แชร์สูตร (ไม่) ลับ ขนมชู ครีม ไส้ทะลัก หวานเข้มข้น หอมกลิ่นเนย ชวนทาน

แชร์สูตร (ไม่) ลับ ขนมชู ครีม ไส้ทะลัก หวานเข้มข้น หอมกลิ่นเนย ชวนทาน

ชู ครีม

หลายคนคงจะเคยเห็นขนม ชู ครีม ที่มีลักษณะเป็นก้อนกลมๆ แต่รู้หรือไม่ว่า ขนมชนิดนี้มีที่ไปที่มาด้วยนะ สำหรับขนมชูครีม เป็นขนมหวานชนิดหนึ่งที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศษ แต่เดิมทีขนมมีชื่อเรียกว่า ชู อา คลเคร์ม โดยคำว่า ชู ในภาษาฝรั่งเศษมีความหมายว่า กะหล่ำปลี และคลเคร์ม หมายถึง ครีม นั่นเอง ซึ่งวิธีทำขนนมีสองขั้นตอน นั่นก็คือ ตั้นตอนอบแป้ง และขั้นตอนทำไส้ครีม จึงทำให้ขนมที่ความนุ่มนิ่มน่าทาน ต่อมาชาวฝรั่งเศษได้มีการเดินทางเข้ามาประเทศไทย และได้นำขนมชนิดมาเผยแพร่ในกับชาวไทยได้เป็นรู้จักกับขนมชนิดนี้ และปัจจุบันขนมชูครีม เป็นขนมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

ชู ครีม

ชูครีม เป็นขนมก้อนกลมสุดน่ารัก แต่เต็มไปด้วยไส้ครีมแน่นๆ ที่มาพร้อมกับรสชาติหวานเข้ม อบอวลไปด้วยกลิ่นเนยสดอร่อยทานได้ไม่มีเบื่อ และยังเป็นขนมที่สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านคาเฟ่ หรือร้านขนมทั่วไป แต่จะให้ไปซื้อทุกวันคงยากมาก หรือจะทำทานเองคงยากแน่นอน ซึ่งแท้จริงแล้วขนมชนิดนี้ทำไม่ยากอย่างที่คิด และเพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เราจะพาทุกคนมาทำขนมชู ครีม ไส้ครีมเน้นๆ หวาน หอม อร่อยกำลังดี

ขั้นตอนทำ ชู ครีม รสชาติหวานจัดจ้าน เนื้อครีมเข้มข้น อร่อยจนต้องทำขาย! 

ชู ครีม

สำหรับใครกำลังหาขนมหวานรูปร่างสุดน่ารัก และอร่อยด้วย ต้องไม่พลาดกับชูครีม หรือ Choux Cream หนึ่งในขนมมีลักษณะเป็นก้อนกลมๆ สุดน่ารัก ที่ซ่อนเนื้อครีมเยิ้มๆ เข้มข้นไว้ข้างในตัวขนมได้อย่างพอดี แถมรสชาติหวานอร่อยพอดี แถมยังเป็นขนมที่เคี้ยวเพลินสุดๆ ในส่วนวิธีทำนั้นก็ง่ายมาก หากอยากลองทำทานเองสักชิ้น วันนี้เรามีวิธีทำชูครีม ญี่ปุ่นสุดน่ารัก เน้นไส้ ไม่เน้นแป้ง ที่สำคัญสูตร ชู ครีม ญี่ปุ่น เนื้อครีมหวานเข้มข้น และยังเป็นขนมที่นิยมมากที่สุดในตอนนี้อีกด้วย โดยก่อนที่จะเข้าขั้นตอนการทำขนม เรามาดูส่วนผสมแป้งขนมกันก่อน

ส่วนผสมแป้ง

  1. เนยสดชนิดจืด 80 กรัม
  2. แป้งเค้ก 70 กรัม
  3. ไข่ไก่ 3 ฟอง
  4. เกลือ ½ ช้อนชา
ชู ครีม

ส่วนผสม และวัตถุดิบของไส้ครีม

  1. แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ
  2. แป้งเค้ก 3 ช้อนโต๊ะ
  3. ไข่แดง 5 ฟอง
  4. นมสด 400 กรัม
  5. น้ำตาลทราย 100 กรัม
  6. วิปปิ้งครีม 150 ครีม
  7. กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา

การทำชู ครีม แบบญี่ปุ่นแบบต้นตำรับจะมีส่วนผสมตามกล่าวมาข้างต้น ขนมชูครีมจะมีรสชาติหวานเข้มข้น แต่ถ้าไม่ชอบหวานสามารถลดปริมาณน้ำตาลลงได้ ซึ่งรสชาติที่ได้จะมีความกลมกล่อม และหอมกลิ่นเนยเหมือนต้นตำรับแน่นอน ส่วนวิธีทำนั้นสามารถทำตามได้ดังนี้

ชู ครีม
  1. นำหม้อมาตั้งเตา จากนั้นเติมน้ำสะอาดลงไป เปิดไฟปานกลางรอให้น้ำเดือด ใส่เนยสดชนิดจืดลงไป ตามด้วยเกลือป่น คนส่วนผสมให้เข้ารอให้เดือด ปิดไฟ และยกออกจากเตา 
  2. นำแป้งข้าวโพด และแป้งเค้กมาร่อนในภาชนะที่เตรียมไว้ ผสมให้เข้ากัน ใส่ไปในหม้อเนย จากนั้นตอกไข่ไก่ลงไป ตีส่วนผสมทั้งหมดด้วยเครื่องตีขนมจนกว่าแป้งจะเป็นเนื้อเนียน พักไว้ก่อน
  1. หลังจากนั้น นำแป้งที่เตรียมก่อนหน้านี้ ตักใส่ถุงบีบลงในถาดอบขนม เป็นก้อนกลมๆ โดยจะต้องบีก้อนขนมให้มีขนาดเท่าๆ เพราะขนมจะสุกพร้อมกัน
  2. เมื่อบีบแป้งใส่ถาดจนหมดแล้ว นำไปอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที นำออกมาพักไว้ให้เย็น เพื่อรอใส่ไส้ครีมต่อไป
  3. ต่อมาเราจะมาทำไส้ครีม โดยเริ่มแรกนำแป้งข้าวโพด และแป้งเค้กมาร่อนในภาชนะที่เตรียมไว้ พักไว้ก่อน จากนั้นมาเตรียมหม้อใส่นมสดรสจืด รอให้เดือด ยกออกจากเตา
  4. นำไข่ไก่ ผสมกับน้ำตาลตีจนกว่าจะมีสีอ่อนๆ จากนั้นใส่แป้งที่เตรียมไว้ลงไป คนส่วนสผมให้เข้ากันอีกครั้ง 
  5. หลังจากนั้น นำน้ำตาลทราย และวิปปิ้งครีมมาตีจนส่วนผสมทั้งหมดฟู เทลงในส่วนผสมที่มีแป้งผสมทั้งหมดเป็นเนื้อเดียวกัน ตักใส่ถุงแล้วนำไปบีบใส่แป้งชูครีมที่อบไว้ก่อนหน้านั้น
ชู ครีม

ชูครีม ที่ทำเสร็จแล้วจะมีลักษณะเป็นก้อนกลมสอดไส้ครีมนุ่มนิ่ม หอมกรุ่นไปด้วยทั่วห้องครัวเลยทีเดียว ขนมชูครีมสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ และยังเพิ่มรสชาติฉ่ำๆ อีกด้วย และก่อนที่จะนำมารับประทานต้องโรยด้วยน้ำตาลไอซ์ซิ่งบางๆ เพื่อเพิ่มรสชาติขนม และความสวยงาม 

เปิดความหลากหลาย แบบไม่รู้ลืม เบเกอรี่จากเมืองน้ำหอม สุดน่ารัก หลากรสชาติ

ชู ครีม

สำหรับขนมชู ครีมเป็นเมนูเบเกอรี่ยอดนิยมที่มีหลากสูตร โดยมีทั้งสูตรน้ำสะอาดเป็นส่วนผสมอย่างเดียว และสูตรที่ใข้น้ำ และนมสด ซึ่งทั้งสูตรจะให้ความอร่อยที่แตกต่างกัน และยังหลากหลายเวอร์ชั่นอีกด้วย อย่างเช่น ขนมชูครีมเนื้อแป้งกรุบกรอบ และเนื้อแป้งนุ่มนิ่ม อีกทั้งยังมีรสชาติ ไม่ว่าเป็น รสช็อกโกแลต หรือทำเป็นท๊อปปิ้ง โดยนำสตรอเบอรี่ มาตกแต่งกับขนมให้มีรสชาติอร่อยมากขึ้น

ชู ครีม

ดังนั้นจะเห็นว่าขนมชู ครีม เป็นขนมที่สามารถทานคู่กับอะไรก็อร่อย ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ หรือเครื่องดื่มต่างๆ ที่ให้ความหอมกรุ่นละมุมละไม และในส่วนขั้นตอนการทำเบเกอรี่ง่ายนิดเดียว เพียงทำตามสูตรที่กล่าวมาข้างต้นก็สามารถทานได้เลย แถมเมนูเบเกอรี่ทำเองจะมีความหลากหลายเวอร์ชั่นไม่จำเจ ตามไสต์เบเกอรี่โฮมเมดที่มีความอร่อยไม่มีเบื่อ 

อ่านบทความอื่นๆ: