Categories
อาหารนานาชาติ

ขนมจีนน้ำหยวก อาหารจานเดียวขึ้นชื่อของพม่า

สำหรับอาหารจานเดียวที่ขึ้นชื่อของชาวพม่านั่นคือ ขนมจีนน้ำหยวก โดยส่วนใหญ่ขนมจีนน้ำหยวกนั้น ได้ต้นกำเนิดมาจากชาวแม่สอด แต่ยังคงเป็นอาหารพื้นเมืองของชาวพม่าซึ่งเป็นอาหารที่มีราคาถูกและทำง่ายดาย  อาหารจานเดียว  ของชาวพม่าชนิดนี้นั้น สามารถทานได้ตั้งแต่กลุ่มชนชั้นเมื่อต่ำและกลุ่มชนชั้นสูง และยังคงเป็นอาหารที่ทำได้ง่ายดายเหมือนอาหารไทย โดยอาหารพม่าชนิดนี้ ได้มีต้นกำเนิดและหัวใจหลักสำคัญมาจากอาหารไทย การเคี่ยวการต้มตุ๋นหรือการนำเส้นขนมจีนมาคลุกเคล้ากับน้ำยาเป็นการ ใช้วิธีการกินเหมือนแบบชาวไทยนั่นเอง สำหรับขนมจีนน้ำหยวกนั้นสามารถทานได้ตั้งแต่เด็กยันผู้ใหญ่ เพราะมีรสชาติที่อร่อย มัน มันจากเนยที่นำมาคุกเข่าผสมผสานกัน บางคนอาจนำเนื้อไก่มาตำเป็นพริกแกง ผสมกับหอมแดงและเครื่องเคียงต่างๆ ซึ่งอาหารชนิดนี้ทำง่ายและเป็น อาหารราคาถูก ทานได้ทุกเพศทุกวัย แนะนำให้เป็นอาหารจานหลักและเป็นอาหารจานเดียวที่น่าทานที่สุดของเมืองพม่านั่นเอง ถ้าอยากกินแบบพม่าจริงๆในขนมจีนน้ำหยวกนั้นจำเป็นที่จะต้องมี การ เคี่ยวเนย จนเกิดความหอมมัน แล้วราดคลุกท็อปกับเส้นขนมจีนจะทำให้อาหารมีรสชาติเลิศอร่อย และแปลกใหม่ แต่หากเป็นชาวไทยทานอาจจะทานอาหารชนิดนี้ยากนิดนึงเพราะว่า มันมีความหอมความมันจากเนยมากจนเกินไปถ้าเป็นชาวไทยอาจจะชอบความเป็นพริกแกงอาจจะชอบความเป็นรสจัดรสเผ็ดหรือความหอมจากเนื้อไก่หรือเนื้อสัตว์ที่นำมาปรุงแต่งนั่นเอง สำหรับอาหารชนิดนี้มีวัตถุดิบที่ ค่อนข้างน้อยและใช้เวลาในการทำเพียงไม่นาน สามารถติดตามขั้นตอนการทำและวัตถุดิบที่ใช้ในการทำได้ตามขั้นตอนด้านล่างนี้เลยค่ะ

ขนมจีนน้ำหยวก

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำ ขนมจีนน้ำหยวก

สำหรับวัตถุดิบในการทำ ขนมจีนน้ำหยวก นั้นในสูตรวันนี้เรามาแชร์แบบที่ทานได้ทุกเพศทุกวัยไม้หนักเครื่องจนเกินไป ซึ่งวัตถุดิบที่เลือกใช้ในการทำขนมจีนน้ำหยวกนั้นเหมือนการทำขนมจีนทั่วไปของไทยเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ เครื่องพริกแกง เราก็ใช้เป็นพริกแกงที่นำความเผ็ดร้อนแซ่บซี๊ดดึงดูดกลิ่นอาหารให้เป็นอาหารที่แม้จะเป็นอาหารจานเดียวตามข้างทางก็ชวนหลงไหลหน้ารับประทานไม่แพ้ของไทยเลยเช่นกันจ้า วัตถุดิบที่ใช้วันนี้เรามาตุ๋นน้ำยาขนมจีนแบบการใช้เนื้อไก่เพื่อให้เกิดความ หอมหวานของซุป ซึ่งวัตถุดิบที่เราใช้ทำอาหารวันนี้สามารถจัดเตรียมได้ดังนี้

สัดส่วนและส่วนผสม

  1. หยวกกล้วยอ่อนๆครึ่งต้น
  2. ตะไคร้ 2 หัว
  3. พริกแห้ง 20 เม็ด
  4. กระเทียม 5 กลีบ
  5. กะปิ 1.5 ช้อนโต๊ะ
  6. ข่า 1 หัว
  7. เกลือ 1 ช้อนชา
  8. กระชาย 1 ขีด
  9. เนื้อไก่ 1 กิโลกรัม
  10. ขนมจีน 1 กิโลกรัม
  11. ต้นหอม ผักชี 1 ชุด
  12. ถั่วฝักยาว 1 มัด
  13. ถั่วงอก 1/2 กิโลกรัม
ขนมจีนน้ำหยวก

ขั้นตอนและวิธีการทำขนมจีนน้ำหยวก

สำหรับขั้นตอนและวิธีการทำขนมจีนน้ำหยวก นั้นต้องบอกก่อนว่าง่ายดายจริงๆแต่ถ้าหากเป็นเราทำการที่จะนำหยวกกล้วยมาทำการบดหรือหั่นซอยเนื้อข้างในของเค้าจริงๆนั้นมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเพราะขนมจีนน้ำหยวกก็ต้องนำหยวกกล้วยมาทำแต่สำหรับขั้นตอนอื่นๆหลังจากปลอกหยวกกล้วยแล้ว ส่วนตัวคิดว่าไม่มีขั้นตอนไหนยากเลยค่ะทำง่ายมากๆจนเป็นอาหารที่แนะนำให้ลองทำทานกันที่บ้านจริงๆจ้า ขนมจีนเป็นอาหารที่ ทำง่ายทานง่าย ไม่ว่าจะเป็นของคนภาคไหนๆก็ย่อมทำง่ายและอร่อยถูกปากจริงๆจ้าสามารถลงมือทำได้ดังนี้จ้า

ขั้นตอนในการทำ

  1. ตำพริกแห้ง ตะไคร้ กระเทียม เกลือ ให้ละเอียด ใส่กะปิและตำให้เข้ากัน
  2. นำน้ำมันใส่กระทะ ใส่กระเทียมลงไปเจียวพอหอม เอาเครื่องพริกแกงที่ตำปล้วคั่วในกระทะพอหอม ใส่กระชาย และใส่ไก่สับลงไปพอให้ไก่สุกใส่น้ำเปล่าลงไปจากนั้นใส่คนอร์ไก่ 2 ก้อน
  3. พอน้ำเดือดใส่หยวกกล้วยอ่อนที่หั่นแล้วลงไปต้มให้เดือดจนสุกและใส่น้ำปลา
  4. ระหว่างรอก็เตรียมผักเคียง ต้นหอม ผักชี ถั่วฝักยาวซอย และถั่วงอก
  5. 5พอน้ำแกงสุกก็ใส่ขนมจีนราดด้วยน้ำแกงหยวก ใส่ผักเคียง ปรุงรสตามใจชอบ เป็นอันเสร็จค่ะ
ขนมจีนน้ำหยวก

ไฮโลไทย เว็บที่ดีที่สุดในปัจจุบัน ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ  ผ่านระบบอัตโนมัติ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *