Categories
ขนมไทย

ชวนทำขนมคุณยาย ขนมครก สูตรโบราณ แป้งนุ่มนิ่ม หวานละมุน

ขนมครก เป็นขนมที่มีลักษณะเป็นครึ่งวงกลมสุดน่ารักที่มาพร้อมกับเนื้อสัมผัสนุ่มนิ่ม และมีกลิ่นหอมอบอวลยั่วยวนใจคนชอบทานขนม หวาน ไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันขนมครกมีหลากหลายสูตรให้เลือกทานได้แบบไม่อั้น อาทิ ขนมครกใบเตย หรือสูตรขนมครกกะทิ หน้าข้าวโพด เผือก ต้นหอม ฝอยทอง เป็นต้น นอกจากนี้ขนมยังมีการผสมสีธรรมชาติเพื่อให้มีสีสันน่าทานมากยิ่งขึ้น 

วิธีทำ ขนมครก สูตรต้นตำรับชาววัง แป้งนุ่ม ทำง่ายๆ ไม่ซับซ้อน 

ขนมครก

ใครชอบทานขนมครก และชอบทำขนมทานเองที่บ้าน ห้ามพลาด เพราะเราจะมาแจกสูตร และวิธีทำขนมครก ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก ที่สำคัญรสชาติอร่อยกลมกล่อมตามสูตร ขนม ไทยชาววังอย่างแน่นอน นอกจากนี้เรายังมีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการทำขนมครกไม่ให้ติดกระทะมาฝากคนมือใหม่อีกด้วย 

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมทำแป้ง

ขนมครก
  1. แป้งข้าวเจ้า 300 กรัม
  2. น้ำปูนใส 130 กรัม
  3. หัวกะทิ 600 กรัม
  4. น้ำตาลทราย 70 กรัม
  5. ข้าวหอมมะลิหุงสุก 150 กรัม
  6. หางกะทิ 300 กรัม
  7. เกลือสมุทร 2 ช้อนชา

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมหน้ากะทิ

  1. หัวกะทิ 600 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 100 กรัม
  3. แป้งข้าวเจ้า 1 ½ ช้อนโต๊ะ

สำหรับการทำขนมครกตามฉบับขนมไทย ทำเองง่ายๆ นั้นเรามีวัตถุดิบเพิ่มเติมสำหรับโรยหน้าขนมอย่าง ข้าวโพดหวาน เผือกนึ่ง ต้นหอมซอย หรือจะใช้วัตถุดิบอื่นๆ โรยหน้าขนมได้ตามใจชอบ หลังจากนั้นเรามาเริ่มทำขนมครกหนึ่งในขนม ไทย ทำ ง่ายๆ ได้เลย 

ขนมครก
  1. นำวัตถุดิบที่จะใช้โรยหน้าขนมอย่าง ข้าวโพดหวานฝานบางๆ เผือกหั่นลูกเต๋า นำไปนึ่งให่สุกใช้เวลาประมาณ 20 นาที และนำต้นหอมมาซอยใส่ถ้วย พักไว้ก่อน
  2. ขั้นตอนต่อมาเป็นการทำแป้งขนม ด้วยการนำแป้งข้าวเจ้า ข้าวสวยนึ่งสุก นำปูนใส กะทิ และเกลือ นำมาปั่นให้เข้ากัน เทส่วนผสมทั้งหมดใส่ภาชนะที่เตรียมไว้
  3. ต่อมาจะมาน้ำกะทิราดหน้าขนม เริ่มจากนำแป้งข้าวเจ้า หัวกะทิ น้ำตาลทราย และเกลือมหาสมุทร ใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน 
  4. จากนั้นมาเริ่มทำขนมได้เลย โดยนำกระทะขนมครกมาตั้งเตาใช้ไฟอ่อน ๆจากนั้นหยุดน้ำมันพืชลงไปลงไปในหลุม เมื่อกระทะร้อนแล้วให้ใส่น้ำแป้งลงไปจนครบทุกหลุม จากนั้นตามด้วยน้ำกะทิ โรยด้วยข้าวโพดหวาน เผือกนึ่ง และต้นหอม นำมาฝาหม้อมาปิด ใช้เวลาประมาณ 5 นาที ใช้ช้อนตักขนมออก ใส่จานพร้อมทานได้เลย
ขนมครก

จบไปเป็นที่เรียบร้อยกับการทำขนมครก สูตรขนมไทย โบราณทำเองอย่างง่ายๆ ที่มีรสชาติหวาน และหอมกลิ่นกะทิละมุน พร้อมเนื้อสัมผัสที่กรุบกรอบของข้าวโพด และเผือก อีกทั้งขนม ครกยังมีสีสันสวยงามชวนทานอีกด้วย ถ้าใครทำขนมคล่องแล้วสามารถลองทำขายสร้างรายได้ สร้างกำไรได้ดีเลยทีเดียว

บอกเทคนิคลับทำ ขนมครก ไม่ติดกระทะ เนื้อแป้งนุ่มนิ่ม สวยงาม 

ขนมครก

อย่างไรก็ตามการทำขนมครกด้วยตัวเองมักจะเจอปัญหาขนมครกติดกระทะ และแกะยากมาก ทำให้หลายคนไม่อยากทำขนมอีกต่อไป ดังนั้นเราจึงจะมาแชร์เทคนิคทำขนม ไทย ง่ายๆ อย่าง ขนมครกไม่ให้ติดกระทะ โดยเริ่มจากนำกระทะมาตั้งเตาให้ร้อน ใส่น้ำมันพืชให้ท่วม ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เสร็จแล้วเทน้ำมันพืชออกจะช่วยให้แป้งไม่ติดกระทะนั่นเอง ต่อมาในขั้นตอนเตรียมแป้งให้ผสมกับน้ำปูนใสด้วยจะทำให้เนื้อขนมมีความนุ่มนิ่มมากยิ่งขึ้น และเมื่อหยอดน้ำแป้งลงไปแล้วให้ตามด้วยน้ำกะทิทันที เพื่อให้ส่วนผสมทั้งสองติดกันได้ดีมากขึ้น

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *