอิสานเท่านั้น ภาคกลางก็มีเมนู แกงแซ่บ อยู่เยอะเช่นเดียวกันแกงป่าซี่โครงหมูอ่อน เป็นเมนูที่ไม่ใส่ปลาร้า แต่รสชาติเข้มข้นในแบบที่เป็นแกงป่า เนื้อหมูในส่วนของซี่โครงหมูนั้นมีรสชาติที่ดีและอร่อย ถึงแม้ว่าเนื้อตรงส่วนนั้นจะน้อยเพราะเป็นเนื้อติดกระดูก แต่ก็ต้องยอมรับว่าส่วนของซี่โครงหมูนั้นอร่อยจริง ๆ นอกจากจะอร่อยด้วยตัวของมันเองแล้ว กระดูกของซี่โครงหมูยังทำให้น้ำซุปอร่อยมากยิ่งขึ้นอีกด้วย หลายคนจึงชอบนำกระดูกหรือซี่โครงหมูนำไปต้มใส่น้ำ เพื่อทำเป็นน้ำซุป และเมนูอื่น ๆ เช่นข้าวต้ม แกงจืด และแกงอื่น ๆ ที่เน้นความอร่อยของน้ำซุป 

แกงป่าซี่โครงหมูอ่อนเป็นเมนูที่มีจุดขายตรงน้ำซุปหรือน้ำแกงที่แซ่บนั่นเอง ด้วยความที่มีเครื่องพริกแกงมากมายที่ให้ความแซ่บ เช่น พริก ข่า ตะไคร้ นำมาตำรวมันยิ่งเพิ่มความแซ่บเข้าไปอีก ตามแบบฉบับของแกงป่าที่แท้จริง และจุดขายอีกอย่างหนึ่งก็อยู่ที่ซี่โครงหมูนั่นเอง ซึ่งก็มีทั้งส่วนที่เป็นซี่โครงกระดูกข้างลำตัวและซี่โครงอ่อน ซึ่งในเมนูนี้เราได้นำซี่โครงอ่อนมาทำนั่นเอง เพราะส่วนนี้เขาอร่อยและเคี้ยวง่าย นำมาทำเป็นต้มแซ่บหรือแกงป่าแบบนี้อร่อยอย่าบอกใคร เมนูอาหารไทยที่ทานได้ทั้งครอบครัว ทำทานได้ทุกวัน

แกงป่าซี่โครงหมูอ่อน