นำเสนอสูตรลับ เมนู ปูดอง เกาหลี เนื้อแน่น น้ำซอสเข้มข้น

นำเสนอสูตรลับ เมนู ปูดอง เกาหลี เนื้อแน่น น้ำซอสเข้มข้น

ปูดอง เกาหลี

สำหรับใครที่ชอบทานเมนูอาหารเกาหลีเป็นประจำอยู่แล้ว ต้องไม่พลาด อีกหนึ่งเมนูที่ต้องลองทานอย่าง ปูดอง เกาหลี ที่มีเนื้อปูแน่นๆ ที่มาพร้อมน้ำซอสที่ซึมเข้าสู่เนื้อปู่แบบฉ่ำๆ ทำให้เนื้อปูมีรสชาติกลมกล่อม และหอมกลิ่นหมักสุดๆ ซึ่งเมนูปูดองมีทั้ง ปูไข่ดอง และปูดองธรรมดา ให้ทานแบบจุใจ แต่แน่นอนว่าอาหารเกาหลีค่อนข้างแพงจะให้ออกไปทานทุกวันคงไม่ได้ ดังนั้นวันนี้เราจะมาแชร์วิธีทำปูดองสไตล์เกาหลีให้ทุกคนได้นำไปทำตามกัน รับรองว่าทำแล้วจะติดใจทนต้องทำทานอีกแน่นอน 

วิธีการทำ ปูดอง เกาหลี ตามฉบับมือใหม่ แบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก 

เมนูปูดอง เกาหลี ขึ้นชื่อว่าเป็นเมนูสุดฮิตที่ทานได้ทุกวัน เพราะรสชาติของปูดองสไตล์มีความกลมกล่อม ส่วนน้ำซอสซึมเข้าไปในเนื้อปู ทำให้เนื้อปูมีรสชาติที่อร่อยสุดๆ และอีกหนึ่งเมนูปูไข่ดองซีอิ๊วเกาหลี ซึ่งมีรสชาติอร่อยไม่แพ้กันปูดองธรรมดาเลยทีเดียว นอกจากนี้ปูดองสไตล์เกาหลียังสามารถทานคู่กับผัก หรืออาหารชนิดอื่นได้อีกด้วย อีกทั้งเมนูสำหรับใครที่ไม่อยากออกไปทานข้าวนอกจากบ้าน แต่อยากทานอาหารเกาหลีง่ายๆ ที่บ้าน วันนี้เรามีสูตร ปู ดอง ซีอิ๊ว เกาหลีที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยขั้นตอนการทำนั้นง่ายแสนง่าย

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ปูดอง เกาหลี
  1. ปูม้า 500 กรัม
  2. ซีอิ้วเกาหลี ½ ถ้วยตวง
  3. งาคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
  4. พริกจินดาแดง 5 เม็ด
  5. น้ำสะอาด 1 เม็ด
  6. น้ำตาลทราย ½ ถ้วยตวง

เมื่อเตรียมวัตถุดิบ และส่วนผสมของปูดองซีอิ๊วเสร็จแล้ว ในลำดับขั้นตอนต่อมาจะเป็นวิธีการทำปูดองสไตล์อาหารเกาหลีแบบดั้งเดิม ซึ่งมือใหม่สามารถทำตามได้สบายมาก 

ปูดอง เกาหลี
  1. ขั้นตอนแรกมาเริ่มที่กันที่นำปูมาทำความสะอาด จากนั้นตัดเป็นชิ้นให้ได้ขนาดพอดีคำ หลังจากนั้นนำปูมาล้างเอาเศษดินออกจนหมดอีกครั้ง 
  2. นำปูที่ทำความอะอาดเสร็จแล้วมาแช่ในโซดา แล้วนำไปแช่ในตู้เย็นประมาณ 5-10 นาที จะทำให้เนื้อปูกรอบ เด้งมากยิ่งขึ้น
  3. ขั้นตอนต่อมาเป็นการทำน้ำซอส โดยเริ่มจากนำซีอิ้ว และน้ำตาลทราย นำไปตั้งเตาให้เดือด เสร็จยกออกจากเตานำไปพักไว้ให้เย็นสนิท ไม่ควรนำปูมาแช่น้ำซอสที่กำลังร้อน เพราะจะทำให้เนื้อปูสุกได้
  4. หลังจากที่น้ำดองเย็นแล้ว ให้นำปูที่แช่ในตู้เย็นมาทำให้สะเด็ดน้ำ หรือจะซับให้แห้งก็ได้เช่นกัน นำปูใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้สำหรับดองปู เทน้ำซอสลงไปให้ท่วมเนื้อปู เสร็จแล้วโรยงา และตามด้วยพริกจินดาแดง นำไปแช่ในตู้เย็นประมาณ 3-4 ชั่วโมง 

สำหรับขั้นตอนการทำ ปูดองเกาหลี ถ้าอยากให้น้ำดองซึมเข้าสู่เนื้อปูเร็วขึ้น ให้นำปูดองไปแช่ในช่องแช่ฟรีซ ประมาณ 3 ชั่วโมง และหากทำในปริมาณมากๆ สามารถเก็บไว้ในตู้ฟรีซประมาณ 2-3 เดือน ในส่วนของรสชาติปูดองที่ทำเองนั้นมีความเค็มปนหวานเล็กน้อย เรียกมีรสชาติกลมกล่อมตามแบบฉบับเมนูอาหารเกาหลีสูตรดั้งเดิม ส่วนนำดองสามารถนำมาคลุกแคล้ากับข้าวสวยจะทำให้ข้าวสวยมีรสชาติที่กลมกล่อมอร่อยมากขึ้น 

แชร์สูตรลับความอร่อยของ ปูดองเกาหลี เนื้อแน่น กรุบกรอบ

ปูดอง เกาหลี

การทำปูดอง เกาหลี อีกหนึ่งเคล็บลับความอร่อยคือ ขั้นตอนทำปูดอง ง่ายๆ ต้องใช้ปูสดๆ หรือปูเป็น นำมาน็อคด้วยน้ำแข็ง ประมาณ 5 นาที นั้นทำความสะอาดปูให้สะอาดที่สุด โดยใช้แปรงขัดกระดองทุกซอกทุกมุมของปู และควรล้างด้วยน้ำเย็นเท่านั้น จากนั้นนาแช่ด้วยน้ำโซดาจะช่วยให้ปูมีกรอบมากขึ้น ส่วนน้ำดองสามารถทำเข้มข้นได้เลย เพื่อให้น้ำซอสเมื่อซึมเข้าตัวปู เนื้อปูจะได้มีรสชาติกลมกล่อม เพียงเท่านี้ก็ได้ปูดองสไตล์เกาหลีทีมีเนื้อปูหวานฉ่ำๆ ของน้ำดองที่มีความเค็มเล็กน้อย ทำให้รสชาติที่มีความอร่อยสุดๆ 

ปูดอง เกาหลี

ปูดอง เกาหลีเป็นอาหารเกาหลีที่สามารถทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ หรือเรียกว่าสามารถทานได้ทั้งครอบครัวเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังสามารถทำขายได้สร้างเป็นอาชีพเสริมได้ด้วย เพราะวิธีทำปูดองเกาหลีง่ายๆ ขั้นตอนไม่ซับซ้อน อีกทั้งวัตถุดิบที่ใช้ในการดองก็สามารถหาได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป นอกจากนี้ปูดองยังสามารถทำเก็บทานได้เป็นเดือนอีกต่างหาก เรียกเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทำทานแล้วคุ้มค่าสุดๆ แถมยังยังทานได้แบบไม่อั้น ไม่ต้องเสียเงินซื้อทานในราคาแพงๆ อีกด้วย ที่สำคัญประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากเลยทีเดียว สำหรับใครที่อยากเพิ่มความอร่อยให้ทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสชาติจัดจ้าน และข้าวสวยร้อนๆ อร่อยอย่างลงตัวสุดๆ 

อ่านบทความอื่นๆ: