ขอนำเสนอ บัวลอย เผือก ขนมยอดฮิตตลอดกาล หวานกลิ่นกะทิเข้มข้น 

ขอนำเสนอ บัวลอย เผือก ขนมยอดฮิตตลอดกาล หวานกลิ่นกะทิเข้มข้น 

บัวลอย เผือก

ขนม บัวลอย เผือก เป็นเมนูขนมหวานในสมัยเด็กที่สามารถทานได้ทุกวันไม่มีเบื่อ อีกทั้งยังเป็นเมนูขนมโบราณยอดฮิตตลอดกาล และไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน รสชาติของบัวลอย สูตรเผือก ยังคงหอมละมุน หวานกลมกล่อม และหอมเผือก ตัดกับกลิ่นกะทิเข้มข้นได้พอดี แถมอร่อยเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงเลยสักนิด สำหรับบัวลอย สูจรเผือกในปัจจุบันมีขายตามร้านอาหาร และร้านขนมหวานทั่วไป รวมถึงตลาดนัดแถวบ้านอีกด้วย เรียกได้ว่า ขนมบัวลอย เป็นอีกหนึ่งเมนูขนมหวานที่หาทานง่ายมากๆ 

บัวลอย เผือก

สำหรับใครที่ชอบทานขนมบัวลอยเป็นประจำ ต้องไม่พลาด เพราะวันนี้เราจะมานำเสนอบัวลอยสูตรพิเศษรสชาติหวานอร่อย หอมกรุ่น อวบอวบไปด้วยกลิ่นกะทิสด และเนื้อแป้งเหนียวนุ่มนิ่ม เคี้ยวเพลินสุดๆ และจะเป็นเมนูไหนไม่ได้เลย นั่นก็คือ บัวลอย เผือก ขนมหวานสายโบราณทานได้ตลอดทุกเวลาไม่มีเบื่อ อีกทั้งยังเป็นเมนูที่สามารถทำขายได้ทุกวัน และขายได้กำไรปังสุดๆ เพราะเป็นขนมบัวลอย เผือก ใช้ต้นทุนต่ำมาก แถมยังใช้เวลาทำเพียงน้อยนิด เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาน้อยที่ตอบโจทย์สุดๆ 

เปิดขั้นตอน บัวลอย เผือก เนื้อแป้งเหนียวนุ่ม หนึบหนับ ทำง่าย และอร่อยด้วย

บัวลอย เผือก

สำหรับขนม บัวลอย เผือกเป็นสูตรที่ส่วนผสมจากธรรมชาติทั้งหมด ดังนั้นสายออร์แกนิคสามารถทานเมนูขนมบัว สูตรเผือกได้อย่างแน่นนอน และถ้าจะลองทำก็สามารทำได้ เพราะส่วนผสมใช้เพียงไม่กี่อย่าง อีกทั้งวัตถุดิบหาซื้อได้ง่ายตามตลาด หรือร้านซุปเปอร์มาร์เกตใกล้บ้าน สำหรับวิธีทํา บัวลอย เผือกง่ายนิดเดียว มือใหม่ก็ทำได้ แถมขั้นตอนไม่ยุ่งยากอีกด้วย สำหรับสูตรเผือกบัวลอยที่จะนำแชร์เป็นสูตรแป้งเหนียวนุ่ม เคี้ยวง่าย และรสชาติหวานมัน เนื้อเผือกเน้นๆ แบบจัดเต็มไม่หวงเครื่อง ว่าแล้วเราไปทำขนม บัวลอยเผือก ชาววัง กันเลย

ส่วนผสมของแป้งบัวลอย

  1. แป้งข้าวเหนียว 300 กรัม
  2. แป้งมัน 50 กรัม
  3. หัวกะทิ 50 กรัม
  4. น้ำมะพร้าว 250 กรัม
  5. เผือก 300 กรัม
บัวลอย เผือก

ส่วนผสมของน้ำกะทิ

  1. หัวกะทิ 300 กรัม
  2. น้ำมะพร้าว 200 กรัม
  3. หางกะทิ 150 กรัม
  4. เกลือ ½ ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำตาล 150 กรัม
  6. เนื้อมะพร้าวอ่อน 50 กรัม

สำหรับส่วนผสมที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นของสูตร บัวลอยเผือก สำหรับใครที่อยากเพิ่มความอร่อยมากขึ้น ขอแนะนำบัวลอยเผือกไข่หวาน รสชาติอร่อย หอมกลิ่นไข่ฟินทุกคำ โดยส่วนผสมที่ใช้เหมือนกับขนมไทยบัวลอย สูตรเผือก เพียงแค่เพิ่มไข่หวานเข้าไป เพียงเท่านี้ก็จะได้ขนมหวานบัวลอยแสนอร่อย แถมยังทำง่าย และขั้นตอนไม่ซับช้อนอีกด้วย

บัวลอย เผือก
  1. นำเผือกที่เตรียมไว้มาปอกเปลือกออก และล้างด้วยน้ำสะอาด จากนั้นนำไปนึ่งด้วยไฟปานกลาง เมื่อเผือกนิ่มให้ยกหม้อออกจากเตา พักไว้ให้เย็น
  2. เตรียมแป้งข้าวเหนียว และแป้งมัน ใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นใส่เผือกนึ่งลงไป ใช้มือขยำส่วนผสมทั้งหมดให้แป้งเป็นเนื้อเดียวกัน หลังจากนั้นใส่หัวกะทิลงไป นวดต่อไปจนกว่าแป้งจะเนียนละเอียด เสร็จแล้วเติมน้ำมะพร้าวลงไป ทำการนวดจนกว่าแป้งจะไม่ติดมือ
  3. จากนั้นนำแป้งที่นวดเสร็จแล้ว มาปั้นเป็นเส้นๆ จากนั้นใช้มีดตัดเป็นท่อนเล็กๆ แล้วนำไปคลุกเค้ากับแป้งมัน เพื่อไม่ให้เม็ดแป้งที่ติดกันนั่นเอง
  4. ในขั้นตอนต่อมา เตรียมหม้อใส่น้ำ และนำไปตั้งไฟปานกลาง รอให้น้ำเดือดจัด แล้วใส่เม็ดแป้งลงไปคนให้เม็ดแป้งกระจายตัว และคนเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้แป้งติดก้นหม้อ จากนั้นรอให้แป้งลอยขึ้นมาเหนือน้ำ เมื่อบัวลอยสุกแล้วให้ตักมาแช่ในน้ำเย็น เพื่อลอดอุณหภูมิของแป้งไม่ให้แป้งเละเกินไป ทำการแช่ไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นตักขึ้นมาใส่ภาชนะ พักไว้
  5. เตรียมทำน้ำกะทิ โดยเริ่มแรกนำน้ำกะทิใส่ในหม้อ หรือกระทะทองเหลือง จากนั้นนำไปตั้งเตา เปิดไฟอ่อนๆ และใส่หางกะทิ เกลือ น้ำตาลทราย และน้ำมะพร้าว คนให้น้ำตาลละลาย และรอให้น้ำกะทิเดือด ใส่แป้งบัวลอย และเนื้อมะพร้าวอ่อน คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จากนั้นรอให้น้ำกะทิเดือดอีกครั้ง และในขั้นตอนสุดท้ายใส่ไข่หลงไป รอให้ไข่สุกก็เป็นเสร็จเรียบร้อย
บัวลอย เผือก

บัวลอยเผือก ที่ทำเร็จแล้วตักใส่ถ้วยเล็กๆ ตามด้วยไข่หวานฟองโตๆ พร้อมรับรับประทาน สำหรับวิธีขนม โบราณ อย่างบัวลอย สูตรเผือกแบบเครื่องแน่น จัดหนักจัดเต็ม เพียงแค่นำเผือกมาหั่นเป็นชิ้นๆ สี่เหลี่ยมลูกเต๋า จากนั้นนำไปต้มในน้ำเดือด เมื่อเผือกสุกแล้วนำมาแช่ในน้ำเย็น เพื่อให้เผือกมีความกรุบกรอบ จากนั้นตักใส่ถ้วยขนมบัวลอย พร้อมรับประทาน

แชร์ เคล็ด (ไม่) ลับ บัวลอยขนม หวาน ไทย เนื้อเผือกเน้นๆ เคี้ยวกรุบกรอบ 

บัวลอย เผือก

สำหรับการทำบัวลอยเผือกให้อร่อยเหมือนทานที่ร้าน สิ่งสำคัญในการทำบัวลอยให้อร่อย ขั้นตอนการนึ่งเผือกให้สุกสามารถเช็คได้โดยใช้มีด หรือไม้จิ้มลงไปที่เผือก ถ้าไม้สามารถทะลุเผือกลงไปจนสุดแสดงว่าเผือกสุกดีแล้ว และนำไปผสมกับแป้งได้ง่ายขึ้น สำหรับขนมบัวลอย สูตรเผือกเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายนิดเดียว ดังนั้นถ้าใครสนใจทำขนม ไทย ง่ายๆ ไม่ซับช้อน แนะนำให้ทำขนมบัวลอย สูตรเผือกที่นำมาแชร์ได้เลย 

บัวลอย เผือก

บัว ลอย เผือก เป็นสูตรขนมไทย ทำเองได้ที่บ้าน โดยไม่ต้องเสียเวลาไปหาซื้อที่บ้าน อีกทั้งยังเป็นสูตร ขนม ไทยที่สามารถทำทานได้ทั้งครอบครัว หรือจะทำในงานบุญต่างๆ ก็สามารถทำได้ แถมรชาติยังอร่อยอีกด้วย เรียกว่าเป็นบัวลอยขนมไทยชาววังที่ทานได้ตลอดเวลา และทุกช่วงเทศกาลเลยทีเดียว

อ่านบทความอื่นๆ: