Categories
อาหารนานาชาติ

ตำบักหุ่ง หรือ ส้มตำลาว อาหารลาวสุดคลาสสิก

ส้มตำลาว

จัดเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารลาวรสเด็ดยอดนิยม สำหรับชาวลาว และชาวไทยเลยทีเดียว กับ ตำบักหุ่ง หรือ ส้มตำลาว รสแซบ ๆ นัว ๆ ที่ต้องบอกเลยว่าเมนูนี้เกิดและเติบโตมากับวิถีชีวิตของคนลาวและคนไทยมาอย่างช้านาน จนกลายเป็นตำรับอาหารดั้งเดิมประจำท้องถิ่นเลยก็ว่าได้ ซึ่งรสชาติของส้มตำลาวแท้ ๆ ของฝั่งลาวอาจแตกต่างจากส้มตำลาวของไทยอยู่นิดเดียวเพียงแค่ ลาวจะนิยมใช้กะปิปรุงรสด้วยเท่านั้นเอง จึงทำให้รสชาติของส้มตำมีความนัวต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเอง

สูตร ส้มตำลาว อาหารลาวสุดนัวที่ไม่เคยตกยุค

ส้มตำลาว

สำหรับเมนูอาหารลาวสุดแซบอย่าง ตำบักหุ่ง หรือส้มตำลาว นั้น เรารู้กันดีว่าส่วนผสมสำคัญที่จะทำให้เมนูนี้อร่อยติดลิ้นมากที่สุดก็คือ น้ำปลาร้านัว ๆ ที่ต้องบอกเลยว่ามันชูรสความอร่อยของส้มตำได้อย่างมากเลยทีเดียว เมื่อคลุกเคล้าให้เข้ากันกับมะละกอและส่วนผสมอื่น ๆ  และนี่ก็คือ สูตรตำบักหุ่งลาว รสเด็ดที่เราสามารถกำหนดระดับความแซบ ความนัว ได้ตามใจชอบ ว่าแล้วก็เริ่มกันเลย 

วัตถุดิบและส่วนผสม 

  1. มะละกอดิบ
  2. กระเทียม 
  3. พริกแห้งหรือพริกสดจินดาแดง
  4. มะกอก
  5. มะเขือเทศ
  6. มะเขือเปราะ หรือ มะเขือตอแหล
  7. ถั่วฝักยาว
  8. มะนาว
  9. น้ำตาลปีบ
  10. น้ำปลาร้าต้มสุก หรือ น้ำปลาร้าสำเร็จรูปสำหรับส้มตำ
  11. กะปิ

วิธีทำ ตำบักหุ่ง หรือส้มตำลาว

  1. นำมะละกอมาปอกเปลือกแล้วล้างให้สะอาด จากนั้นสับหรือขูดเป็นเส้น ๆ (อันนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเลยหากชอบเส้นมะละกอหนา ๆ ก็ใช้วิธีสับ แต่หากใครที่ชอบเส้นบางลงหน่อยก็ใช้วิธีขุด) เสร็จแล้วพักไว้
  2. ตำกระเทียม พริกแห้งหรือพริกจินดาแดงพอหยาบ ใส่ถั่วฝักยาวลงไป ตำต่อพอหยาบ ๆ เติมน้ำตาลปีป กะปิ ลงไปคลุกให้เข้ากัน 
  3. ใส่เส้นมะละกอลงไป ตามด้วยมะเขือเปราะ หรือ มะเขือตอแหล คลุกให้ทั่ว ตามด้วย มะเขือเทศ มะกอก ตำคลุกให้ทั่ว ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้าต้มสุก น้ำมะนาว ชิมรสและปรับเพิ่มตามชอบ
  4. เสร็จแล้วตักลงจาน เสริฟพร้อมเครื่องเคียงตามชอบอย่างผักสด และข้าวเหนียวได้เลย

เพียงไม่กี่ขั้นตอนเราก็ได้ส้มตำลาว หรือ ตำบักหุ่ง แบบลาวดั้งเดิมมารับประทานอร่อย ๆ แล้ว เห็นไหมว่าไม่ยากเลยแถมยังสามารถปรับรสชาติความแซบนัว ได้ตามต้องการอีกด้วย 

เคล็ดลับชูรสความอร่อย

รู้ไหมว่าเสน่ห์ของอาหารลาวชนิดนี้นอกจากรสชาติที่แซบนัวแล้ว ยังถือว่าเป็นเมนูอาหารที่สามารถปรับเปลี่ยนส่วนผสมเพิ่มเติมลงไปได้อีกโดยไม่ทำให้รสชาตินั่นอ่อนด้อยลงไปเลยอีกด้วย จนกลายเป็นเมนูส้มตำหลากหลายที่เราพบเห็นได้บ่อย ๆ  เช่น ตำป่า ตำกุ้งสด ตำหมูยอ ตำซั่ว เป็นต้น ดังนั้น อยากอร่อยกับอะไรก็ใส่เพิ่มมันเข้าไปเพื่อชูรสความอร่อยตามใจต้องการได้เลย

ประโยชน์และคุณค่าทางอาหาร

ส้มตำลาว

ในด้านโภชนาการทางอาหารต้องยอมรับเลยว่าอาหารลาวอย่าง ตำบักหุ่ง หรือส้มตำลาว ให้คุณค่าทางอาหารที่ดีต่อร่างกายมาก ๆ แถมยังมีสรรพคุณเป็นยาที่มาพร้อมกับพืชสมุนไพรต่าง ๆ ที่เป็นส่วนผสมในส้มตำ ไม่ว่าจะเป็น

มะละกอ ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก

มะเขือเทศ ตัวช่วยบำรุงผิวและมีสารต้านอนุมูลอิสระ

ถั่วฝักยาว มีแร่ธาตุ แคลเซียม ฟอสฟอรัส และมีวิตามินซีที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี

พริก ช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอหาร ทำให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น 

กระเทียม ช่วยขับปัสสาวะ ขับลมในกระเพาะอาหาร แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ 

มะนาว มีฤทธิ์แก้อักเสบ และช่วยย่อยอาหาร 

น้ำตาลปีป มีวิตามิน แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก

น้ำปลาร้า แหล่งโปรตีนและกรดอะมิโนที่ดีต่อร่างกาย และยังมีพวกสารประกอบไนโตรเจน วิตามิน และเกลือแร่ต่าง ๆ หลายชนิด เป็นต้น

สรุป

และนี่คือเมนูอาหารลาวอร่อย ๆ ที่ไม่เคยตกยุคเลยสำหรับ ตำบักหุ่ง หรือส้มตำลาว ที่รสแซบนัวของเครื่องปรุงรสสร้างเสน่ห์ให้มันกลายเป็นอาหารจานโปรดของใครหลาย ๆ คน แต่ก็อาจจะต้องระวังนิดหนึ่งสำหรับใครที่อยากลองทานส่วนผสมที่ดิบ ๆ อย่าง ปูดองดิบ หรือ กุ้งสด ปูสด หอยสด ซึ่งอาจไม่ดีต่อร่างกายมากนักและอาจนำพาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายด้วย ดังนั้นเราขอแนะนำให้ทานแบบสุกจะดีกว่าซึ่งรสชาติที่ได้ไม่แตกต่างกันมกาอย่างแน่นอน

สนับสนุนโดย : https://paperindustrymag.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *