บาแกตต์ อาหารลาวหน้าตาดี สไตล์ขนมปังฝรั่งเศส

บาแกตต์ อาหารลาวหน้าตาดี สไตล์ขนมปังฝรั่งเศส

บาแกตต์

อย่างที่รู้กันว่าอาหารลาวนั้นส่วนหนึ่งได้รับอิทธิพลมาจากอาหารฝรั่งเศสเมื่อครั้งยังเป็นอาณานิคมของเจ้าใหญ่และนั่นทำให้วัฒนธรรมการกินแบบเจ้าอาณานิยมยังหลงเหลืออยู่ แถมยังได้รับความนิยมในลาวมากมายาวนานจวบจนปัจจุบันด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเมนูอาหารเช้าน่าทาน ๆ อย่าง ข้าวจี่ปาเต้ หรือ ข้าวจี่ลาว ที่นำขนมปังฝรั่งเศสมาผิงไฟให้หอมแล้วนำมายัดใส้ต่าง ๆ ซึ่งแตกต่างกันไปตามภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศลาว และเรารู้จักกันในชื่อเมนู บาแกตต์ (ข้าวจี่, แป้งจี่) นั่นเอง ซึ่งต้องบอกเลยว่าเป็นเมนูที่ทำได้ง่าย ๆ และใครที่อยากลองทำทานเองวันนี้เราก็มีสูตรเด็ดเคล็ดลับความอร่อยของอาหารลาวสไตล์ฝรั่งเศสนี้มาฝากอีกด้วย ว่าแล้วไปดูกันเลย

วิธีทำอาหารลาวสไตล์ฝรั่งเศส บาแกตต์ (ข้าวจี่, แป้งจี่)

บาแกตต์

อาหารลาวที่มีขนมปังฝรั่งเศสเป็นตัวยืนพื้นซึ่งดูเผิน ๆ หน้าตาคล้ายแซนด์วิชที่มีขายกันตามบ้านเรานั่นเอง โดยตัวขนมปังจะมีให้เลือกทั้งก้อนเล็ก กลาง ใหญ่ เรียกได้ว่าแค่ก้อนเล็กก็อิ่มท้องได้นานเลยทีเดียว และพอมาดูวิธีทำก็ง่าย ๆ ดังนี้ 

วัตถุดิบและส่วนผสมสำหรับบาแกตต์ (ข้าวจี่, แป้งจี่)

  1. ขนมปังฝรั่งเศส 2 ก้อน
  2. หมูยอหั่นเส้นลวกสุก 50 กรัม
  3. แฮมหั่นเส้นลวกสุก 50 กรัม
  4. หมูหยอง 1/4 ถ้วยตวง
  5. แครอทหั่นฝอย 1/4 ถ้วยตวง
  6. กะหล่ำปลีสีม่วงหั่นฝอย 1/4 ถ้วยตวง
  7. แตงกวาสไลซ์ยาวตามลูก 1 ลูก
  8. มะเขือเทศหั่นแว่น 1 ลูก
  9. หอมหัวใหญ่หัวเล็กหั่นแว่น 1 หัว
  10. มายองเนส
  11. ผักชี
  12. ซอสปรุงรส (เลือกเป็นซอสมะเขือเทศหรือซอสพริกได้ตามชอบ)
  13. เนยสดชนิดเค็มพักไว้ให้อ่อนตัว
  14. ผักสลัดตามชอบ

วิธีทำบาแกตต์ (ข้าวจี่, แป้งจี่)

  1. เตรียมส่วนวัตถุดิบและส่วนผสมให้พร้อม
  2. ขนมปังฝรั่งเศสไปจี่ไฟพอทั่วให้หอม จากนั้นนำมาผ่าครึ่งตามยาวแต่อย่าไม่ขาด ทาเนยสดและมายองเนสให้ทั่วเนื้อขนมปังด้านในทั้ง 2 ข้าง
  3. ใส่ผักต่าง ๆ ตามชอบ เช่น แตกกวา ผักสลัด หอมหัวใหญ่ มะเขือเทศ แครอท กะหล่ำปลี เป็นต้น 
  4. ใส่เครื่องอาทิ หมอยอ แฮม หมูหยอง ตามด้วยวางผักชีด้านบนสุด
  5. จัดใส่จานแบบบาแกตต์ทั้งก้อน หรือ หั่นเป็นชิ้น ๆ เสริฟพร้อมซอสปรุงรส ซอสมะเขือเทศ หรือซอสพริก ตามชอบได้เลย 

แค่ขั้นตอนง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอนเราก็ได้อร่อยกับเมนูอาหารลาวสไตล์ฝรั่งเศสอย่างบาแกตต์ (ข้าวจี่, แป้งจี่) แล้ว แถมยังได้เครื่องปรุงในแบบที่ถูกใจอีกด้วย ทั้งนี้สำหรับใส้ในบาร์แกตต์นั้นสามารถพลิกแพลงเครื่องเคียงได้ตามชอบอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทำให้การเข้าครัวสนุกและเพลินได้เลยทีเดียว

สูตรความอร่อย

บาแกตต์

รู้ไหมว่าเคล็ดลับความอร่อยสำหรับบาแกตต์ (ข้าวจี่, แป้งจี่) นั้น อยู่ที่ตัวขนมปังที่ลาวเขาจะใส่แป้งข้าวเจ้าลงไปด้วยทำให้เนื้อขนมปังให้รสกรอบนอกนุ่มในและไม่เหนียวเท่าขนมปังฝรั่งเศส พอนำมาจี่ให้ทั่วเราจึงได้กลิ่นหอมของเนื้อขนมปังและหากใครอยากได้รสชาติที่แปลกใหม่ยิ่งขึ้นแนะนำให้ยัดใส้ด้วยมะละกอดองหรือแตงกวาดองเข้าไปด้วย จะได้รสชาติอมเปรี้ยวติดลิ้นอร่อยอีกแบบหนึ่ง แถมยังสามารถพลิกแพลงใส้ซอสเป็นพวกน้ำพริกเผาก็อร่อยได้ด้วยเช่นกัน

สรุป

แน่นอนว่าใครที่เดินทางไปเที่ยวฝั่งลาวต้องได้ลองชิมรสอาหารลาวชนิดนี้แน่ ๆ เพราะหาซื้อได้ง่ายตามตลาดและริมทางซึ่งวางขายกันหลากหลาย และต้องบอกว่าแต่ละภูมิภาคของลาวก็จะปรับเปลี่ยนใส้และรสชาติที่แตกต่างกันออกไปด้วย และสำหรับใครที่อยากลองทำเองดูที่บ้าน เมนูบาแกตต์ (ข้าวจี่, แป้งจี่) ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารหน้าตาดีที่เหมาะสำหรับวันว่าง ๆ ที่อยากสนุกกับการเข้าครัว หรือวันที่เร่งรีบก็เหมาะมาก ๆ สำหรับอาหารรองท้องที่ทำให้อิ่มได้นานแถมยังได้คุณค่าทางอาหารแบบครบ 5 หมู่และมันก็เหมาะมาก ๆ สำหรับจัดเป็นอาหารปิกนิกในวันพักผ่อนที่อยากเดินทางท่องเที่ยวอีกด้วย

สนับสนุนโดย : https://sa-game.bet/ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ