ซุปดอกผักติ้ว  อาหารลาวแซบ ๆ รสชาติได้ใจ

ซุปดอกผักติ้ว  อาหารลาวแซบ ๆ รสชาติได้ใจ

ซุปดอกผักติ้ว

ซุปผัก จัดเป็นอาหารลาวอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่คนลาว และจัดเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารหน้าตาแปลกแตกต่างไปจากซุปทั่ว ๆ ไปที่เราคุ้นเคย ซึ่งใครที่เดินทางไปท่องเที่ยวเมืองลาวน่าจะเคยได้ลิ้มลองรสชาตินัว ๆ ของอาหารรสเด็ดที่มีหน้าตาคล้ายกับยำผักของไทยนี้บ้างแล้ว แต่ถ้าใครที่ยังไม่เคยได้ลองทานและอยากลองทาน เรามีสูตรอร่อย ๆ อย่าง ซุปดอกผักติ้ว มาฝาก รับรองรสนัว ๆ เปรี้ยว ๆ ของเมนูอาหารที่หน้าตาคล้ายกับยำชนิดนี้ ให้รสอร่อยเด็ดดวงแน่นอน แถมยังมาพร้อมกับคุณค่าทางอาหารที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของเราอีกด้วย 

ซุปดอกผักติ้ว สูตรอาหารลาวแซบ ๆ นัว ๆ ของคนฝั่งลาวที่คนไทยก็นิยม

ซุปดอกผักติ้ว

ก่อนที่เราจะไปสู่วิธีทำอาหารลาวสูตรอร่อย ๆ อย่าง ซุปดอกผักติ้ว นั้น เอาเป็นว่าเรามาทำความรู้จักกับ ณ กันก่อนดีกว่า โดยผักชนิดนี้จัดเป็นผักป่าพื้นบ้านที่นิยมเก็บยอดอ่อนและดอกมาประกอบอาหาร โดยคนไทยเรามันนิยมนำมาเป็นส่วนผสมในแกงและต้มยำต่าง ๆ เช่น แกงหน่อไม้ ต้มยำปลา รวมไปถึงใช้เป็นเครื่องเคียงกับแกล้มน้ำพริกได้อร่อยอีกด้วย และเมนูรสเด็ดที่เรานำมาแนะนำในวันนี้ วัตถุดิบที่สำคัญก็คือ ดอกและยอดอ่อนผักติ้ว นี่เอง ว่าแล้วเราไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลย

วัตถุดิบและส่วนผสม 

  1. ยอดอ่อนผักติ้ว และ ดอกผักติ้ว
  2. พริกป่น 
  3. ข้าวคั่ว
  4. กระเทียมย่างไฟ
  5. หอมแดงย่างไฟ
  6. ต้นหอม
  7. น้ำปลาร้า
  8. เนื้อปลาทู
  9. งาขาว งาดำ
  10. ใบสะระแหน่

วิธีทำ ซุปดอกผักติ้วแบบลาว

  1. นำยอดผักติ้วและดอกผักติ้วมาล้างน้ำให้สะอาด สะเด็ดน้ำแล้วนไปลวกในน้ำเดือด(ให้พอสุก) จากนั้นยกออกจากเตา 
  2. ต้มน้ำปลาร้า ใส่ปลาทู เติมน้ำเล็กน้อย ต้มต่อให้สุกแล้วยกออกพักไว้ 
  3. โขลกกระเทียมย่างไฟ และหอมแดงย่างไฟ ให้ละเอียดพอประมาณ เสร็จแล้ว ใส่ยอดผักติ้วและดอกผักติ้วลงไปโขลกรวมกันพอหยาบ 
  4. ใส่พริกป่น ข้าวคั่ว ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า ใส่เนื้อปลาทู ตำคลุกให้เข้ากัน ชิมรสและปรุงรสเพิ่มตามชอบ
  5. ตักใส่จาน โรยด้วยต้นหอม ใบสาระแหน่ งาขาวและงาดำ เป็นอันเรียบร้อย

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ซุปดอกผักติ้ว อาหารลาวรสเด็ดที่หน้าตาเหมือนยำผักพร้อมเสริมคู่กับเครื่องเคียงผักสดและข้าวเหนียวร้อน ๆ แล้ว ซึ่งบอกเลยว่ารสชาติเปรี้ยว ๆ นัว ๆ ที่ได้จากซุปผักนี้ให้รสอร่อยติดลิ้นดีมาก ๆ เลยทีเดียว รับรองได้ว่าทำแล้วครั้งหนึ่งจะติดใจหามาทำอีกในครั้งต่อ ๆ ไปอีกแน่นอน 

เคล็ดความอร่อย 

สำหรับเคล็ดลับความอร่อยของเมนูแซบ ๆ อย่าง ซุปผัก เราแนะนำว่าลองเพิ่มถั่วลิสงคั่วลงไปคลุกกับซุปในขั้นตอนสุดท้ายดูนะ รับรองว่าความมันอร่อยของถั่วลิสงคั่วเพิ่มรสชาติของซุปได้ดีเลยทีเดียว สำหรับเครื่องเคียงผักสดเราแนะนำให้กินคู่กับมะเขือเปราะ แตงกวาสด ถั่วฝักยาว เป็นต้น

คุณค่าทางอาหารและคุณประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย

ซุปดอกผักติ้ว

รู้ไหมว่า ผักติ้ว จัดเป็นผักพื้นบ้านที่ให้คุณค่าทางอาหารสูงมาก ๆ อีกชนิดหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งสรรพคุณเด่นของผักติ้วก็คือ ช่วยต้านมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้เป็นอย่างดี แถมยังมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงเลือด บำรุงตา ป้องกันโรคตาบอดตอนกลางคืน และแก้ปวดเมื่อยได้ดีอีกด้วย และสำหรับเมนูอาหารลาวอย่างซุปดอกผักติ้วนี้ นอกเราจะได้คุณค่าทางอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายจากวัตถุดิบสำคัญนี้แล้ว เครื่องปรุงสมุนไพรพื้นถิ่นที่นำมาคลุกเคล้าเพิ่มรสความอร่อยในซุปยังดีต่อสุขภาพมาก ๆ ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นประโยชน์จากพริก กระเทียม หอมแดง หรือแม้แต่น้ำปลาร้าสุก และอาจจะพูดอีกอย่างหนึ่งได้เลยว่านี่คือเมนูอาหารสุขภาพอีกเมนูหนึ่งได้เลยทีเดียว

สรุป 

ซุปดอกผักติ้ว จัดเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารลาวที่ค่อนข้างมีความน่าสนใจ และถ้าใครอยากลองทานก็ทำได้ง่าย ๆ จากครัวที่บ้านได้เลยตามสูตรอาหารข้างต้น แต่ถ้าใครอยากลองชิมฝีมือต้นฉบับจริง ๆ หากได้เดินทางท่องเที่ยวเมืองลาวก็อย่าลืมสั่งมาลองชิมกันนะ

สนับสนุนโดย : https://sa-game.bet