Categories
เบเกอรี่

ขนมอร่อยบอกต่อ! คุกกี้สิงคโปร์ รสชาติหวาน มัน อบอวลด้วยกลิ่นควันเทียนหอมกำลังดี

คุกกี้สิงคโปร์

หลายเชื่อว่าขนม คุกกี้สิงคโปร์ เป็นขนมจากประเทศสิงโปร์ แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่อย่างที่คิด เพราะแท้จริงล้วขนมชนิดนี้เป็นขนมไทย แต่ที่มีของชื่อขนมมาจากวัตถุดิบที่ใช้ทำขนมใช้แป้งมันสัมปะหลังเป็นส่วนผสม ซึ่งแป้งมันสัมปะหลังผลิตจากประเทศสิงคโปร์นั่นเอง สำหรับขนมคุกกี้ สิงคโปร์มีรสชาติหวาน มัน และมีกลิ่นควันเทียนหอมอบอวล ฟินสุดๆ แถมยังสามารถคู่กับเครื่องดื่มอย่าง ชา หรือกาแฟอร่อยอย่างลงตัว เรียกได้ว่าเป็นขนมที่สามารถทานได้ทุกเวลาไม่มีเบื่อ แถมขนมคุกกี้ชนิดนี้ยังมีปริมาณแคลน้อยมาก เพียง 95 แคลลอรี่ เท่านั้น ทานเยอะแค่ไหนก็ไม่อ้วนแน่นอน

คุกกี้สิงคโปร์

คุกกี้ สิงคโปร์ ถือว่าเป็นขนมที่มีเนื้อแป้งกรุบกรอบเคี้ยวเพลินสุดๆ จนต้องขอเพิ่มเลยทีเดียว นอกจากรสชาติขนมจะอร่อยแล้ว รูปร่างหน้าตายังน่ารักอีกด้วย เรียกได้ว่าหากใครเห็นขนมชนิดจะต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านแน่นอน แต่ถ้าจะให้บ่อยๆ คงหมดเงินเป็นแน่ ดังนั้นวันนี้เรามีสูตรคุกกี้สิงคโปร์มาฝากทุกคนได้ลองทำตาม เผื่อใครอยากลองทำเล่นๆ ที่บ้าน รับรองว่าสูตรเรานำมาแชร์นั้นง่ายนิดเดียว แถมยังอร่อยเหมือนซื้อที่ร้านมาเลยทีเดียว 

วิธีทำ คุกกี้สิงคโปร์ ขนมยอดฮิต เนื้อแน่นกรุบกรอบ ทำง่ายๆ ได้ที่บ้าน 

คุกกี้สิงคโปร์

ขนมคุกกี้สิงคโปร์เป็นขนมที่มีความหวานละมุน ที่มาพร้อมกับกลิ่นควันเทียนที่หอมอบอวลอร่อยฟินทุกคำ นอกจากนี้เนื้อแป้งแน่น และกรุบกรอบเคี้ยวเพลินกันเลยทีเดียว นอจากนี้ขนมคุกกี้ สิงคโปร์ยังถูกนำมาเป็นขนมหวานตามงานเลี้ยงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่ง งานวันเกิด หรืองานเลี้ยงสังสรรค์อีกด้วย หากใครอยากลองทำขนมชนิดนี้ไว้ทานระหว่างมื้อ วันนี้เรามีวิธีทำคุกกี้สิงคโปร์ ง่ายๆ ที่บ้าน ซึ่งสูตรใช้ทำคุกกี้สิงคโปร์ สูตรดั้งเดิม รับรองว่าทำออกมาแล้วอร่อยแน่นอน

วัตถุดิบ และส่วนผสมของแป้งคุกกี้

  1. แป้งมัน 150 กรัม
  2. แป้งอเนกประสงค์ 300 กรัม
  3. เนยจืด 200 กรัม
  4. น้ำตาลไอซ์ซิ่ง 150 กรัม
  5. เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 50 กรัม
  6. เทียนอบขนม 1 แท่ง
  7. น้ำมันพืช 50 กรัม
คุกกี้สิงคโปร์

วัตถุ และส่วนผสมสำหรับทาหน้าขนม

  1. ไข่แดง 2 ฟอง
  2. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  3. กลิ่นวานิลลา ½ ช้อนชา

เมื่อเตรียมส่วนผสมของคุกกี้สิงคโปร์แล้ว ในขั้นตอนต่อมาเราจะมาทำเบเกอรี่อย่าง คุกกี้ สูตรสิงคโปร์ โดยมีขั้นตอนดังนี้

คุกกี้สิงคโปร์
  1. มาเริ่มที่ขั้นตอนแรกกันเลย นำเนยมาตีให้ฟูด้วยเครื่องตีขนม จากนั้นใส่น้ำตาลไอซ์ซิ่งลงไปตีส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง ต่อมาให้นำแป้งสาลีอเนกประสงค์ และแป้งมันร่อนลงในภาชนะที่เตรียมไว้ 
  2. นำแป้งที่ร่อนไว้แล้วใส่ในภาชนะที่ตีเนยไว้ โดยค่อยๆ เติมแป้งลงไป และน้ำมันพืชลงไปด้วย ตีส่วนผสมทั้งหมดให้เป็นเนื้อเดียว ตามด้วยไข่แดง เกลือป่น และกลิ่นวานิลลา จากนั้นตีส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน
  3. นำแป้งที่ได้มาทำการรีดให้แผ่นความประมาณ 1 เซนติเมตร นำพิมพ์กดลงไปบนแผ่นแป้งที่รีดไว้ จากนั้นนำไปวางบนถาดอบขนม โดยจะต้องขนมให้ห่างกันประมาณ 1 เซนติเมตร 
  4. นำเม็ดม่วงหิมะพานต์ผ่าครึ่ง นำไปวางบนแป้งคุกกี้ เสร็จแล้วทาไข่แดงลงไปบนหน้าขนม นำถาดอบเข้าอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส เป็นเวลาประมาณ 15 นาที พักไว้ให้เย็น
  5. นำขนมที่อบเสร็จแล้วนำมาอบควันเทียน เป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นนำออกมาจัดใส่จาน เพียงเท่านี้ก็จะได้ขนมคุกกี้ สูตรสิงคโปร์เรียบร้อยแล้ว
คุกกี้สิงคโปร์

คุกกี้ สิงคโปร์ ที่อบเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมีสีเหลืองสวยงาม รสชาติหวาน มัน เค็ม และหอมกลิ่นควันเทียน ส่วนเนื้อแป้งกรุบกรอบเคี้ยวเพลินจนหมดจาน เรียกได้ว่าเป็น เบเกอรี่ยอดนิยมที่มีวิธีการทำค่อนข้างง่าย ไม่ยุ่งยาก และส่วนผสมมีเพียงน้อยสามารถทำได้แม้จะมีเวลาว่างเพียง 2-3 ชั่วโมงก็สามารถขนมสูตรดั้งเดิมได้

แชร์วิธีทำเบเกอรี่ง่ายๆ คุกกี้ สูตรสิงคโปร์ ขนมเทศกาลตรุษจีน

คุกกี้สิงคโปร์

คุกกี้สิงคโปร์เป็นอีกหนึ่งขนมที่นิยมทำในช่วงเทศกาลตุษจีน เพราะเนื้อสัมผัสที่กรุบกรอบ หอม หวาน และมีความเค็มหน่อยๆ ส่วนด้านบนของขนมถูกตกแต่งด้วยมะม่วงหิมพานต์ ทาเคลือบด้วยไข่แดงน่าทานสุดๆ สำหรับชนิดนี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายขนมเจทั่วไปในท้องตลาด แต่ถ้าใครอยากลองเบเกอรี่ทำเองง่ายๆ อย่างคุกกี้ สูตรสิงคโปร์ เรามีสูตรมาให้ได้ลองทำตาม สำหรับสูตรนี้เราจะเปลี่ยนเนยสด เป็นเนยถั่วแทน แต่ส่วนผสมอื่นสามารถใช้ตามสูตรคุกกี้ สูตรสิงคโปร์ และวิธีทำสามารถทำตามที่กล่าวมาข้างต้นได้เลย แต่ถ้าใครอยากให้ขนมคุกกี้สามารถเก็บไว้ได้นานๆ แนะนำให้ใช้น้ำมันปาล์มแทนน้ำมันหมู แต่ความหอมของขนมจะน้อยกว่าน้ำมันหมูนั่นเอง 

คุกกี้สิงคโปร์

เป็นอย่างไรบ้างกับวิธีการทำขนมคุกกี้สิงคโปร์ที่หลายคนคิดว่าทำยากมากแน่ๆ แต่พอได้ทำเบเกอรี่โฮมเมดแล้ว ต้องบอกเลยว่าขนมสูตรนี้ทำง่ายมากๆ แถมยังสามารถได้ด้วยตัวเองที่บ้านอีกด้วย นอกจากนี้ขนมคุกกี้ที่ทำเสร็จแล้วสามารถนำมาเก็บไว้ทานได้อีกหลายวัน โดยที่รสชาติยังคงความอร่อย และกลิ่นหอมควันเทียนอบขนมเหมือนเดิม สำหรับใครอยากลองทำขนมสามารถทำตามสูตร และขั้นตอนเรานำมาให้ติดตามได้เลย เผื่อทำไว้ขายในช่วงเทศกาลต่างๆ ที่สำคัญของไทย รายได้ปังแน่นอน

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *