เอาใจสายเส้น ผัดวุ้นเส้นเกาหลี เมนูอาหารรสเด็ดส่งตรงจากดินแดนโสมขาว อร่อยบอกต่อ

เอาใจสายเส้น ผัดวุ้นเส้นเกาหลี เมนูอาหารรสเด็ดส่งตรงจากดินแดนโสมขาว อร่อยบอกต่อ

ผัดวุ้นเส้นเกาหลี

ผัดวุ้นเส้นเกาหลี เมนูยอดฮิตจากเส้นเหนียวนุ่ม เสริมทัพด้วยเครื่องแน่น ๆ แบบจัดหนัก จัดเต็ม หอมกลิ่นน้ำมันงาเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เรียกได้ว่าเรียกน้ำย่อยได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถพบเห็นได้ง่าย ๆ ในซีรีย์เกาหลีที่มีโอกาสได้ดูกันอยู่บ่อย ๆ ด้วยหน้าตาชวนรับประทาน ทำให้หลายคนต้องไปตามล่าหาตำกันเป็นแถบ แน่นอนว่าเมนูวุ้นเส้นเกาหลีแบบต้นตำรับหาซื้อได้ยากในไทย เราจึงไม่พลาดแวะมาแชร์วิธีทำง่าย ๆ ที่ไม่ว่าใครก็ทำตามทานเองที่บ้านได้เลยในบทความนี้

ที่มาที่ไปของอาหารยอดนิยม “จับแช” หรือ ผัดวุ้นเส้นเกาหลี เมนูที่หลายคนรู้จักผ่านซีรีย์จนต้องตามไปลิ้มลอง

ผัดวุ้นเส้นเกาหลี

ผัดวุ้นเส้นเกาหลีในภาษาเกาหลีมาจากการผสมรวมของคำศัพท์สองคำ คือ “Jap” แปลว่า ผสมรวมเข้าด้วยกัน และคำว่า “Chae” ที่แปลว่า ผัก กลายเป็น เมนุวุ้นเส้นเกาหลี ที่อ่านว่า “จับแช” นั่นเอง เป็นเมนูที่ชาวเกาหลีมักทำทานกันในงานเลี้ยง หรือโอกาสพิเศษ โดยจะเพิ่มเนื้อสัตว์เข้าไปด้วย ไฮไลท์เด็ดอยู่ที่วัตถุดิบผักที่จะปรับเปลี่ยนไปตามฤดูกาล นิยมเสิร์ฟทานคู่กับข้าว หรือจะทานเป็น ผัดวุ้นเส้น เกาหลีเผ็ด จานหลักเลยก็ย่อมได้ 

พาส่องสูตรเด็ดเคล็ดไม่ลับ ขั้นตอนการทำเมนูเส้นอย่าง ผัดวุ้นเส้นเกาหลีสันในหมูหมัก ทำง่ายได้ที่บ้าน

ผัดวุ้นเส้นเกาหลี

ก่อนจะไปเริ่มขั้นตอนการทำผัดวุ้นเส้นเกาหลีนั้น ตามเราไปดูความดีงามของวัตถุดิบของเมนูนี้กันก่อน เพราะวุ้นเส้น ไม่ได้ใช้วุ้นเส้นที่มีอยู่ในบ้านเรา แต่เป็นวุ้นเส้นแบบฉบับเกาหลี ความพิเศษของตัวเส้นเหนียวนุ่มที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำมาจากมันสำปะหลัง รสชาติเข้มข้นตามสไตล์เกาหลี อบอวลไปด้วยกลิ่นหอมละมุนของน้ำมันงา 

ผัดวุ้นเส้นเกาหลี

วัตถุดิบในการทำ

– ซีอิ๊วญี่ปุ่น 4 ช้อนโต๊ะ

– น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

– น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ

– สันในหมูหั่นเส้น 200 กรัม

– กระเทียมจีนสับ 1 ช้อนโต๊ะ

– วุ้นเส้นเกาหลี หรือ ทังมยอน 100 กรัม

– น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

– หอมใหญ่ซอย 1 ถ้วย

– แครอทหั่นเส้น ½ ถ้วย

– พริกหวานสีแดงหั่นเส้น ½ ถ้วย

– ผักโขมลวกหั่นท่อนขนาด 2 นิ้ว ½ ถ้วย

– เห็ดหอมแห้งดอกใหญ่ แช่น้ำจนนุ่มซอย 6 ดอก

– งาขาวคั่วและต้นหอมซอย สำหรับโรย ตามชอบ

– น้ำมันงา สำหรับปรุงรส ตามชอบ

ขั้นตอนและวิธีการทำ วุ้นเส้นเกาหลี

ผัดวุ้นเส้นเกาหลี

– เริ่มต้นด้วยการทำซอสหมัก เพียงผสมซีอิ๊วญี่ปุ่น น้ำตาลทราย และน้ำมันงาเข้าด้วยกัน ตักออกมาเพียง 2 ช้อนโต๊ะในชามผสม แล้วนำเนื้อหมูและกระเทียมจีนสับลงไปคลุกเคล้าเพื่อทำการหมัก

– ตั้งหม้อไฟปานกลาง เมื่อน้ำเดือนในใส่วุ้นเส้นเกาหลีลงไปต้ม ใช้เวลาประมาณ 6 นาที ระหว่างนั้น ให้สลับมาผัดหอมใหญ่ แครอท พริกหวานแดงและผักโขมผัดด้วยน้ำมันพืชให้พอสุก แล้วพักไว้

ผัดวุ้นเส้นเกาหลี

– หลังจากนั้นให้ใช้กระทะใบเดิมที่มีรอบน้ำมันอยู่ แล้วจึงนำหมูที่หมักไว้ใส่ลงไป ตามด้วยเห็ดหอมซอยผัดให้เข้ากัน ปิดท้ายด้วยการเติมซอสผสมส่วนที่เหลือและวุ้นเส้นที่เตรียมไว้ลงไป ผัดจนส่วนผสมเข้ากันดี

อ่านบทความอื่นๆ: