5 สูตร อาหารจีน รสเลิศ เมนูยอดฮิตที่ให้ทั้งความอร่อยและความฟิน

5 สูตร อาหารจีน รสเลิศ เมนูยอดฮิตที่ให้ทั้งความอร่อยและความฟิน

อาหารจีน

อาหารถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถบ่งบอกถึงวัฒนธรรมการทานของประเทศนั้น ๆ ได้ สำหรับประเทศไทยก็ถือเป็นอีกหนึ่งชาติที่ขึ้นชื่อในเรื่องของอาหาร ซึ่งมีมากกว่าหนึ่งเมนูที่อร่อยจนติดอันดับโลก ไม่ว่าจะของคาวหรือของหวานเราก็เอาอยู่ แต่ทว่านอกจากอาหารไทยแล้ว อาหารจีน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งอาหารที่คนไทยนิยมทานกัน เพราะได้รับอิทธิพลมาตั้งแต่ในอดีต อีกทั้งในประเทศไทยยังมีคนไทยเชื้อสายจีนอยู่กันเป็นจำนวนมากด้วย 

แจกสูตร 5 อาหารจีน ระดับตำนาน เมนูที่มีชื่อติดหู ใคร ๆ ก็ต้องรู้จัก

อาหารจีน

เมื่อพูดถึง อาหารนานาชาติ ที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยแล้ว แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นจะต้องมี อาหาร จีน อยู่ด้วย อย่างไรก็ตามในเรื่องของรสชาติอาหารแต่ละประเทศนั้นก็จะแตกต่างกันออกไป หากเป็น เมนูอาหารจีน สูตรดั้งเดิมอาจมีบางเมนูที่รสชาตินั้นไม่ถูกปากคนไทยอยู่บ้าง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่มักจะถูกปรุงให้มีรสชาติแตกต่างไปจากต้นฉบับ วันนี้ขอแจกสูตร ทำอาหารง่ายๆ จากแดนมังกร มาดูกันว่าจะมีเมนูใดบ้าง 

  • ติ่มซำเต้าหู้ไข่หน้าหมูสับ
อาหารจีน

ติ่มซำ เป็นหนึ่งในเมนูที่คนทั่วโลกรู้จัก เรียกได้ว่าเป็น อาหารจีน ที่ขึ้นชื่อและต้องลิ้มลองสักครั้ง ซึ่งในประเทศไทยนั้นค่อนข้างหาทานได้ง่าย เพราะจัดเป็นเมนูที่ทำได้ไม่ยากนัก นอกจากนี้ยังเป็นเมนู ของว่างทานเล่น ที่ช่วยให้อิ่มท้องได้ด้วย ซึ่งนิยมทานคู่กับน้ำชา ส่วนคำว่า “ติ่มซำ” นั้นเป็น ชื่อเมนูอาหารจีน ที่เรียกรวมอาหารหลายอย่าง โดยส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่ผ่านกระบวนการนึ่งทั้งหมด 

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. หมูบด 250 กรัม
  2. เต้าหู้ไข่ 2 หลอด
  3. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  4. กระเทียม 3-5 กลีบ
  5. รากผักชี 2-3 ต้น
  6. พริกไทย 1 ช้อนชา
  7. ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำมันงา 1/2 ช้อนโต๊ะ
  9. ผักสดลวก (ตามความชอบ) 

วิธีทำ

  1. ขั้นตอนการทำ อาหารจีนง่ายๆ ขั้นตอนแรกนำกระเทียมและรากผักชีมาตำในครกให้ละเอียด (แนะนำให้หั่นรากผักชีเป็นชิ้นเล็ก ๆ จะช่วยให้ตำได้ง่ายขึ้น) ใส่หมูสับลงไปแล้วตำให้เข้ากัน
  2. ปรุงรสด้วยพริกไทย ซีอิ้วขาวและน้ำมันงา จากนั้นใส่ไข่ไก่ลงไปแล้วตำให้เข้ากันอีกครั้ง เสร็จแล้วตักใส่ถ้วย และนำไปหมักไว้ในตู้เย็น 30 นาที
  3. นำเต้าหู้ไข่มาหั่นเป็นชิ้นแล้วใส่ไว้ในถ้วยขนาดเล็ก ตักหมูสับที่หมักเรียบร้อยแล้ววางบนเต้าหู้ไข่ตามปริมาณที่ต้องการ
  4. นำผักสดมาลวกและหั่นเพื่อนำมาตกแต่งหน้าติ่มซำ เสร็จแล้วนำไปนึ่ง 5 นาที เมื่อนึ่งจนครบ 5 นาทีแล้ว ให้นำน้ำราดติ่มซำมาราดด้านบน จากนั้นนำไปนึ่งอีก 2 นาที ถือเป็นอันเสร็จ 
  • บ๊ะจ่าง
อาหารจีน

เมื่อพูดถึง อาหารจีนมงคล จะขาดเมนูนี้ไปไม่ได้เลย เรียกได้ว่าเป็นอาหารที่หาทานได้ง่ายในกรุงเทพ ฯ แต่บางจังหวัดหรือบางพื้นที่อาจหาทานได้ยาก เนื่องจาก บ๊ะจ่าง เป็นขนมที่มีขั้นตอนการทำอย่างพิถีพิถัน ซึ่งในสำเนียงภาษาจีนกลางจะเรียกขนมชนิดนี้ว่า “โร่วจ้ง” ต้องบอกว่าเมนูนี้ใช้วัตถุดิบเยอะ แถมมีขั้นตอนการทำค่อนข้างนานอีกด้วย อย่างไรก็ตามหากใครอยากทาน อาหารจีนพื้นบ้าน ก็สามารถเลือกเมนูนี้ได้เลย นอจกากนี้ยังเป็นหนึ่งใน อาหารเสฉวน ที่มีรสชาติเข้มข้นและจัดจ้าน น่ารับประทานอีกด้วย 

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. ใบไผ่ 1/2 กิโลกรัม
  2. ข้าวเหนียว (แช่ 3 วัน 3 คืน) 500 กรัม
  3. พุทราจีนเชื่อม 1/2 ถ้วย
  4. กุนเชียงทอด 1/2 ถ้วย
  5. เกาลัดคั่ว 1/2 ถ้วย
  6. แปะก๊วยเชื่อม 1/2 ถ้วย
  7. ไข่แดงเค็ม 7 ฟอง
  8. เผือก 500 กรัม 
  9. เนื้อหมูสันคอ 200 กรัม
  10. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  11. เกลือ 1 ช้อนชา
  12. พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
  13. ซีอิ้วขาว 1 ช้อนชา
  14. น้ำมันหอย 2 ช้อนชา 
  15. ไชโป้ว 1 ถ้วย
  16. ถั่วลิสงต้ม 1 ถ้วย
  17. เม็ดบัวต้มสุก 1 ถ้วย
  18. กุ้งแห้ง 1/2 ถ้วย
  19. พริกไทยป่น 1 ช้อนโต๊ะ
  20. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
  21. เห็ดหอมแช่น้ำ 1 ถ้วย

วิธีทำ

  1. นำใบไผ่มาแช่น้ำ 3 วัน 3 คืน โดยต้องเปลี่ยนน้ำใหม่ทุกวัน จากนั้นนำมาต้มและล้างทีละใบ แล้วนำข้าวเหนียวแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน
  2. นำเนื้อหมูสันคอมาหมักกับน้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว เกลือ น้ำตาล และพริกไทยป่น หมักทิ้งไว้ 1 คืน เพื่อให้ได้รสชาติที่กลมกล่อมมากขึ้น
  3. นำเห็ดหอมมาแช่น้ำ จากนั้นนำไปทอดจนหอมและสะเด็ดน้ำมัน เสร็จแล้วนำไปผัดในกระทะอีกครั้ง ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว เกลือ และพริกไทย ผัดให้เข้ากันแล้วตักใส่จาน พักไว้
  4. นำเผือกมาหั่นเป็นชิ้นแล้วนึ่งจนสุก นำมาบี้ให้ละเอียด เสร็จแล้วนำไปกวนในกระทะพร้อมกับปรุงรสด้วยน้ำตาล เมื่อกวนเสร็จแล้วนำมาปั้นเป็นลูกวงกลมแล้วห่อด้วยเปลวมันหมู
  5. ตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมัน นำไชโป้วลงไปผัดโดยใช้ไฟอ่อน ตามด้วยข้าวเหนียว ถั่วลิสงต้ม เม็ดบัวต้มสุกและกุ้งแห้ง ปรุงรสด้วยน้ำมันหอยและซีอิ๊วขาว 
  6. ผัดให้เข้ากันไปเรื่อย ๆ ปรุงรสเพิ่มด้วยพริกไทย ตามด้วยน้ำตาลและเกลือ เมื่อผัดจนเข้ากันดีแล้วให้ตักใส่ถ้วย พักไว้
  7. นำใบไผ่มาขึ้นกรวย ใส่เผือกกวนที่เตรียมไว้ ตามด้วยข้าว พุทราจีนเชื่อม กุนเชียง เกาลัดคั่ว แปะก๊วย ไข่แดง เห็ดหอม และหมูหมักหั่นชิ้น เสร็จแล้วห่อเข้ากันแล้วมัดด้วยเชือกปอ จากนั้นนำไปนึ่ง 1 ชั่วโมง ถือเป็นอันเสร็จ 
  • เป็ดปักกิ่ง
อาหารจีน

เมื่อพูดถึงอาหารที่สะท้อนถึง วัฒนธรรมจีน ได้อย่างชัดเจน จะไม่นึกถึงเมนูนี้ก็คงไม่ได้ เพราะ เป็ดปักกิ่ง เป็นอาหารจีนที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน ซึ่งถูกจัดให้เป็น เมนูอาหาร ประจำชาติจีนด้วย โดยจะเสิร์ฟหนังเป็ดที่บางกรอบ ทานคู่กับน้ำจิ้มสูตรเด็ดที่ปรุงสำหรับเป็ดปักกิ่งโดยเฉพาะ หากใครที่อยากลิ้มรส อาหารจีนโบราณ ที่ยังคงได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง เมนูนี้คือ เมนูอาหารจีนง่ายๆ ที่ใช่เลยแหละ 

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. เป็ดเชอร์รี่ 1 ตัว (น้ำหนัก 2 กิโลกรัม)
  2. น้ำเปล่า 5 ถ้วย
  3. แบะแซ 5 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำส้มสายชู 5 ช้อนโต๊ะ
  5. จิ๊กโฉ่ว 5 ช้อนโต๊ะ 
  6. น้ำเปล่า 2 ทัพพี
  7. เต้าเจี้ยว 1 ทัพพี
  8. น้ำตาลทราย 2 ทัพพี

วิธีทำ

  1. นำเป็ดมาล้างทำความสะอาด จากนั้นนำไปเป่าลมเพื่อให้หนังเป็ดและตัวเป็ดลอกออกจากกัน เสร็จแล้วสับขา สับปีก และสับคอออก
  2. ตั้งหม้อแล้วใส่น้ำเปล่าลงไป ตามด้วยแบะแซ คนให้เข้ากัน จากนั้นเติมน้ำส้มสายชูและจิ๊กโฉ่วลงไป เสร็จแล้วคนไปเรื่อย ๆ จนเดือด
  3. ตักมาราดบนตัวเป็ดที่เตรียมไว้ โดยราดให้ทั่วตัวเพื่อให้หนังตึง จากนั้นนำไปเป่าลมอีก 8 ชั่วโมง เมื่อเป่าจนแห้งแล้วนำไปอบประมาณ 15 นาที
  4. เตรียมทำน้ำจิ้มเป็ดปักกิ่ง ตั้งกระทะแล้วใส่น้ำเปล่าลงไป ตามด้วยเต้าเจี้ยว และคนให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย เคี่ยวไปเรื่อย ๆ จนเหนียวได้ที่
  5. นำเป็ดที่อบไว้ออกจากเตาอบ จากนั้นนำมาแล่เอาแต่หนังใส่จาน ราดด้วยน้ำจิ้ม ถือเป็นอันเสร็จ พร้อมรับประทานได้เลย 
  • บะกุ๊ดเต๋ ซี่โครงหมูตุ๋นยาจีน
อาหารจีน

หากใครที่กำลังหา สูตรอาหารจีน เพื่อทำทานเองที่บ้าน เมนูนี้ก็ดูน่าสนใจไม่น้อยเลย ซึ่งถือเป็น อาหารจีน ที่ได้รับความนิยมในมาเลเซีย สิงคโปร์ และประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียง เพราะนอกจากรสชาติจะดีแล้ว ยังจัดเป็น อาหารเพื่อสุขภาพ อีกด้วย เนื่องจากในเมนูนี้จะเต็มไปด้วยวัตถุดิบที่มีประโยชน์ สำหรับผู้ที่ดูแลสุขภาพก็สามารถทำเมนูนี้ทานเองได้เลย จะเรียกว่าทาน อาหารเป็นยา ก็คงไม่ผิด

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. กระดูกซี่โครงอ่อน 1 กิโลกรัม
  2. ชุดบะกุ๊ดเต๋ 2 ชุด (110 กรัม)
  3. เห็ดหอม 10-15 ดอก
  4. รากผักชี 3-4 ราก
  5. กระเทียมทุบ 6-7 กลีบ
  6. พริกไทยดำ 1 ช้อนชา
  7. น้ำตาลกรวด 1 ช้อนชา
  8. เกลือ 1 ช้อนชา
  9. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชา
  10. ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนชา
  11. เห็ดเข็มทอง (ตามความชอบ)
  12. ผักกาดขาว (ตามความชอบ)
  13. น้ำเปล่า 

วิธีทำ

  1. นำกระดูกซี่โครงอ่อนมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นตั้งหม้อต้มน้ำให้เดือด และนำกระดูกซี่โครงอ่อนลงไปต้มพอเดือด เสร็จแล้วตักออกและพักไว้
  2. ตั้งหม้อแล้วใส่เครื่องบะกุ๊ดเต๋ลงไป ตามด้วยกระดูกซี่โครงอ่อนที่ต้มเมื่อสักครู่ จากนั้นเทน้ำเปล่าลงไปให้ท่วม ต้มด้วยไฟกลางค่อนไปทางอ่อนจนเดือด
  3. เมื่อน้ำเดือดได้ที่แล้ว ให้ใส่น้ำตาลกรวด เกลือ รากผักชี กระเทียม และพริกไทย ปรุงรสเพิ่มด้วยซีอิ๊วขาว และซีอิ๊วดำ
  4. ใส่เห็ดหอมลงไปตุ๋นประมาณ 1-2 ชั่วโมง เสร็จแล้วตักใส่หม้อตุ๋นยาจีน ใส่ผักกาดขาวลงไป ตามด้วยเห็ดเข็มทอง จากนั้นต้มให้น้ำเดือดแล้วปิดแก๊ส 
  • ปลานึ่งซีอิ๊ว
อาหารจีน

เมนูเอาใจคนชอบทานปลา แถมยังเป็น อาหารจีนทำง่าย อีกด้วย สำหรับใครที่อยากทำ อาหารจีนอร่อย ทานเองที่บ้านก็สามารถนำเมนูปลานึ่งซีอิ๊วไปพิจารณาได้เลย เพราะมีขั้นตอนการทำที่ไม่ค่อยยุ่งยากนัก เรียกได้ว่าเป็น อาหารจีน ที่มีรสชาติอร่อย แถมยังเป็น อาหารมีประโยชน์ อีกด้วย ซึ่งสูตรนี้เราจะใช้ปลาทับทิมในการปรุง แต่ถ้าใครไม่สะดวกก็สามารถใช้ปลาอื่นแทนได้เลย 

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. ปลาทับทิม 1 ชิ้น (50 กรัม)
  2. ต้นหอมซอย
  3. ขึ้นฉ่ายซอย
  4. เห็ดหอมหั่น 
  5. พริกจินดาแดงหั่น 5 เม็ด
  6. ขิงซอย 50 กรัม
  7. ซอสปรุงรสฝาเขียว 1 ช้อนโต๊ะ
  8. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำมันงา 1 ช้อนชา
  11. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  12. ผงปรุงรสหมู/ไก่ 1 ช้อนชา
  13. น้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ 

วิธีทำ

  1. ขั้นตอนแรกนำปลาทับทิมมาทำความสะอาดเพื่อลดกลิ่นคาว โดยใช้เกลือถูให้ทั่วตัวปลา และล้างน้ำให้สะอาด เสร็จแล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
  2. เตรียมทำน้ำซอส โดยใส่น้ำมันหอยลงไปในถ้วยผสม ตามด้วยซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรสฝาเขียว น้ำตาลทราย ผงปรุงรสหมูหรือไก่ น้ำมันงาและน้ำเปล่า จากนั้นคนให้เข้ากัน
  3. ขั้นตอนการนึ่งปลา เทขิงซอยลงบนจานแล้วนำปลามาวางทับไว้ จากนั้นนำไปนึ่งประมาณ 10 นาที เมื่อครบ 10 นาทีแล้วให้เปิดฝา เทน้ำคาวปลาที่อยู่ในจานออก นำปลาลงไปนึ่งอีกครั้ง เทน้ำซอสที่เตรียมไว้ลงบนเนื้อด้วย
  4. เตรียมผักที่จะใช้ราดหน้าปลา ตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมัน รอให้น้ำมันร้อนจัดแล้วใส่ต้นหอมซอย ขึ้นฉ่ายซอย เห็ดหอมหั่น และพริกจินดาแดงหั่น ผัดให้พอสุกแล้วนำไปราดบนปลานึ่งได้เลย 

บทสรุป

อาหารจีน

หากใครอยากลิ้มรสชาติ อาหาร จีน แบบขนานแท้ ต้นตำรับดั้งเดิม แต่ไม่สามารถเดินทางไปที่ประเทศจีนได้ และอยากจะลงมือ ทำอาหาร ทานเอง เรามีเคล็ดลับสำหรับการปรุง อาหารจีน ให้ใกล้เคียงกับต้นฉบับ คือต้องเลือกวัตถุดิบที่นำเข้าจากประเทศจีนโดยเฉพาะ อาจไปหาซื้อได้ตามเยาวราชหรือแหล่งอื่น ๆ ที่มีสินค้าจีน แต่อย่างไรก็ตามเพราะเป็น อาหารต่างประเทศ จึงต้องศึกษา วิธีทำอาหารจีน ให้ละเอียดด้วย

อ่านบทความอื่นๆ: