Categories
อาหารไทย

แจกเมนูเด็ด แป๊ะซะปลาช่อน สูตรแกงส้ม เนื้อปลากรอบ รสแซ่บถึงใจ

ปลาช่อน เป็นปลาที่มีเนื้อแน่น ฟู รสชาติอร่อย และสามารถนำมาทำเป็นอาหารไทยได้หลากหลายชนิด และหนึ่งในนั้นคือ แป๊ะซะปลาช่อน สูตรแกงส้มรสเด็ด เปรี้ยวกลมกล่อม เนื้อปลากรุบกรอบ ผสมผสานกับผักนานาชนิดอร่อยแซ่บจัดจ้าน ทานแล้วฟินกำลังดี สำหรับแกงส้มแป๊ะซะ ปลาช่อนหากทานร้อนๆ ยิ่งซดคล่องคอทานได้ไม่เบื่อ อีกทั้งเมนูแกงส้มสูตรนี้เป็นเมนูอาหารไทยที่สามารถทำทานได้ทั้งครอบครัวอิ่มท้องกันทุกคน 

ชวนเข้าครัวดูวิธีทำ แกงส้ม แป๊ะซะปลาช่อน สูตรเด็ด อร่อยจัดจ้าน 

แป๊ะซะปลาช่อน

สำหรับอาหารไทยประเภทแกงส้มอีกหนึ่งเมนูที่อยากแนะนำให้ลองทำทานกันที่บ้าน อย่าง แกงส้มแป๊ะซะ ปลาช่อน รสชาติจัดจ้าน และน้ำแกงซึมเข้าเนื้อปลาได้เป็นอย่างดี ทำให้ทานแล้วรู้สึกถึงความกลมกล่อม ละมุนละไลอร่อยลงตัวสุดๆ ที่สำคัญวิธีทำเมนูแกงส้ม แป๊ะซะ ปลา ช่อนทอดกรอบง่ายๆ ไม่ยุ่งยากอย่างที่หลายๆ คนคิดไว้แน่นอน อีกทั้งเมนูนี้ทานแล้วไม่อ้วน คนที่กำลังลดน้ำหนักสามารถทำทานได้อิ่มท้องฟินสุดๆ ดังนั้น เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเรามีสูตรแกงส้มปลาช่อน แป๊ะซะ เนื้อปลานุ่มฟู รสชาติจัดจ้าน กลมกล่อม มาให้ลองทำตาม แต่ก่อนอื่นต้องเตรียมวัตถุดิบ และส่วนผสมกันก่อน 

แป๊ะซะปลาช่อน
  1. ปลาช่อน 1 กิโลกรัม
  2. พริกแกงส้ม 200 กรัม
  3. น้ำตาลปิ๊บ 2 ½ ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำปลา 7 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  6. เกลือ ½ ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำมะขามเปียก 13 ช้อนโต๊ะ
  8. ปลานิล 500 กรัม
  9. ผักนานาชนิด 1 ถ้วยตวง

แกงส้มแป๊ะซะปลาช่อนตามสูตรอาหารไทยต้องใช้เนื้อปลานิลโขลกรวมกับพริกแกงส้ม เพื่อให้น้ำแกงเข้มข้น และมีกลิ่นหอมมากขึ้น อีกทั้งต้องใช้ปลาช่อนตัวโตจะมีเนื้อแน่นฟูอร่อย ในส่วนต่อมาจะเป็นการทำแกงส้มแป๊ะซะปลาช่อน ฉบับเมนูอาหารไทยง่ายๆ ดังต่อไปนี้ 

แป๊ะซะปลาช่อน
  1. นำปลาช่อน และปลานิลมาขอดเกล็ด ควักไส้ออก ใส่เกลือ แป้งมัน ขยำปลา และนำมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นใช้มีดบั้งปลาเป็นรอยเฉียง เสร็จแล้วนำปลานิลมาต้มในน้ำเดือด รอให้ปลาสุก 
  2. หลังจากที่ปลานิลสุกแล้ว แกะเอาก้างออกนำมาโขลกกับพรกแกงส้มให้ละเอือดเป็นเนื้อเดียว พักไว้ก่อน ต่อมาให้ปลาช่อนมาทอดให้กรอบ ตักมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน เสร็จแล้วเตรียมผักกาดขาว ถั่วฝักยาว ผักกะเฉด หั่นให้เรียบร้อย
  3. นำหม้อมาตั้งเตา นำน้ำสต๊อกปลานิลใส่ลงตัว ใช้ไฟปานกลาง รอให้น้ำเดือดใส่พริกแกงส้มลงไป คนให้ละลาย ปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาลปิ๊ป เกลือ น้ำมะขามเปียก คนส่วนผสมให้เข้ากัน ใส่ถั่วฝักยาว ผักกาด และผัดกะเฉดหั่นที่เตรียมไว้ลงไปให้หมด เสร็จแล้วปิดไฟ นำมาราดกับปลาช่อนทอด เป็นกันทอดเรียบร้อย 
แป๊ะซะปลาช่อน

ถ้าอยากทานแกงส้มแป๊ะซะปลาช่อน น้ำแกงร้อนๆ สามารถเปลี่ยนจากจานธรรมดาเป็นหม้อไฟร้อนๆ จะได้ซดน้ำแกงได้คล่องคอ ที่มาพร้อมกับรสชาติกลมกล่อม ทานคู่กับข้าวสวยนุ่มๆ ได้อร่อยลงตัวเป็นอย่างมาก สำหรับใครอยากทานแกงส้มรสชาติอร่อยสามารถทำตามสูตรแกงส้ม แป๊ะซะปลาช่อนของเราได้เลย รสแซ่บจัดจ้านแน่นอน

เผยเคล็ดลับสุดยอดทำแป๊ะซะปลาช่อน หอมอร่อย ปลาไม่เหม็นคาว 

แป๊ะซะปลาช่อน

แกงส้มแป๊ะซะปลาช่อน ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารไทยโบราณที่มีความแปลกใหม่ไม่จำเจ และรสชาติจัดจ้าน อร่อยฟินทุกคำ และยังมีกลิ่นหอมรัญจวนใจสุดๆ สำหรับการทำแกงส้มแป๊ะซะปลาช่อนไม่ให้มีกลิ่นคาวนั้น หลายคนจะข้ามขั้นตอนการล้างปลาไป แต่รู้หรือไม่ว่าการล้างปลาไม่ให้มีกลิ่นคาวจะต้องใช้เกลือ และแป้งมันขัดให้ทั่วตัวปลา จากนั้นนำมาล้างในน้ำสะอาด ใช้กระดาษทิชชูซับให้แห้งก่อนนำมาทอดให้กรอบ ในส่วนการทำน้ำแกงส้มจะต้องรอให้น้ำเดือดจัดแล้วค่อยใส่พริกแกงที่เตรียมไว้ลงไปจะช่วยให้น้ำแกงไม่คาว จากนั้นนำมาราดบนตัวปลาช่อนทอดกรอบจะมีกลิ่นหอมละมุน รสชาติอร่อยถูกใจคนทานเป็นอย่างมาก 

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *