อาหารจานเดียว อาหารยอดฮิตจานด่วนของคนไทย

อาหารจานเดียว อาหารยอดฮิตจานด่วนของคนไทย

วัฒนธรรมการรับประทานอาหารของประเทศไทยนั้น ค่อนข้างจะมีความแตกต่างจากประเทศอื่นอยู่พอสมควรโดยจะไม่เน้นตายตัวว่ามื้อเช้าต้องทานอะไร เมื่อเย็นต้องทานอะไร คนไทยสามารถรับประทานอาหารทุกประเภทได้ในทุกมื้อ และอาหารที่คนไทยนิยมรับประทานกันในแทบทุกวันคืออาหารจานเดียว อีกทั้งยังสามารถรับประทานได้วันละหลายครั้ง 

นิยามของอาหารจานเดียว คืออาหารที่ประกอบไปด้วยโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ วิตามิน แร่ธาตุครบในจานเดียว หรือเรียกง่าย ๆ ว่าอิ่มอร่อยได้ภายในจานเดียวนั่นเอง อาทิเมนูข้าวผัด ผัดไทย ผัดเส้นต่าง ๆ เป็นต้น สำหรับอาหารจานเดียวนั้นมีขายทั่วทุกภูมิภาคในประเทศไทย นั่นคือร้านอาหารตามสั่งนั่นเอง 

ขอบคุณภาพจาก pixabay

อาหารจานเดียว วัตถุดิบเมนูข้าวผัดหมูชิ้นใสไข่ 

1.ข้าวสวย 2 ถ้วยตวง (สำหรับอาหารจานเดียว 1-2 จาน)

2.น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ 

3.กระเทียมไทยสับ 1 ช้อนโต๊ะ

4.เนื้อหมูชิ้น 1 ถ้วยตวง

5.ไข่ไก่ 2 ใบ (เบอร์ 2)

6.มะเขือเทศหั่น (ตามชอบ)

7.ต้นหอมซอย 1 ถ้วยตวง

8.น้ำปลา 3 ช้อนชา

9.น้ำตาลทราย 3 ช้อนชา

10.ซีอิ้วขาว 3 ช้อนชา 

11.โชยุ 2 ช้อนชา 

12.น้ำมันหอย 2 ช้อนชา 

13.ผงปรุงรส 2 ช้อนชา (สำหรับ อาหารจานเดียวเพื่อสุขภาพ งดใส่ผงปรุงรส)

14.แตงกวาหั่น 1 ผล (สำหรับแกล้ม)

15.มะนาว 1 ซีก 

อาหารจานเดียวเมนูข้าวผัดหมูชิ้นใสไข่ ทำตามง่าย เพียงทำตามทีละขั้นตอน

1.ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันพืชตั้งให้ร้อน ตามด้วยกระเทียมไทยหั่นลงไป เร่งไฟแรงใส่เนื้อหมูชิ้นลงไปผัด (ขั้นตอนนี้ไม่ผัดนาน เนื้อหมูจะแข็ง)

2.ตอกไข่ไก่ใส่ถ้วย 2 ใบ แล้วใส่ลงในกระทะ ค่อย ๆ ผัดจนสุก (เคล็ดลับอาหารจานเดียวข้าวผัดหมูชิ้นใส่ไข่ จะไม่ใส่ไข่ทีหลังเพราะจะเละ)

3.ใส่ข้าวสวยลงไปผัดจนส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน ถ้าข้าวสวยเกาะกันเป็นก้อนให้ใช้ช้อนยีเบา ๆ 

4.ปรุงรสชาติด้วยน้ำมันหอย ผงปรุงรส น้ำปลา ซีอิ้วขาว โชยุ แล้วปิดท้ายด้วยน้ำตาลทราย 

5.ใส่มะเขือเทศลงไปผัดจนทั่ว จากนั้นปิดท้ายด้วยต้นหอมซอยเป็นอย่างสุดท้าย เพียงเท่านี้ก็ได้เมนูอาหารจานเดียวมื้อกลางวันรับประทานในช่วงเวลาเร่งด่วนแล้ว) 

ขอบคุณภาพจาก pixabay

เคล็ดลับในการทำเมนู ข้าวผัดหมูชิ้นใส่ไข่ 

1.ขั้นตอนของการผัดไข่ เคล็ดลับในการผัดไข่ไก่ให้เป็นชิ้น ไม่เละเทะ น่ารับประทาน ให้ทำการแยกผัดไข่ให้สุกก่อน แล้วค่อยนำมาผสมผัดกับข้าวผัดทีหลัง หรือวิธีที่ง่ายกว่าคือผัดไข่ให้สุกก่อน แล้วค่อยใส่ข้าวสวยลงผัดทีหลัง จะทำให้ข้าวผัดไข่นั้น มีเนื้อไข่ไก่เน้น ๆ เต็มปากเต็มคำ 

2..ขั้นตอนการผัดเนื้อหมู ไม่ควรผัดนาน ควรเร่งไฟแรง แล้วใช้เวลาผัดแค่นิดเดียว ให้เนื้อหมูพอสะดุ้งไฟเท่านั้น จะทำให้เนื้อหมูนุ่ม ไม่กระด้างแข็ง