Categories
อาหารนานาชาติ

แจ่วเห็ดเฟือง (เห็ดฟาง) อาหารลาวตำรับ

แจ่วเห็ดเฟือง

สำหรับใครที่กำลังมองหาเมนูอาหารลาวแซบ ๆ แบบน้ำพริกทานคู่กับผักสดแล้วล่ะก็ เมนูพื้นถิ่นอย่าง แจ่วเห็ดเฟือง (เห็ดฟาง) เป็นอีกหนึ่งเมนูรสเด็ดที่เราอยากแนะนำและพาลงครัวกันในวันนี้ โดยเฉพาะใครที่ชื่นชอบเห็ดฟาง หรือ เห็ดเฟือง ด้วยแล้วเมนูนี้ห้ามพลาดเลยทีเดียวเพราะนอกจากรสอร่อยแซบนัวของแจ่วเห็ดแล้ว กลิ่นหอม ๆ ของเห็ดฟางย่างที่คลุกเคล้ากับกลิ่นสมุนไพรย่างนั่นบอกได้คำเดียวว่าเรียกน้ำลายสอได้ดีเอามาก ๆ เลยทีเดียว

แจ่วเห็ดเฟือง (เห็ดฟาง) อาหารลาวสูตรเด็ดทำได้ง่าย ๆ อร่อยได้ทันที

เห็นอย่างนี้ต้องบอกก่อนเลยว่าแจ่วเห็ดเฟือง (เห็ดฟาง) อาหารลาวสูตรนี้เป็นตำรับเด็ดที่ทำได้ง่าย ๆ แต่ให้รสชาติดีต่อใจเอามาก ๆ เลยทีเดียวและมันก็เหมาะมากสำหรับคนที่ชอบทานน้ำพริกคู่กับผักสดหรือผักลวก หรือใครที่ชอบทานเห็ดฟางเป็นทุนอยู่แล้วรับรองว่าการลงครัวปรุงเมนูแจ่วลาวในครั้งนี้จะทำให้เพื่อน ๆ ติดใจความแซบของแจ่วเห็ดเฟือง(เห็ดฟาง) นี้ได้อย่างแน่นอน ว่าแล้วลงครัวไปเตรียมส่วนผสมและลงมือทำกันเลย

แจ่วเห็ดเฟือง

วัตถุดิบและส่วนผสม สำหรับแจ่วเห็ดเฟือง (เห็ดฟาง)

  1. เห็ดฟางย่าง
  2. พริกสดย่าง
  3. หอมแดงย่าง
  4. กระเทียมย่าง
  5. ต้นหอมซอย
  6. น้ำปลา
  7. น้ำปลาร้า
  8. ข้าวคั่ว

ขั้นตอนและวิธีทำแจ่วเห็ดเฟือง (เห็ดฟาง)

  1. นำเห็ดเฟือง (เห็ดฟาง) มาตัดเลาะเอาเศษดินและหญ้าที่ติดขาเห็ดออก จากนั้นนำไปล้างด้วยน้ำสะอาดประมาณ 3-4 น้ำเพื่อให้ดินที่ติดมากับเห็ดออกให้หมด
  2. นำเห็ดไปย่างไฟให้หอม และเห็ดแห้งจนได้ที่ จากนั้นยกลงมาพักไว้ให้เย็น (ในขั้นตอนนี้หากว่าไม่ได้ตั้งเตาถ่านสามารถนำเห็ดไปคั่วไฟอ่อน(ไม่ใส่น้ำ) จนเห็ดแห้งและมีกลิ่นหอมได้)
  3. นำส่วนผสมเครื่องแจ่ว กระเทียม พริก หอมแดง ที่ย่างไฟแล้วมาโขลกรวมกันให้พอหยาบ ใส่เห็ดฟางย่างลงไปตำกับเครื่องจนแหลกแบบพอดี ๆ ไม่หยาบมากและไม่ละเอียดจนเกินไป
  4. ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า น้ำปลา ข้าวคั่ว ชิมรสปรับเพิ่มตามชอบ
  5. ตักใส่ถ้วย โรยต้นหอมผักชีหั่น พร้อมเสริฟกับข้าวเหนียวร้อน ๆ และเครื่องเคียงอย่างผักสดหรือผักลวกตามชอบได้เลย

เพียงเท่านี้เราก็ได้เมนูอร่อย ๆ อย่าง แจ่วเห็ดฟาง (เห็ดเฟือง) มาทานคู่กับผักสดตามชอบแล้ว ง่าย ๆ เลยใช่ใหมละกับเมนูอาหารลาวชนิดนี้ ที่ทำได้เองไม่ต้องเสียเวลาไปหาซื้อมาทานแถมยังได้รสชาติที่ถูกปากเรามาก ๆ อีกด้วยเพราะปรุงรสด้วยตัวเอง ดังนั้น ใครที่ชอบทานเห็ดฟางอยู่แล้วอย่าลืมลองนำเมนูเด็ดสุดแซบนี้ไปลองทำกันนะ อีกอย่างแจ่วสามารถเก็บได้นานในตู้เย็นด้วยหิวเมื่อไหร่ก็หยิบมาทานให้อิ่มท้องได้เลยง่าย ๆ 

คุณค่าและประโยชน์ดี ๆ ที่มีต่อร่างกาย

แจ่วเห็ดเฟือง

แน่นอนว่า แจ่ว หรือ น้ำพริก เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารลาวที่ส่วนผสมส่วนใหญ่คือสมุนไพรพื้นถิ่นที่ให้คุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ แถมยังสามารถปรับเปลี่ยนเมนูได้หลากหลายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น แจ่วพริกสด แจ่วพริกปลาย่าง แจ่วเห็ด แจ่วปลาร้าสุก แจ่วบ่องสมุนไพร เป็นต้น และแต่ละเมนูก็เสริฟพร้อมเครื่องเคียงดี ๆ อย่างผักสดอีกด้วย ซึ่งมากด้วยคุณค่าทางอาหารที่ดีต่อสุขภาพคนทานแน่นอน แถมคุณประโยชน์โดยรวมของแจ่วยังสามารถเพิ่มการสร้างเซลล์กำจัดเชื้อโรคได้อย่างเป็นธรรมชาติ ส่งเสริมระบบการไหลเวียนของเลือด และทำให้ร่างกายสามารถลดความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ดังนั้น อย่าพลาดเลยทีเดียวกับเมนูดี ๆ เพื่อสุขภาพที่คุณสามารถทำเองได้ง่าย ๆ จากครัวในบ้านอย่าง แจ่ว หรือ น้ำพริก สุดแซบนี้

สรุป

เมนูแจ่วเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารที่อยู่คู่กับสำรับอาหารลาวเกือบทุกสำรับ และประยุกต์วิธีปรุงให้เข้ากับวัตถุดิบต่าง ๆ นานาได้อย่างมีรสชาติ และแจ่วเห็ดเฟือง (เห็ดฟาง) ก็เช่นเดียวกัน นอกจากรสแซบนัวที่กินกับผักสดได้อร่อยติดลิ้นแล้ว ยังทรงคุณค่าทางอาหารที่ดีต่อสุขภาพมาก ๆ อีกด้วย และแน่นอนว่าคุณไม่ควรพลาดลงครัวเพื่อรังสรรค์เมนูดี ๆ อย่างนี้ไว้ทานเล่นหรือทานกับข้าวให้อิ่มสบายท้องเลยทีเดียว

สนับสนุนโดย : https://sa-game.bet/เว็บบาคาร่าที่คนเล่นเย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *