สูตรพิเศษสุดคลาสสิก พิซซ่า อิ ตา เลี่ยน แป้งบาง กรอบ อร่อยฟินทุกคำ

สูตรพิเศษสุดคลาสสิก พิซซ่า อิ ตา เลี่ยน แป้งบาง กรอบ อร่อยฟินทุกคำ

พิซซ่า อิ ตา เลี่ยน

อีกหนึ่งเมนูอาหารจากอิตาลียอดนิยมตลอดกาลนั่นก็คือ พิซซ่า อิ ตา เลี่ยน เพราะไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนเมนูนี้ยังคงเป็นอาหารที่ทุกคนชอบกันมากที่สุด ซึ่งเป็นเมนูที่สามารถทานได้ทุกวัย และยังถือว่าเป็นเมนูสุดโปรดของเด็กๆ อีกด้วย สำหรับเมนูนี้ชาวอิตาลีนิยมทำทานในครอบครัว หรืองานสังสรรค์ต่างๆ อีกทั้งยังนิยมทานเป็นอาหารว่างอีกด้วย

พิซซ่าอิตาเลี่ยน ของชาวอิตาลีจะมีแป้งที่กลมไม่มีความนุ่ม และมีขนาดกลม ตกแต่งหน้าด้วยซอสมะเขือเทศ หรือซอสชนิดต่างๆ ตามใจชอบ สำหรับ พิซซ่า อิ ตา เลี่ยน จะอบด้วยเตาไม้ทำให้พิซซ่ามีความหอม และกรอบอร่อยโรยหน้าด้วยชีสชั้นดี ซึ่งชีสที่ดีที่สุดคือ ชีสนมควาย ซึ่งถือว่าเป็นส่วนผสมหลักที่ทำหิพิซซ่ามีความโดดเด่นเป็นเอกลักณ์เฉพาะตัวที่มีกลิ่น และรสชาติมีความพิเศษสุดๆ และแนนอนว่าวันนี้เราจะมาแชร์สูตรทำพิซซ่าสไตล์อิตาลีให้ทุกคนได้ทำตามรับรองว่าทำได้ และอร่อยสุดๆ 

เปิดขั้นตอน พิซซ่า อิ ตา เลี่ยน สไตล์โฮมเมค เมนูสุดฮิตตลอดกาล แป้งบาง มือใหม่ก็ทำได้

พิซซ่า อิ ตา เลี่ยน

พิซซ่า อิ ตา เลี่ยนเป็นเมนูที่หลายคนชอบทานกันเป็นประจำ เพราะพิซซ่าทานแล้วรู้สึกอิ่มนาน และเป็นอาหารจานด่วนที่เหมาะสำหรับคนไม่มีเวลาทำอาหารทานเองอีกด้วย สำหรับรสชาติของพิซซ่าอิตาเลี่ยนแท้ ชนิดนี้มักจะตกหน้าด้วยซอส และชีสเป็นหลัก จึงทำให้เมื่อทานแล้วจะได้รสชาติความเปรี้ยว และกลิ่นหอมชีสที่อร่อยอย่างลงตัวสุดๆ และที่สำคัญพิซซ่าสไตล์อิตาลียังมีวิธีการทำที่แสนง่าย มือใหม่ฝึกทำpizzaได้สบายมาก ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนมาทำเมนู พิซซ่า อิตาเลี่ยน สูตรแป้งบาง กรอบ สไตล์โฮมเมค ว่าแล้วไปลงทำพิซซ่าอิตาลีแท้กันเลย

วัตถุดิบ และส่วนผสมแป้งที่ต้องเตรียม

  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 500 กรัม
  2. ยีสต์แห้ง 1 ½ ช้อนชา
  3. น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ
  4. เกลือ 1 ช้อนชา
  5. น้ำมันมะกอก 2-3 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำอุ่น 1 ถ้วย
พิซซ่า อิ ตา เลี่ยน

วัตถุดิบ และส่วนผสมของซอสมะเขือเทศ

  1. หอมหัวใหญ่สับละเอียด 2 ซ้อนโต๊ะ
  2. มะเขือเทศสุก 5 ลูก
  3. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  4. น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำเปล่า 1 แก้ว
  6. ชีสมอชชาเรลล่า (แต่งหน้าพิซซ่า)
  7. ใบออริกาโน (เพิ่มความหอม)

หลังจากที่เตรียมวัตถุดิบ และส่วนผสมของพิซซ่า อิ ตา เลี่ยน เสร็จแล้ว ในขั้นตอนต่อมาจะเป็นวิธีทำอาหารอิตาลีอย่างพิซซ่าโฮเมคแป้งบางกรอบอร่อยเหมือนทานที่ร้านเลยทีเดียว ว่าแต่ขั้นตอนมีอะไรบ้างมีดูกันเลย

พิซซ่า อิ ตา เลี่ยน
  1. มาเริ่มที่ขั้นตอนแรกกันเลย นำแป้งสาลีอเนกประสงค์เทใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นทำแป้งให้เป็นหลุมตรงกลาง จากนั้นใส่น้ำตาล ยีสต์ ลงไปในหลุมอแป้ง คลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เมื่อส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดีแล้วค่อยๆ เติมน้ำมันมะกอกลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน ตามด้วยน้ำอุ่นที่เตรียมไว้นวดส่วนผสมให้เข้ากัน
  2. เติมเกลือที่เตรียมไว้ลงไป จากนั้นค่อยๆ นวดแป้งจนแป้งเป็นเนื้อเนียน ทำการปั้นแป้งเป็นก้อนกลมๆ ใส่ไว้ในชาม จากนั้นใช้พลาสติกแรป หรือผ้าชุบน้ำแล้วบิดให้หมาดคลุมไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งในระหว่างที่พักแป้งไว้ยีสต์จะทำงานทำให้แป้งมีความนุ่มนิ่มมากขึ้น
  3. เมื่อครบกำหนดการพักแป้งพักแล้ว แป้งที่ได้จะมีความฟูมากขึ้น หลังจากนั้นนำแป้งมาแบ่ง และใช้มือนวดแป้งโดยก่อนนวดให้โรยแป้งลงไปก่อน เพื่อป้องกันไม่แป้งติดมือ หลังจากนั้นทำการนวดแป้งให้เป็นก้อนกลมๆ นำไปวางบนแผ่นไม้ ซึ่งแป้งแต่ละก้อนควรวางให้ห่างกัน ไม่เช่นเวลาแป้งขยายตัวจะทำให้แป้งติดับก้อนอื่นได้
  4. จากนั้นทำการพักแป้งต่อไป โดยการใช้ผ้าคลุมแป้งไว้เป็นเวลา 1 ชั่วโมง หรือถ้าจะให้ดีควรพักแป้งไว้ 3- 5 ชั่วโมง ทำให้แป้งนุ่มนิ่มมากขึ้น
  5. หลังจากนั้นนำแป้งที่พักไว้มาทำการรีดให้เป็นแผ่นบางๆ และทำการตกแต่งหน้าแป้งพิซซ่าได้ตามใจชอบ โดยการโรยชีสมอชชาเรลล่า และ เสร็จแล้วนำไปอบที่อุณหภูมิ 220 องศาเซลเซียส เปิดไฟบน-ล่าง เป็นเวลา 20 นาที เพียงแค่นี้ก็จะได้พิซซ่าสไตล์อิตาเลียน พร้อมเสิร์ฟ

หลังจากที่ทำ พิซซ่าอิตาเลี่ยน เสร็จเรียบร้อยแล้ว นำมาตัดเป็นชิ้นตามใจชอบ และราดด้วยซอสมะเขือเทศ และโรยใบออริกาโนจะทำให้รสชาติมีความเปรี้ยวตัดกับความเลี่ยนของพิซซ่าได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่า เมนูอาหารอิตาลียอดนิยมที่สามารถทำเองได้ง่ายๆ แถมยังทานกับอะไรก็อร่อยอีกด้วย

เพิ่มความอร่อยของพิซซ่าอาหารอิตาลี ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

สำหรับพิซซ่า อิตาเลี่ยน เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ได้รับความใส่ในการทำ เพราะวัฒนธรรมอาหารอิตาลีที่แท้จริงจะมีความใส่ใจการปรุง และละเมียดละไมในการทำอาหารให้ออกมาอร่อยที่สุดตามสไตล์อาหารอิตาเลี่ยนแท้ๆ ทำให้อาหารมีเหน่ห์มากขึ้น

พิซซ่า อิ ตา เลี่ยน

ดังนั้นในขั้นตอนการนวดแป้งพิซซ่า อิ ตา เลี่ยน จะค่อนข้างเวลานวดค่อนข้างนาน และถ้าต้องการให้แป้งมีความนุ่มฟูมากขึ้นควรพักไว้นานๆ ประมาณ 3 ชั่วโมงขึ้นไป และอีกหนึ่งความอร่อยคือ การตกแต่งหน้าพิซซ่าด้วยอาหารทะเลไม่ว่าจะเป็นกุ้ง หอย หมึก แบบจัดหนักจัดเต็มเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นอาหารอิตาลี ทำเองที่อร่อยและฟินสุดๆ 

อ่านบทความอื่นๆ: