Categories
อาหารนานาชาติ

แนะนำ กุ้งดองเกาหลี เมนูยอดฮิตตลอดกาล รสชาติเค็มหวานอร่อยลงตัว

กุ้งดองเกาหลี

มาเอาใจสายอาหารเกาหลีเกาใจกันบ้าง กับเมนูอาหารเกาหลีที่ทุกคนโปรดปรานอย่าง กุ้งดองเกาหลี ถือว่าเป็นเมนูที่สามารถทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ได้อร่อยอย่างลงตัว และฟินสุดๆ อีกทั้งน้ำซอสยังเข้มข้นสามารถซึมเข้าเนื้อกุ้งได้ดี ทำให้กุ้งดองมีรสชาติที่อร่อยกลมกล่อมมากขึ้น นอกจากนี้เมนูกุ้งดองซีอิ้ว เกาหลียังสามารถทำได้ง่ายมาก รับรองว่าสาวกกุ้งดองต้องทำได้แน่นอน ส่วนรสชาติอร่อยเหมือนซื้อทานที่ร้านแน่นอน 

เข้าครัวเกาหลี ชวนทำ กุ้งดองเกาหลี สุดแสนอร่อย ด้วยตัวเอง อย่างง่าย 

กุ้งดองเกาหลี

เชื่อว่าหลายคนชอบทานอาหารเกาหลีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกุ้งดองเกาหลี ซึ่งมีซอสดองเกาหลีเข้มข้น ทำให้เวลาหมักกับกุ้งจะทำให้กุ้งมีเนื้อแน่นเด่ง ที่สำคัญเนื้อกุ้งมีรสชาติกลมกกล่อมทานแล้วฟินสุดๆ ส่วนวิธีการทำกุ้งดองนั้นไม่ยาก เพียงแค่มีกุ้งสดๆ มาดองกับน้ำซอสเกาหลี เพียงแค่นี้ก็จะได้กุ้งดองสไตล์เกาหลีทีมีเนื้อสัมผัสของกุ้งที่นุ่มเด้งกลมกล่อมสุดๆ เรียกว่ามือใหม่ก็สามารถทำกุ้งดองซีอิ๊วสไตล์เกาหลีได้เองที่บ้าน สำหรับสูตรที่เราจะพาทำวันนี้เป็นสูตรกุ้งดองเกาหลี รสชาตกลมกล่อมตามสไตล์สูตรดั้งเดิม

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมล้างกุ้ง

  1. กุ้งสด 400 กรัม
  2. โชดา 1 ชวด
  3. แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ
กุ้งดองเกาหลี

ส่วนผสม และวัตถุดิบที่ต้องเตรียมดองซีอิ้ว

  1. น้ำสะอาด 150 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ
  3. โซยุ 150 กรัม
  4. เหล้าหวานญี่ปุ่น 2 ช้อนโต๊ะ
  5. งาขาวคั่ว 3 ช้อนโต๊ะ
  6. ขิงซอย ½ ถ้วยตวง
  7. ต้นหอมซอย ½ ถ้วยตวง
  8. กระเทียมซอย 5 กลีบ
  9. พริกเขียวแดงซอย ½ ถ้วยตวง

เมื่อได้ส่วนผสมของที่เตรียมที่ต้องการแล้ว ในลำดับต่อมาเป็นขั้นตอนการทำเมนูอาหารเกาหลีง่ายๆ ตามฉบับมือใหม่ก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง รับรองว่ารสชาติที่ได้นั้นอร่อยเหมือนทานที่ร้านดังๆ อย่างแน่นอน 

กุ้งดองเกาหลี
  1. มาเริ่มกันที่นำกุ้งสดที่เตรียมไว้มาทำความสะอาด โดยใช้กรรไกรตัดส่วนของหัวกุ้งออก และเปลือกของกุ้งออกจนหมดให้เหลือเฉพาะส่วนหางของกุ้ง เสร็จแล้วใช้ไม้จิ้มฟันแทงหลังกุ้งใต้เส้นดำของขี้กุ้ง แล้วดึงเส้นดำของกุ้งออก หรือจะใช้วิธีการผ่าหลังกุ้งแล้วดึงเส้นดำออกก็ได้เช่นกัน
  2. หลังจากนั้น นำกุ้งที่เตรียมไว้ไปล้างด้วยน้ำสะอาด 1 ครั้ง จากนั้นนำกุ้งมาใส่ชาม ใส่เกลือ แป้งมัน คลุกเคล้าให้เข้ากัน และใส่โซดาลงไปให้ท่วมตัวกุ้ง จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากันเล็กน้อยกก่อนนำไปพักไว้ในตู้เย็น เพื่อลดความคาวของตัวกุ้งนั่นเอง ขั้นตอนต่อไป นำกุ้งที่แช่ไว้ในตู้เย็นมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นนำไปเรียงในกล่องให้สวยงาม
  3. ขั้นตอนต่อมาทำน้ำซอส โดยเริ่มจากใส่ซอสโชยุลงไปในหม้อ จากนั้นเติมน้ำเปล่า น้ำตาลทราย ขิง และ กระเที่ยวซอย ตามด้วยมิริน นำไปตั้งหม้อที่มีส่วนผสมทั้งหมดไปตั้งเตาเคี่ยวจนน้ำตาลละลาย หลังจากนั้นใส่ต้นหอม และพริกลงไป เสร็จแล้วยกหม้อออกจากเตา เทน้ำซอสใส่ภาชนะ นำไปพักไว้ให้เย็น 
  4. เมื่อน้ำซอสเย็นแล้ว เทน้ำซอสลงในกุ้งที่เตรียมไวในกล่องให้ท่วมตัวกุ้ง ทำการดองไว้ประมาณ 5-6 ชั่วโมง หรือจะดองไว้ในตู้เย็นประมาณ 4-5 วัน ก็สามารถนำออกมาทานได้แล้ว
กุ้งดองเกาหลี

สำหรับกุ้งดองเกาหลีที่ดองเสร็จแล้วจะมีรสชาติหวานปนเค็มเล็กน้อยที่มาพร้อมกับเนื้อกุ้งเนื้อแน่น เด้ง อร่อยอย่างลงตัว อีกทั้งกุ้งไม่เหม็นคาวอีกด้วย เรียกเป็นอาหารเกาหลียอดฮิตที่สามารถทำทานเองได้แบบจัดหนักจัดเต็ม แถมประหยัดเงินในกระเป๋าไปหลายบาทเลยทีเดียว ส่วนกุ้งดองที่กินไม่หมดสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ประมาณ 3-5 วัน แต่ถ้าอยากเก็บไว้ได้นานกว่านี้ต้องเก็บไว้ในช่องแข็งสามารถเก็บไว้ได้นานประมาณ 1 เดือน 

เคล็ด (ไม่) ลับ เพิ่มความอร่อย กุ้งดองเกาหลี ทานได้ไม่มีเบื่อ

กุ้งดองเกาหลี

เมนูอาหารกุ้งดองเกาหลีสามารถทานกับอะไรก็อร่อยฟินทุกคำ อีกทั้งยังสามารถสามารถคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดจะยิ่งทำให้กุ้งดองมีความอร่อยเพิ่มมากขึ้น เพราะน้ำจิ้มซีฟู้ดจะมีรสชาติเปรี้ยวหวาน และเผ็ด และมีความหอมของกระเทียมช่วยเพิ่มรสชาติให้เมนูอาหารเกาหลีอย่างกุ้งดองไม่มีความเลี่ยน และยังสามารถทานกุ้งดองได้เยอะมากขึ้น

กุ้งดองเกาหลี

การทำเมนูกุ้งดองเกาหลีให้อร่อยส่วนสำคัญอยู่ที่กุ้งต้องมีความสดใหม่ เนื้อกุ้งแน่นไม่เละ และไม่มีกลิ่นเหม็น และต้องล้างกุ้งให้สะอาด เพื่อให้กุ้งมีความคาวลดลงจะช่วยให้สามารถทำให้กุ้งดองมีรสชาติ กลิ่นหอมของน้ำซอส ทำให้ทานแล้วอร่อยฟินทุกคำจนต้องทำเก็บไว้ทานทุกวัน อีกทั้งกุ้งดองยังเป็นอาหารเกาหลีในซีรีส์ที่นิยมทานกันอยู่บ่อยๆ อีกด้วย

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *