Categories
ขนมไทย

สูตร สาคู เปียก ข้าวโพด หอมกลิ่นกะทิ เนื้อนุ่มหนุบหนึบ อร่อยทุกคำ

สาคู เปียก ข้าวโพด

สาคู เปียก ข้าวโพด เป็นขนมหวานทำจากเม็ดสาคูที่นำมาต้มจนได้เม็ดใสๆ ที่มีความเหนียวหนุบหนึบ แต่รู้หรือไม่ว่าสาคูที่นำมาทำขนมมีทั้งสาคูแท้ และสาคูเทียม โดยสาคูสองชนิดนี้มีความแตกกันอย่างเห็นได้ชัด สำหรับสาคูแท้ เป็นสาคูที่ได้จากต้นสาคู หรือต้นปาล์มสาคู ซึ่งเป็นพืชท้องถิ่นของภาคใต้ มีลักษณะเป็นผงละเอียด และนำมาทำให้เป็นเม็ดๆ กลมๆ เมื่อต้มสุกแล้วจะมีสีน้ำตาลอมชมพู ส่วนแป้งสาคูเทียมทำมาจากแป้งมันสำปะหลัง มีลักษณะเป็นเม็ดๆ สีขาว สำหรับเนื้อสัมผัสจะไม่แตกต่างกันมาก แต่สาคูแท้จะมีความหอมละมุนกว่าสาคูเทียม

สาคู เปียก ข้าวโพด

สาคูเปียกข้าวโพด คือขนมที่มีรสชาติหวานฉ่ำๆ มัน เค็ม และมีกลิ่นกะทิที่โดดเด่นเป็นเอกลักณ์ ที่มาพร้อมกับความเหนียวหนุบหนึบของเม็ดสาคู และความกรุบกรอบของเมล็ดข้าวโพดที่อร่อยลงตัวที่สุด นอกจากนี้เมนูสาคู เปียก ข้าวโพดยังสามารถทำทานเองได้ด้วย แถมส่วนผสมมีเพียงน้อยนิด และขั้นตอนการทำง่ายๆ มือใหม่ทำเองได้ที่บ้าน ว่าแล้วไปดูสูตรทำขนมกันเลย

มือใหม่ฝึกทำขนม สาคู เปียก ข้าวโพด รสชาติหวานโดนใจ อร่อยหนุบหนึบ

สาคู เปียก ข้าวโพดถือว่าเป็นเมนูโปรดของหลายๆ คน ด้วยรสชาติที่อร่อยแล้วยังสามารถทำทานได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องไปซื้อทานที่ร้าน แถมข้อดีของการทำขนมทานเองคือ เราสามารถทำได้ในปริมาณที่ยต้องการ และสามารถทานได้ทั้งครอบ อีกทั้งเป็นเมนูขนมหวานที่นิยมทำเป็นของฝากคนรอบข้างได้อีกด้วย สำหรับสูตรขนมที่จะนำมาแชร์ในวันนี้คือ สูตรสาคู เปียก ข้าวโพด มะพร้าว อ่อน รสชาติหวานละมุน ที่มาพร้อมมะพร้าวอ่อนเคี้ยวเพลินสุดๆ สำหรับส่วนผสม และวัตถุดิบของขนมข้าวโพดเปียกสาคูมะพร้าวอ่อนกะทิสดมีดังต่อไปนี้

สาคู เปียก ข้าวโพด
  1. แป้งสาคูเม็ดเล็ก 1 ถ้วย
  2. เมล็ดข้าวโพด ½ ถ้วย
  3. กะทิสด 1 ถ้วย
  4. น้ำสะอาด 2 ถ้วย
  5. เกลือ ½ ช้อนชา
  6. ใบเตย 1-2 ใบ
  7. น้ำมะพร้าวอ่อน 1 ถ้วย

การทำเมนูสาคูเปียกข้าวโพดสามารถใช้แป้งสาคูแท้ หรือสาคูเทียมสามารถเลือกได้ตามใจชอบ เพราะแม้สาคูทั้งสองชนิด มีความอร่อยเหมือนกัน แต่ถ้าอยากได้รสชาติอร่อยตามสูตรโบราณ ขอแนะนำให้ใช้สาคูแท้ในการทำขนมสาคูเปียก ข้าวโพดครั้งนี้ สำหรับวิธีทำเมนูขนมหวานไทยอย่างสาคูข้าวโพดมะพร้าวอ่อนมีดังนี้

สาคู เปียก ข้าวโพด
  1. ขั้นตอนแรกนำข้าวโพดมาต้มในหม้อต้ม ใช้ไฟปานแรง เมื่อข้าวโพดสุกดีแล้วตักออกมาพักไว้ให้เย็น แกะเอาเมล็ดข้าวโพดใส่ในถ้วยที่เตรียมไว้ 
  2. นำใบเตยมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำมาใส่ในโถปั่น และใส่น้ำเล็กน้อย ปั่นจนใบเตยละเอียด เสร็จแล้วกรองเอาแต่น้ำใบเตย
  3. นำแป้งสาคูใส่ในกระชอน และเทน้ำใส่จนกว่าเม็ดสาคูจะเปียกชุ่มดี จากนั้นตั้งพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ 
  4. ต่อมาให้นำหม้อใส่น้ำมะพร้าวอ่อน และใบเตยที่เตรียมไว้ลงไป และนำไปตั้งเตาใช้ไฟปานกลางรอให้น้ำเดือดจัดใส่เม็ดสาคูที่เตรียมลงไปต้มในหม้อ ใช้ไม้พาย หรือทัพพีคนให้เม็ดสาคูกระจายตัวออกจากกัน และทำการคนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เม็ดสาคูติดก้นหม้อ เพราะทำให้หม้อไหม้ก่อนที่เม็ดสาคูจะสุก
  5. เมื่อเม็ดสาคูเริ่มสุกจะมีลักษณะเป็นเม็ดใสๆ และมีสีขาวอยู่ตรงกลาง จากนั้นให้คนต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้เม็ดสาคูใสๆ ทั้งหมด ต่อมาเติมน้ำตาลลงไปคนให้ละลายหมด หลังจากานั้นใส่เม็ดข้าวโพดคนส่วนผสมทั้งให้เข้ากัน ตามด้วยมะพร้าวอ่อนขูด และน้ำใบเตยลงไปคนส่วนผสมทั้งหมดเบาๆ อีกครั้ง แล้วปิดไฟ พร้อมยกออกจากเตา
  6. ขั้นตอนสุดท้าย เตรียมน้ำกะทิ โดยนำน้ำกะทิสดใส่ในหม้อ นำไปตั้งเตาไฟอ่อนๆ จากนั้นใส่แป้ง และเกลือเล็กน้อยลงไปคนส่วนผสมให้เข้ากันจนกว่าน้ำกะทิจะเดือด และยกออกจากเตา
  7. ตักขนมใส่ถ้วย พร้อมราดด้วยน้ำกะทิที่เตรียมไว้ จากนั้นตามด้วยมะพร้าวขูด เพื่อความสวยงาม

เมนูสาคู เปียกข้าวโพดที่ทำในวันนี้ เป็นสูตรที่ใส่มะพร้าวอ่อน จึงทำให้เนื้อสัมผัสของขนม ไทยมีความหอมกรุบกรอบ และเนื้อเม็ดสาคูเหนียวหนุบหนึบ หอมกลิ่นกะทิสดละมุนลิ้นสุดๆ เรียกได้ว่า เป็นขนมไทยที่มีรสชาติ หวาน มัน เค็ม ครบรสตามฉบับเมนูขนม โบราณเลยทีเดียว

เคล็ดลับความอร่อย! สาคูต้ม สูตรวมมิตร ขนมไทย โบราณ หวานละมุน 

สาคู เปียก ข้าวโพด

สาคู เปียก ข้าว โพด เป็นเมนูขนม ไทย ทำ ง่ายๆ และยังเป็นอีกหนึ่งเมนูขนม หวาน ไทยที่นิยมทำในช่วงเทศกาลต่างๆ ของไทย ไม่ว่างานบวช งานขึ้นบ้านใหม่ หรืองานเลี้ยงต่างๆ เป็นต้น ที่สำคัญยังมีอีกหนึ่งสูตรที่ได้รับความนิยมรับประทานไม่แพ้กัน นั่นก็คือ สาคูเปียก สูตรรวมมิตร ได้แก่ ข้าวโพด มะพร้าวอ่อน และเผือก ทำให้มีรสชาติหวาน กรุบกรอบ สำหรับวิธีทำเมนูสาคู ขนม ไทย ง่ายๆ เพียงแค่ทำตามขั้นตอนของสูตรสาคูเปียก สูตรข้าวโพดมะพร้าวอ่อน เพียงแค่เพิ่มวัตถุดิบอย่าง เผือก ลงไปด้วย เพียงเท่านี้ก็จะได้ สาคูรวมมิตรตามฉบับขนมไทย ทำเองง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แถมอร่อยสุดๆ 

สาคู เปียก ข้าวโพด

เคล็ดลับทำสาคูเปียกข้าวโพดมะพร้าวอ่อน เผือก เป็นสูตร ขนม ไทย รวมมิตร ให้อร่อย เริ่มจากการต้มข้าวโพด โดยใส่น้ำให้ท่วมฝักข้าวโพด ต้มเป็นเวลาประมาณ 5-6 นาที จากนั้นนำมาพักไว้ แล้วนำไปฝานให้เป็นเม็ดๆ ส่วนเผือก นำมาปอกเปลือก และหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ล้างให้สะอาด นำมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ หลังจากนั้นนำมาต้มในน้ำเดือดประมาณ 10 นาที จะได้เผือกเนื้อนุ่มนิ่ม หอมอร่อย

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *