Categories
ขนมไทย

ขอแนะนำสูตร ขนมต้ม ไส้มะพร้าว ขนมโบราณแสนอร่อย นุ่มหนึบหนับ

ขนมต้ม

สำหรับใครที่กำลังหาเมนูขนมไทยทำเองที่บ้าน และต้องเป็นสูตรขนมไทยที่มีวัตถุดิบไม่มาก ขอแนะนำ เมนู ขนมต้ม หนึ่งในขนมไทยที่หาทานได้ยากที่มีรสชาติหวาน หอมมะพร้าว เคี้ยวอร่อยกรุบกรอบ ตัดกับเนื้อแป้งเหนียวนุ่มหนึบหนับอร่อยสุดๆ ในส่วนของขนมมีหลากหลายสี ไม่ว่าจะเป็น ขนมต้มใบเตย อัญชัน หรือสีอื่นๆ ตามใจผู้ทำทาน เรียกได้ว่าเป็นขนมที่มีสีสันสดใสน่าทานที่สุด

ขั้นตอนการทำ ขนมต้ม ก้อนกลม แสนอร่อย ทำง่าย มือใหม่ก็ทำได้ 

ขนมต้ม

วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำขนมไทยๆ ขนมแสนอร่อย และหาทานได้ยาก อย่างขนมต้ม เป็นขนมโบราณที่สอดไส้มะพร้าวหวานกรุบกรอบ อีกทั้งสีสันของขนมน่าทานสุดๆ สำหรับสูตรขนมที่จะนำมาทำในวันนี้ เป็นสูตรขนมต้มที่ทำง่ายๆ โดยวิธีทำขนมต้มคือ การนำมาแป้งข้าวเหนียวมาปั้นในเป็นก้อนกลมๆ ใส่สีเพื่อเพิ่มความสวยงามน่ามากขึ้น แต่ก่อนที่เข้าสู่กระบวนการทำขนมไทยโบราณต้องมาเตรียมวัตถุดิบกันก่อน ว่าแล้วเปเตรียมกันเลย 

ส่วนผสม และวัตถุดิบทำไส้มะพร้าว

  1. มะพร้าวทึนทึกขูด 300 กรัม
  2. น้ำตาลมะพร้าว 200 กรัม
  3. น้ำลอยดอกมะลิ 2 ถ้วย
ขนมต้ม

วัตถุดิบ และส่วนผสมของแป้งขนมต้ม

  1. แป้งข้าวเหนียว 2 ถ้วย
  2. น้ำใบเตย 1 ถ้วย
  3. น้ำอัญชัน 1 ถ้วย
ขนมต้ม

ส่วนผสมของมะพร้าวคลุก

  1. มะพร้าวททึนทึกขูด 3 ถ้วย
  2. เกลือ 1 ช้อนชา

สำหรับสีที่ใช้ผสมกับแป้งทำขนมต้ม หนึ่งในเมนูขนมไทยโบราณ หากบ้านไหนไม่มีสีจากธรรมชาติสามารถใช้สีผสมอาหารได้ตามที่ต้องการ หรือจะใช้สีอื่นได้ตามใจชอบ เพียงเท่านี้ก็สามารถทำขนมไทยได้แล้ว

ขนมต้ม
  1. ในขั้นตอนแรกเรามาเริ่มกันที่ การทำไส้ขนมต้มกันก่อนโดยการนำมะพร้าวทึนทึกที่ขูดแล้ว น้ำตาลมะพร้าว และน้ำลอยดอกมะลิ ใส่ลงไปในกระทะ เปิดไฟอ่อนๆ จากนั้นผัดส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันจนแห้ง จากนั้นยกออกจากเตา พักไว้ให้เย็น เสร็จแล้วนำมาปั้นเป็นก้อนกลมๆ ขนาดตามใจชอบ 
  2. นำแป้งข้าวเหนียวมาเทใส่อ่างผสม โดยแบ่งแป้งใส่ถ้วยในปริมาณเท่าๆ กัน จากนั้นค่อยๆ เติมน้ำใบเตย น้ำอัญชัญลงไปในแป้งที่เตรียมไว้ใส่ถ้วยละหนึ่งสี ใช้นวดแป้งให้เป็นเนื้อเดียวกัน เมื่อได้แป้งที่ต้องการแล้วนำมาปั้นเป็นก้อนกลมๆ นำไส้มะพร้าวที่เตรียมไว้มาห่อ และปั้นเป็นก้อนกลมๆ อีกครั้ง 
  3. น้ำหม้อมาตั้งเตา ใส่น้ำสะอาดลงไป เปิดไฟปานกลาง จากนั้นรอให้น้ำเดือด ใส่แป้งที่เตรียมไว้ลงไปต้ม เมื่อแป้งสุกจะลอยขึ้นมา จากนั้นเอามะพร้าวขูดที่ผสมเกลือเรียบร้อยแล้วมาคลุกเคล้ากับขนมให้เข้ากัน 
ขนมต้ม

หลังจากที่ทำขนมต้มตามสูตรขนมไทยโบราณเรียบร้อยแล้ว ขนมจะมีก้อนกลมสีสันสวยงาม และรสชาติหวาน หอมกลิ่นมะพร้าว ตัดกับแป้งเหนียวหนึบหนับอร่อยสุดๆ และหากได้ทานกับครอบครัวแล้วยิ่งอร่อยจนต้องทานอีกจานเลยทีเดียว ดังนั้นจะเห็นได้ว่าวิธีทำขนมไทย ง่ายๆ ขั้นตอนไม่ซับซ้อนมือใหม่ทำได้แน่นอน

แชร์สูตร ขนมต้ม นึ่ง รสชาติหวานละมุน ไส้แน่น อร่อยเต็มคำ

ขนมต้ม

หลังจากที่ทำขนมต้มสูตรโบราณไปแล้ว ต่อมาจะเป็นสูตรขนมสูตรนึ่งกันบ้าง โดยวัตถุดิบ และส่วนผสมทุกอย่างจะสามารถกับขนมสูตรต้มได้ เมื่อได้ส่วนผสมทุกอย่างครบแล้ว ในลำถัดมาจะวิธีการทำของหวานไทยอย่างง่าย เริ่มจากนำแป้งข้าวเหนียวผสมกับน้ำใบเตย หรือสีอื่นๆ จากนั้นขยำให้เข้ากันจนกว่าแป้งจะเป็นเนื้อเนียน จากนั้นไส้มะพร้าวที่เตรียมไว้มาแห้งกับแป้งที่นวดเสร็จแล้ว นำไปนึ่งในหม้อนึ่งประมาณ 30 นาที เสร็จแล้วนำขนมออกมาคลุกกับมะพร้าวทึนทึก พร้อมจัดใส่จานเสิร์ฟทันที 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: https://hilo-88.net/ 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *